​อยากได้พนักงานเก่งไหม? 5 วิธีดันลูกน้องของคุณให้พัฒนาตัวเอง





 

     คุณรู้ไหมว่า สาเหตุหลักๆ ที่พนักงานส่วนใหญ่ลาออกเป็นเพราะพวกเขารู้สึกว่าอยู่ไปก็ไม่เติบโต ไม่ได้ใช้ความสามารถตัวเองอย่างเต็มที่ บางองค์กรไม่มี Career path ที่ชัดเจน ไม่มีการโปรโมตพนักงานไปจนถึงการมองไม่เห็นความดีงามของสิ่งที่พวกเขาทำ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่พนักงานเหล่านี้เจอที่ที่มองเห็นความสามารถของพวกเขา พวกเขาก็สามารถตัดสินใจเปลี่ยนงานได้ทันที หากว่าคุณอยากให้พนักงานที่มีอยู่ในมืออยู่กับคุณไปนานๆ และได้พัฒนาตัวเองให้มีความเก่งกาจเพื่อช่วยพัฒนาองค์กรของคุณให้ดียิ่งขึ้นไปแล้วล่ะก็..ต้องใช้วิธีการเหล่านี้ผลักดันพวกเขา
 
 
ให้พวกเขารู้จุดประสงค์

     พนักงานหลายคนไม่รู้ว่าพวกเขาทำงานในองค์กรนี้ไปเพื่ออะไร องค์กรที่เป้าหมายอะไรและกำลังทำอะไรอยู่ พวกเขาเพียงแต่ทำงานไปวันๆ ตามที่เจ้านายสั่งมา ตกเย็นกลับบ้าน ทำให้พวกเขาไม่เกิดความรู้สึกกระตือรือร้นหรืออยากที่จะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ผู้นำอย่างคุณต้องทำคือการบอกให้พนักงานรู้ถึงจุดประสงค์ขององค์กรอยู่เสมอ พยายามทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จากผลการวิจัยของ Imperative พบว่าพนักงานที่รับรู้จุดประสงค์ขององค์กรมีแนวโน้มที่จะทำงานในองค์กรในยาวนานกว่า 20% อีกทั้งคนกลุ่มนี้ยังมีแนวโน้มที่จะได้เลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นถึง 50% เลยทีเดียว
 
 
รับฟังความเห็นและโยนคำถามปลายเปิด
   
     มีผู้นำหลายคนที่มักจะเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว ทำให้คนเก่งหลายคนในองค์กรรู้สึกว่าพวกเขาโดนตีกรอบอยู่ในที่เดิมๆ หากว่าคุณอยากให้พนักงานของคุณมีความสามารถและช่วยพัฒนาองค์กร คุณจะต้องเริ่มจากเปิดใจรับฟังพวกเขาให้มากขึ้น ถามความคิดเห็นของพวกเขาอยู่เสมอ ที่สำคัญในการพูดคุย อย่าลืมสร้างคำถามปลายเปิดเพื่อดูความคิดและทัศนคติของพวกเขา แล้วคุณอาจจะพบว่าแท้จริงแล้วพนักงานของคุณคือเพชรแท้นี่เอง
 
 
สร้างความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอ

     เมื่อการทำงานดำเนินไปถึงจุดหนึ่ง หลายคนจะเริ่มรู้สึกว่าการทำงานแบบเดิมๆ มันเป็น Routine รู้ว่าทำแค่นี้ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่เต็มมาก งานก็ผ่านไปได้ด้วยดี ดังนั้นคุณจะต้องดึงเอาความสามารถของพวกเขาออกมาใช้ให้เต็มที่ด้วยความท้าทายใหม่ๆ เพื่อให้พวกเขารู้สึกได้กระตุ้นตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการให้พวกเขาเสนอไอเดียใหม่ๆ ทุกเดือน การหาโปรเจ็คใหม่ๆ ทำอยู่เสมอ หากว่าใครมีผลงานโดดเด่นก็อาจจะมอบรางวัลหรือตำแหน่ง Employee of the month
 


 

ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

     ถ้าหากคุณถามว่าพนักงานของคุณมาทำงานกับคุณเพราะหวังผลอะไร หลายคนคงไม่กล้าตอบคุณหรอกว่าพวกเขาทำงานเพื่อเงิน เงินนี่แหละเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนมีพลังในการลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง เงินนี่แหละเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนพัฒนาตัวเองเพราะอยากเก่ง อยากได้เลื่อนตำแหน่ง อยากได้เงินเดือนที่สูงขึ้น เพราะฉะนั้นหากคุณอยากให้พนักงานของคุณพัฒนาตัวเอง อย่าลืมให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่พวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อคุณให้ดียิ่งขึ้น

 
วิจารณ์อย่างจริงใจ

     ในการเป็นผู้นำ คุณคงต้องเจอกับปัญหา สถานการณ์ที่กดดันไปจนถึงการต้องปะทะกับผู้คนหลายรูปแบบ ลองใช้ประสบการณ์ของคุณมาช่วยพัฒนาพนักงานเพื่อให้พวกเขาได้เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น หากว่าพวกเขาทำงานผิดพลาด ลองเรียกพวกเขามาคุยดูว่ายังขาดอะไรอยู่บ้าง มีอะไรที่ต้องปรับปรุงในการทำงาน การพูดคุยอย่างจริงใจ ไม่กดดัน จะทำให้พวกเขากล้าเปิดใจกับคุณมากยิ่งขึ้นและคำแนะนำที่ดีจากคุณนี่แหละคือสิ่งที่จะเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเขาอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย