อย่ามองข้าม HR ตัวช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จให้กับธุรกิจ

 
 
Text : เจษฎา ปุรินทวงศ์กุล

 
ในความเป็นจริงแล้ว ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลควรจะเป็นหนึ่งในมือขวาให้กับเจ้าของธุรกิจ แต่ตำแหน่งที่ว่าแทบไม่มีโอกาสได้เป็นมือซ้ายหรือมือขวาประจำองค์กรเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากเพราะผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลนั้น มีบทบาทสำคัญต่อการประสบความสำเร็จของธุรกิจเป็นอย่างมาก เหตุผลคืออะไร เรามาดูกัน
 
1. HR ทำงานเพื่อจ้างคนที่เหมาะสมต่อองค์กร  
ฟังดูเหมือนไม่มีอะไร แต่กระบวนการจ้างงานเป็นอะไรที่ซับซ้อนกว่าที่คิด โดยผลสำรวจจาก CareerBuilder ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2015 พบว่า CEO กว่าร้อยละ 48 ต้องสูญเสียเงินอย่างมหาศาลเนื่องจากจ้างพนักงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือไม่ตรงกับตำแหน่งที่ต้องการ ทั้งนี้ การคัดสรรบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องไม่คำนึงถึงค่าจ้างที่ถูกที่สุด แต่ต้องมองหาบุคคลที่เหมาะสมที่สุด ตรงกับตำแหน่งที่สุด เพื่อให้เขาทำงานอยู่กับเราได้อย่างยาวนานและสามารถลดอัตราเข้าออกของพนักงาน (Turnover Rate) ให้ต่ำที่สุด การวิเคราะห์อย่างรอบคอบของฝ่าย HR จะช่วยให้ธุรกิจประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาบุคลากรและสามารถพัฒนาธุรกิจไปได้พร้อมๆ กัน
 
2. ทำหน้าที่โฟกัสการมีส่วนร่วมระหว่างพนักงานกับองค์กร
การบริหารจัดการให้พนักงานมีส่วนร่วม รู้สึกผูกพันหรือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เป็นเรื่องที่ยากแต่ถ้าทำได้ดีจะส่งผลกระทบในเชิงบวกอย่างมาก โดยเริ่มจากที่เราสามารถจดจำชื่อ ฝ่ายที่พนักงานแต่ละคนทำงานอยู่ รวมถึงทักษะที่โดดเด่นของพนักงานแต่ละคน การรับฟัง Feed Back การพัฒนาทักษะเพื่อให้พนักงานมีโอกาสและหน้าที่การงานที่ดีขึ้น การดำเนินการเพื่อติดตามการจ่ายค่าชดเชยต่างๆ อย่างสมเหตุสมผล ตลอดจนเรื่องต่างๆ ที่จะช่วยให้พนักงานทำงานในองค์กรได้อย่างมีความสุข เพื่อให้พนักงานกลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอย่างแท้จริง ไม่ใช่มาทำงานเงียบๆ และกลับบ้านไปแบบเงียบๆ โดยที่ไม่ทักทายกันหรือไม่มีใครทักทายเขาเลยแม้แต่คนเดียว
 
3. ข้อมูลเชิงลึกของ HR ช่วยปรับปรุงธุรกิจได้
ฝ่าย HR จะรู้จักพนักงานทุกคนและรู้ในบางมุมที่บางคนอาจไม่รู้ ความเห็นของพวกเขาจึงสามารถทำให้การตัดสินใจขับเคลื่อนธุรกิจสมบูรณ์แบบได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ อ้างอิงผลสำรวจ CEO จาก CareerBuilder ของสหรัฐฯ พบว่าผู้บริหารกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่าความคิดเห็นจากฝ่าย HR มีน้ำหนักและมีความสำคัญต่อผู้บริหารระดับสูง นอกจากนั้นอีก 73 เปอร์เซ็นต์ยังพบว่า ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล สามารถให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรได้ด้วย และอีก 57 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าฝ่าย HR สามารถชี้แจงได้ว่าต้องทำอย่างไร พนักงานจึงจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้อย่างไร หากผลสำรวจไม่ผิดพลาด นั่นหมายความว่าฝ่ายทรัพยากรบุคคลสามารถเข้าใจทักษะ พรสวรรค์ วิธีการทำงานของพนักงาน และติดตามข้อมูลของแต่ละคนได้อย่างใกล้ชิดและยอดเยี่ยม
 
ถ้าผู้บริหารฝ่าย HR ได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารฝ่ายอื่นๆ ย่อมสามารถสร้างผลลัพธ์ให้ออกมาดีมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ความร่วมมือระหว่างฝ่าย HR กับฝ่ายการเงิน ก็สามารถทำให้ธุรกิจมีรายได้ที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้พนักงานมีส่วนร่วมต่อองค์กรได้ดีขึ้น เช่น การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และมอบเงินเป็นค่าคอมมิชชั่นให้กับพนักงานนอกเหนือจากเงินเดือน เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝ่าย HR เองก็ต้องมีศักยภาพในการทำงานที่สูงด้วย จึงจะสามารถทำให้องค์กรได้รับผลประโยชน์สูงสุด 
 
ด้วยข้อมูลเชิงลึกของฝ่าย HR ย่อมทำให้เจ้าของธุรกิจ สามารถตัดสินใจขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลงทุนพัฒนาธุรกิจและความสามารถของพนักงานได้อย่างตรงจุด


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย