ภาวะความเป็นผู้นำ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

Text : กองบรรณาธิการ

 
“ทำอย่างไรถึงจะมีภาวะความเป็นผู้นำ” และ “ภาวะผู้นำ มีความสำคัญอย่างไร”
นี่คือคำถามง่ายๆ ที่อาจจะรบกวนจิตใจเจ้าของธุรกิจรายใหม่ซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นผู้บริหารหรือแม้แต่หัวหน้าองค์กรมือเก๋าที่ยังไม่ค่อยมีความรู้ลึกซึ้งในเรื่องของภาวะความเป็นผู้นำ เอาเป็นว่าเรามาเริ่มจากสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาวะผู้นำก่อน น่าจะทำให้ทุกคนเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
 
ภาวะความเป็นผู้นำ ไม่ได้เกิดจากความอาวุโส หรือลำดับตำแหน่งในองค์กร 
บ่อยครั้งที่เรามักคิดว่าคนที่มีตำแหน่งในองค์กรสูงๆ หรือมีอายุมากๆ ต้องมีภาวะความเป็นผู้นำสูงตามไปด้วย ซึ่งในความจริงแล้ว ภาวะความเป็นผู้นำไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อคุณได้รับตำแหน่ง หรืออายุถึงเกณฑ์ก็จะได้มา เพราะในชีวิต เราสามารถมีภาวะความเป็นผู้นำได้ตั้งแต่เด็ก บางคนอายุไม่ถึง 30 ก็ต้องรับผิดชอบครอบครัว บางคนไม่มียศ ไม่มีตำแหน่งแต่ก็สามารถเป็นผู้นำองค์กร ชุมชน หรือครอบครัวได้
 
ภาวะความเป็นผู้นำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถพิเศษ
พอพูดถึงคำว่า “ผู้นำ” เราอาจนึกไปถึงคนที่มีความสามารถพิเศษ แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น ภาวะผู้นำ กับ ความสามารถพิเศษ นั้นแตกต่างกัน คนที่มีภาวะความเป็นผู้นำไม่ต้องหลบซ่อนความสามารถพิเศษ หรือต้องไปฝึกฝนเพื่อให้ได้ความสามารถพิเศษมา เพราะภาวะผู้นำจะค่อยๆ เกิดขึ้นจากการฝึกฝนและเรียนรู้ในชีวิตจริง
 
ภาวะความเป็นผู้นำ ไม่ใช่การบริหารงาน
หัวข้อนี้คือหัวข้อใหญ่ที่มักสร้างความสับสนให้กับเรา ลองนึกภาพว่าคุณเป็นหัวหน้าองค์กรหรือบริษัทแห่งหนึ่ง และมีพนักงานในความรับผิดชอบ 15 คน คุณจึงจำเป็นต้องบริหารจัดการพนักงานให้ทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน ตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน แก้ปัญหา และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นความสามารถด้านการบริหารจัดการที่ดี อาจเป็นความสามารถของคนคนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ภาวะความเป็นผู้นำ
 
ถ้าอย่างนั้นแล้ว ภาวะความเป็นผู้นำคืออะไร ภาวะความเป็นผู้นำก็คือ กระบวนการ (หรือการทำหน้าที่ การทำงาน) ซึ่งมีอิทธิพลต่อสังคม (หรือคนรอบข้าง) ซึ่งสามารถเพิ่มแรงบันดาลใจหรือความพยายามให้กับผู้อื่น จนพวกเขาเหล่านั้นบรรลุเป้าหมายการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้
 
1. คนที่มีภาวะความเป็นผู้นำจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้ 
2. คนที่มีภาวะผู้นำที่ดี จะมีคนคอยติดตาม อยู่เคียงข้าง ไม่ว่าสุขหรือทุกข์โดยที่เขาคนนั้นไม่ต้องสั่งหรือร้องขอเลยแม้แต่น้อย
3. ภาวะความเป็นผู้นำสามารถเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องมีใครมาบอกเรา หรือต่อให้มีใครมาบอกว่าคุณมี แต่ถ้าคุณไม่มี หรือไม่ใช่ มันก็คือไม่ใช่
4. ภาวะความเป็นผู้นำไม่เกี่ยวกับบุคลิกภาพ ตำแหน่ง อายุ เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสไตล์และความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคนจริงๆ 
 
โดยรวม ภาวะความเป็นผู้นำจึงเป็นเรื่องของความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรมการแสดงออก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านั้นจะมีอิทธิพลต่อผู้อื่นในเชิงบวก ดังนั้น ไม่ต้องรอไปจนอายุมาก ไม่ต้องรอยศถาบรรดาศักดิ์ และไม่ใช่สิ่งที่ใครจะซื้อหรือนำมามอบให้คุณได้ เพราะเราสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งผู้ประกอบการรายใหม่และผู้บริหารองค์กรควรมีภาวะความเป็นผู้นำเพื่อปูทางความสำเร็จให้กับองค์กร 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน