​7 ข้อของการเป็นผู้นำยอดแย่ เตะคนเก่งออกจากองค์กร





 

     ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคต่อพนักงานได้เท่ากับการมีหัวหน้าหรือผู้นำที่ไม่ได้เรื่อง การเป็นผู้นำยอดแย่เป็นปัญหาหลักในการทำให้พนักงานดีๆ ต้องลาออกไป มาดูกันว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้างที่จะทำให้คนถอดใจจากองค์กร
 

ใช้งานหนักเกินไป

     ไม่มีอะไรเลวร้ายกว่าการใช้งานพนักงานเยี่ยงทาส ทำให้พวกเขารู้สึกว่าการทำงานหนักเป็นการถูกลงโทษแม้ทำผลงานได้ดีก็ตาม จากงานวิจัยของ Stanford พบว่า ความสามารถในการทำงานจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อทำงานเกิน 50 ชั่วโมง และยิ่งแย่ลงอีกหลังจากผ่านไป 55 ชั่วโมง


     ถ้าหากคุณอยากเพิ่มงานให้พนักงานคนเก่งแล้วล่ะก็อย่าลืมเลื่อนตำแหน่งหรือขึ้นเงินเดือนให้พวกเขาด้วย เพราะคนเหล่านี้แม้จะทำงานที่ล้นมือได้อย่างดีแต่ถ้าสิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ตอบแทนในสิ่งที่พวกเขาทำลงไป การลาออกจึงเป็นทางเลือกเดียวที่พวกเขาจะทำ
 

ไม่ให้รางวัลหรือแสดงความชื่นชม

     ไม่มีใครไม่ชอบคำชมโดยเฉพาะกับพนักงานที่ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตให้กับองค์กร ผู้บริหารควรรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำแล้วจะทำให้พนักงานคนนั้นๆรู้สึกดี บางคนชอบการขึ้นเงินเดือน บางคนชอบการได้รับการยอมรับจากคนอื่นว่าทำงานดี ถือเป็นรายละเอียดที่องค์กรไม่ควรมองข้ามหากอยากเก็บคนเก่งๆเอาไว้
 

เมินเฉย

     หลายๆ ครั้งที่หัวหน้าละเลยต่อการทำงานของลูกน้องโดยมักอ้างคำว่า “ไว้ใจ” “ให้อิสระ” และ “ให้อำนาจ” ผู้นำที่ดีควรใส่ใจ รับฟังและให้ฟีดแบคหรือข้อเสนอแนะไม่ว่าพนักงานคนนั้นจะมีความสามารถแค่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานหัวกะทินั้นเป็นพวกที่ชอบได้รับฟีดแบคเพื่อเอาไปพัฒนาการทำงานในขั้นต่อไป หากไม่ได้รับพวกเขาจะรู้สึกเบื่อและไม่พึงพอใจ
 

ไม่สนใจ

     กว่าครึ่งของคนที่ลาออกจากงานมีปัญหากับหัวหน้าทั้งนั้น ยิ่งไม่สนใจพนักงานมากเท่าไหร่ อัตราการลาออกจากงานยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น องค์กรที่ดีควรมีการบาลานซ์ระหว่างความเป็นมืออาชีพและความเป็นมนุษย์ เช่นแสดงความยินดีเมื่อลูกน้องประสบความสำเร็จและเข้าใจเมื่อพวกเขาพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก มันเป็นไปไม่ได้ที่จะนั่งทำงานด้วยกันแล้วไม่สนใจเรื่องอื่นเลยนอกจากเรื่องผลงาน
 

ไม่รักษาสัญญา
 
     ความเสี่ยงอย่างหนึ่งของการรักษาพนักงานไว้ไม่ได้ คือการไม่ทำตามคำพูดหรือรักษาสัญญาของผู้นำองค์กร เพราะขนาดผู้นำยังทำไม่ได้แล้วใครล่ะจะทำ ดังนั้น ผู้นำที่ดีควรรักษาคำพูดหรือสัญญาต่างๆที่ให้ไว้ เพราะมีผลต่อการได้รับความน่าเชื่อถือจากพนักงาน
 

จ้างและเลื่อนตำแหน่งผิดคน

     พนักงานเก่งๆที่ทำงานอย่างหนักคาดหวังว่าจะได้ร่วมงานกับคนเก่งๆและเป็นมืออาชีพเช่นเดียวกัน ถ้าองค์กรไม่คัดสรรคนเก่งๆเข้ามาทำงานจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้การทำงานของพนักงานที่มีอยู่นั้นชะงัก การเลื่อนตำแหน่งให้คนที่ไม่ควรยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะเป็นการบั่นทอนจิตใจของคนที่ตั้งใจทำงานและไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะทำให้พนักงานดีๆต้องลาออก
 

จำกัดความคิด

     ผู้นำที่ล้มเหลวส่วนใหญ่ชอบให้พนักงานทำงานอยู่ในกรอบ เพราะกลัวว่างานจะขาดประสิทธิภาพหากปล่อยให้พนักงานทำอะไรตามใจ แต่พนักงานเก่งๆมักมีความกระตือรือร้นและอยากทำนู่นนี่ตลอดเวลา ดังนั้นผู้นำที่ดีควรให้โอกาสและอิสระต่อคนเหล่านี้ เพราะจากการศึกษาพบว่าหากคนมีความสุขในการทำงานประสิทธิภาพของงานจะดีขึ้นถึง 5 เท่าเลยทีเดียว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน