​แก่แล้วยังเก๋า พนักงานสูงวัย ทางเลือกใหม่ในตลาดแรงงาน








     เมื่อก่อน อายุอาจเป็นข้อจำกัดในการทำงาน หลายคนคิดว่าพอเราแก่ตัวขึ้น อายุครบ 60 ปี ก็ได้เวลาต้องผันตัวเองไปอยู่บ้าน เลี้ยงหลาน ทั้งที่ในความเป็นจริงผู้สูงอายุอาจจะยังไม่คิดว่าตัวเองหมดสภาพขนาดนั้น บางคนยังเปี่ยมไปด้วยไฟแรงกล้าไม่แพ้เด็กจบใหม่ บางคนยังอยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ บางคนยังแข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงแค่เราต้องเปิดใจยอมรับพวกเขาคืนสู่สังเวียนการทำงานอีกครั้งเท่านั้นเอง
               

     โดยในตอนนี้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว ตามหลังประเทศญี่ปุ่นที่เป็นสังคมผู้สูงอายุไปเรียบร้อยแล้ว จากฐานข้อมูลประชากรของประเทศไทยล่าสุดได้พบว่ามีจำนวนผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปประมาณ 11.3 ล้านคน หรือ 16.7% นอกจากนี้ทาง สสช. ได้คาดการณ์ว่าในปี 2564 จะมีผู้สูงอายุประมาณ 20% เลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญของเราในตอนนี้คืองานส่วนใหญ่ไม่รองรับกับศักยภาพของผู้สูงอายุ มีองค์กรแค่ส่วนน้อยที่เปิดรับผู้สูงอายุเข้าไปทำงานแบบจริงจัง
 

วัยรุ่น VS วัยเก๋า ใครทำงานได้ดีกว่ากัน? 
               
     คุณอาจจะคิดในใจว่ายังไงก็ต้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานได้ดีกว่าอยู่แล้ว คนแก่ทำงานก็ช้า หลงๆ ลืมๆ จำอะไรก็ไม่ค่อยได้ ลองมาดูงานวิจัยชิ้นนี้กัน
               

     จากข้อมูลของ Cogito Study ในปี 2010 ที่ได้ศึกษาการทำงานของคนรุ่นใหม่จำนวน 101 คน (20-31 ปี) กับผู้สูงอายุ 103 คน (65-80 ปี) ด้วยการให้พวกเขาทำงานที่มีลักษณะแตกต่างกันถึง 12 อย่างใน 100 วัน โดยจะเป็นการทดสอบทักษะต่างๆ เช่น ความเข้าใจ, การรับรู้, ความเร็วไปจนถึงความจำในด้านต่างๆ นักวิจัยได้คาดการณ์ว่าคนทำงานที่อายุระหว่าง 20-31 ปีน่าจะมีการทำงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความสม่ำเสมอมากกว่ากลุ่มผู้สูงอายุ แต่หลังจากที่ได้ทดลองเสร็จผลปรากฏคือสิ่งที่พวกเขาคิดมันกลับตรงกันข้าม เพราะว่ากลุ่มผู้สูงอายุกลับมีการทำงานที่ดีกว่า มีความผันผวนน้อยกว่ากลุ่มวัยรุ่น นอกจากนี้ยังพบอีกว่ากลุ่มผู้สูงอายุมักจะมีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีกว่าเนื่องจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา พวกเขามักจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าอีกทั้งยังมีแรงจูงใจในการทำงานมากอีกด้วย
               

     แต่สิ่งที่พวกเขาเสียเปรียบคนรุ่นใหม่อาจเป็นพละกำลังที่เสื่อมไปตามวัยรวมถึงเรื่องของ Technology ต่างๆ ที่ยังสู่คนรุ่นใหม่ไม่ได้ แต่หากคุณเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เรียนรู้ รับรองว่าเหล่าผู้สูงอายุจะสามารถครีเอทอะไรใหม่ๆ ให้คุณได้ไม่แพ้คนรุ่นใหม่เลยล่ะ
 

คุณจะได้อะไร? จากการรับแรงงานสูงอายุ
  • ประสบการณ์ที่มากกว่า
  • พวกเขามีความอดทนสูงกว่าเด็กรุ่นใหม่
  • สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดี
  • มีแรงจูงใจในการทำงาน
  • พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่
 
ตัวอย่างของการจ้างแรงงานรุ่นเก๋า
           
     หนึ่งในองค์กรที่มี Policy ต้อนรับแรงงานผู้สูงอายุที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ IKEA โดยโทมัส ไฟรเบิร์ก ผู้จัดการสโตร์อิเกียบางใหญ่ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเขาไม่ได้ปิดกั้นคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในการเข้างาน แต่เขาเปิดรับคนทุกเพศ ทุกวัย เพียงแค่คนที่จะเข้ามาทำงานกับ IKEA จะต้องมีไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับทิศทางการทำงานของ IKEA ต้องเป็นคนที่รักการแต่งบ้าน รักงานบริการ นอกจากนี้ใน IKEA ประเทศอื่นๆ ก็มีผู้สูงอายุที่เข้ามาทำงานแบบ Part Time เช่นกัน
               

      หรือจะเป็นหนัง Feel good อย่างเรื่อง The Intern ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กฝึกงานผู้สูงอายุที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสกลับเข้ามาทำงานอีกครั้งในองค์กรของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ชีวิตของพวกเขาไม่ว่างเปล่าและกลับมาทำประโยชน์ให้สังคมได้อีกครั้ง โดยตัวแสดงเอกที่เป็นเด็กฝึกงานรุ่นเก๋าได้เข้ามาทำงานกับคนรุ่นใหม่ไฟแรงในองค์กรที่มีแต่คนรุ่นใหม่ แม้ว่าในช่วงแรกทัศนคติของทั้งสองคนยังไม่ตรงกันนัก แต่สุดท้ายก็ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าผู้สูงวัยมีอะไรดีกว่าที่คุณคิด เขาอาจจะแก่แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่สามารถทำอะไรได้อีก หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่าเพียงแค่คนรุ่นใหม่เปิดใจ เปิดรับพวกเขาในการทำงาน คุณอาจจะได้พนักงานที่มีความเก๋าเกมเพิ่มมาอีกคน
               

     ที่สำคัญที่สุดในการเปิดใจรับพนักงานสูงวัยในการทำงานกับองค์กรของคุณคือการช่วยแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุที่ในบางครั้งเขาขาดรายได้ ไม่มีคนเลี้ยงดู เกิดความเหงา รู้สึกว่างเปล่าในชีวิต คุณสามารถช่วยพวกเขาให้มีความสุขได้อีกครั้ง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน