ทำงานไม่ได้งาน ลอง 5 เทคนิคพิชิตงานดูหรือยัง

Text : กองบรรณาธิการ
 
 
     เคยไหมเวลาทำงานแล้วไม่ได้งาน หรือตั้งใจจะทำงานแล้วรวบรวมสมาธิไม่ได้ หากใครกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ต้องบอกเลยว่างานที่ทำอยู่อาจเสร็จไม่ทันเวลา หรือทำเสร็จทันแต่อาจไม่ค่อยมีคุณภาพสักเท่าไหร่ ซึ่งบทความนี้จะช่วยเปลี่ยนวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสได้ โดยไม่ต้องเริ่มที่ไหน แค่เริ่มจากตัวเองดังนี้




1. ปิดเสียงโทรศัพท์และเสียงเตือนทุกอย่างรอบๆ ตัว

     กดปิดการแจ้งเตือนทุกอย่าง ทั้งไลน์ อีเมล์ ข้อความและเสียงจากโทรศัพท์ เฟซบุ๊ค รวมถึงโซเชียลมีเดียทุกประเภท เพราะการเปิดเสียงเหล่านี้เอาไว้จะทำให้เราหยุดชะงักและเสียสมาธิในการทำงานเป็นอย่างมาก บางคนอาจบอกว่าก็ฉันใช้สิ่งเหล่านี้ในการทำงานเพื่อคุยกับลูกค้า ...ใช่เราใช้สิ่งเหล่านี้ได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องใช้สมาธิก็ควรปิดเสียงและทำงานให้เสร็จก่อน จากนั้นจึงเปิดดูเพื่อติดตามงานอีกครั้งก็ยังไม่สาย

 
2. พักสายตาบ้าง

     จากผลการวิจัยได้ระบุว่ายิ่งมนุษย์จดจ่อกับการทำงานยาวนานต่อเนื่องมากเท่าไหร่ สมาธิก็จะยิ่งถดถอยลงเท่านั้น เพราะสมองจะเริ่มเหนื่อยล้า ต้องการพักผ่อนและไม่สามารถโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่  ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาที่ดีวิธีหนึ่งก็คือพักสมองบ้าง เช่น หลับตาเพื่อผ่อนคลาย ลุกไปยืดเส้นยืดสาย หรือหาอะไรทำคลายเครียดเพื่อเติมพลังให้กับสมอง จากนั้นจึงกลับมาเริ่มงานใหม่อีกครั้ง

 
3. จัดสรรเวลาให้เป็นระเบียบ
 
     ไม่ว่าเราจะมีสมาธิหรือไม่มีสมาธิ แต่ถ้างานไม่เสร็จตามกำหนด ก็จำเป็นที่จะต้องจัดสรรเวลาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น กำหนดเวลาไปเลยว่าช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น จะทำอะไรบ้าง หรือ งาน A ต้องเสร็จก่อน 10 โมง หลังจากนั้นก่อนเที่ยงต้องเสร็จงาน B เป็นต้น ไม่อย่างนั้นงานที่ไม่เสร็จก็จะค้างไปเรื่อยๆ จนในวันต่อๆ ไปเราจะไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้อีกเลย

 
4. หยุดทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

     หลายๆ คนมักคิดว่าการทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะการทำงานหลายอย่างพร้อมกันจะเป็นการบังคับให้สมองเปลี่ยนความสนใจจากจุดนั้นไปจุดนี้ ทำให้เรามีโอกาสขาดตกบกพร่องในบางรายละเอียดของงานไปได้ (เรียกสั้นๆ ว่างานไม่เรียบร้อยนั้นละ) วิธีที่ดีที่สุดคือทำงานทีละอย่าง และจดบันทึกลงไปให้เป็นระเบียบว่างานแต่ละเรื่องต้องทำอะไรบ้าง เป็นข้อๆ ตามลำดับ 1-10 ฟังดูแล้วเหมือนเป็นวิธีการแบบเด็กๆ แต่ถ้าทำตามวิธีนี้ รับรองเลยว่าเราแทบจะไม่มีโอกาสพลาดหรือตกม้าตายเลย

 
5. อย่าละเลยชีวิตส่วนตัว
     
     ความสมดุลของชีวิตและการทำงานมักเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการและพนักงานแทบทุกคน เพราะเมื่อเราทำงานไม่เสร็จ ก็ต้องนำกลับมาทำที่บ้าน ส่งผลต่อความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ จนไม่มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้เครียดสะสมและร่างกายเสียสมดุลไปในที่สุด วิธีที่ดีที่สุดคือปรับสมดุลการทำงาน จัดตารางให้สามารถทำงานเสร็จในที่ทำงาน และสามารถกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวเพื่อเพิ่มพลังให้พร้อมต่อการทำงานในวันถัดๆ ไป
           
 
     ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ลองปรับใช้กับการทำธุรกิจดูด้วยก็ได้เช่นกัน 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน