​Boss vs. Leader แบบไหนที่คุณเป็น?





 

     แน่นอนว่าในการทำงานทุกทีมต้องมีหัวหน้า แต่สิ่งที่หลายคนต้องการนั้นคือผู้นำต่างหาก ซึ่งความแตกต่างระหว่างการเป็นบอสกับผู้นำนั้น อยู่ที่บอสเลือกที่จะควบคุมพนักงาน แต่ผู้นำนั้นจะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาสามารถมีความคิดสร้างสรรค์และมุ่งมั่นเพื่อความสมบูรณ์แบบในการทำงาน วันนี้ลองมาเช็กกันดูว่า Boss vs. Leader แบบไหนที่คุณเป็น?
 

บอสมุ่งให้คำตอบ vs. ผู้นำชี้ทางแก้ไข


     ส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำคือการฝึกพนักงาน ซึ่งผู้นำจะช่วยให้พนักงานเติบโตขึ้นโดยให้คำแนะนำพวกเขาผ่านทางความท้าทายหรืออุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น นี่เป็นวิธีที่พนักงานจะสามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและทักษะอื่นๆ ได้ และแน่นอนว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัทได้
 

บอสเลือกที่จะจัดการกับงาน vs. ผู้นำเลือกที่จะนำผู้คน


     การจัดการคือการควบคุมกลุ่มคนหรือหน่วยงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการทำงาน และมักเป็นวิธีที่บอสเลือกปฏิบัติในการบริหารองค์กร ในขณะที่คนที่เป็นผู้นำหรือมีความเป็นผู้นำอยู่ในตัวจะมีความสามารถหรืออิทธิพลในการสร้างแรงจูงใจและช่วยให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กรได้
 

บอสคาดหวังผลงานที่ดี vs. ผู้นำกล่าวคำชม


     ผู้นำจะให้ฟีดแบคกับผลงานไม่ว่าจะเป็นการกล่าวคำชม ขอบคุณหรือแม้กระทั่งคำวิจารณ์ในกรณีที่จำเป็น ซึ่งวิธีนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถกระตุ้นหรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานได้ อีกทั้งการแสดงความชื่นชมจะช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพวกเขาได้ ในขณะที่คนที่เป็นบอสนั้นจะคาดหวังแค่ให้ทำงานดีและมีผลงานที่ดีเท่านั้นโดยไม่เคยกล่าวคำชื่นชมแต่อย่างใด
 

บอสเน้นควบคุม vs. ผู้นำให้ความเชื่อใจ


     เช่นเดียวกับการจัดการเรื่องการทำงาน บอสเลือกที่จะควบคุมพนักงานและสิ่งที่พวกเขาทำ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่บั่นทอนและตีกรอบความสามารถของพวกเขาให้มีประสิทธิภาพและการเติบโตลดน้อยลง ในขณะที่ผู้นำนั้นเลือกที่จะปล่อยให้ลูกน้องได้ทำงานตามความสามารถเพราะให้ความไว้วางใจและยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าพนักงานในการเลือกที่จะเชื่อใจผู้อื่นอีกด้วย
 

บอสชอบออกคำสั่ง vs. ผู้นำเลือกที่จะรับฟัง


     คนที่มีความเป็นบอสจะเลือกการออกคำสั่งเพื่อให้เหล่าพนักงานฟังและปฏิบัติตาม ส่วนผู้นำเลือกที่จะรับฟังความคิดเห็นต่างๆและให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านั้น นอกจากนี้บอสยังมักพูดมากกว่าฟัง ในขณะที่ผู้นำจะฟังมากกว่าพูด
 

บอสกล่าวคำวิจารณ์ vs. ผู้นำให้กำลังใจ


     แน่นอนว่าการกล่าวคำติหรือวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ช่วยให้พนักงานพัฒนา แต่การติเตียนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอย่างไม่สร้างสรรค์นอกจากจะบั่นทอนจิตใจแล้วยังจะทำให้พวกเขาอยากลาออกจากงานอีกด้วย ทางที่ดีควรทำอย่างคนที่มีภาวะผู้นำที่มักให้กำลังใจและให้คำปรึกษาที่นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาหรือข้อบกพร่องต่างๆในการทำงานได้แล้วยังจะได้ใจพนักงานอีกด้วย
 

บอสเลือกที่รักมักที่ชัง vs. ผู้นำให้ความเสมอภาค


     การปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกันจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น แต่สำหรับบอสคนไหนที่มักเลือกคนที่ถูกใจให้ทำงานชิ้นใหญ่หรือได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งจะก่อให้เกิดบรรยากาศตึงเครียดในที่ทำงาน ในทางตรงกันข้ามคนที่เป็นผู้นำจะเลือกปฏิบัติกับทุกคนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน