​ถอดสูตรบริหารองค์กรให้แกร่ง ฉบับ "อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์"





 

     เพราะการเป็นองค์กรไม่สามารถที่จะก้าวเดินได้เพียงลำพัง ซึ่งต้องอาศัยการบริหารจัดการที่ดีอย่างเป็นระบบไม่ว่าจะเป็นตัวผู้นำเอง พนักงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่จะทำยังไงให้มีประสิทธิภาพ ลองมาเรียนลัดจากประสบการณ์ตรงของ ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ เจ้าของโครงการคอนโดใกล้รถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร กัน  
 

ติดตาม “เทคโนโลยี”

     การเปลี่ยนแปลงของโลกทางด้านเทคโนโลยีถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง Mindset ของอนันดาคือทุกอย่างต้องดิจิไทซ์ได้ทั้งหมด โดยเราต้องหันกลับมามองวัฒนธรรมองค์กรตัวเองว่าวันนี้เราตื่นตัวตลอดเวลาและเตรียมพร้อมรับกับ Innovation ที่เกิดขึ้นแล้วหรือยัง
 

พนักงานต้อง “เข้าใจ” และ “ตัดสินใจ” ได้

     ในการเป็นผู้นำองค์กรต้องสร้างความเข้าใจในตัวงานให้เกิดกับพนักงานทุกคนไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตึก การทำแบรนด์ดิ้งหรือทำสื่อต่างๆ ควรดูว่าพวกเขามีความเข้าใจต่อเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ว่าให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราเพียงคนเดียว ไม่ใช่ทุกอย่างแล้วแต่พี่ สิ่งสำคัญคือจะทำยังไงให้คนในองค์กรของเราทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่ทำนั้นคืออะไรแล้วเขาสามารถตัดสินใจในการทำงานตรงนั้นเองได้ ไม่อย่างนั้นมันจะมาคอขวดที่เราซึ่งในวัฒนธรรมของการทำงานนับเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก
 

หา “ตรงกลาง” ของความร่วมมือ

     เพราะการทำอสังหาฯ ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นอย่างเช่นผู้รับเหมา ผู้ออกแบบและซัพพลายเออร์ ดังนั้นการหาจุดตรงกลางระหว่างกันให้ทุกฝ่ายสามารถมีผลงานที่ดีและได้ค่าตอบแทนที่ดีจึงเป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากในการจับมือร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน

 
พูดและทำอย่าง “ตรงไปตรงมา”

     อีกอย่างที่สำคัญในการจะเดินไปข้างหน้าได้นั้นคือ ต้องมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและห้ามมีอะไรในก่อไผ่ อะไรไม่ดี อะไรควรพัฒนาต้องทำ โดยทางเราเองในฐานะผู้นำองค์กรก็ต้องล้างพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลออกให้หมด
 

มองไปข้างหน้า “อย่ายึดติดอดีต”

     อุปสรรคของทุกอุตสาหกรรมอยู่ที่เรามีธุรกิจในปัจจุบัน แต่เราก็ต้องมีการคาดการณ์อนาคตด้วย ซึ่งความยากของมันคือความสำเร็จในอดีตไม่ได้แปลว่าจะการันตีความสำเร็จในอนาคตได้ ใครรวยในอดีตอย่างคิดว่าจะรวยในอนาคต ลืมไปได้เลย แค่คิดแบบนี้ก็เจ๊งแล้ว
 

ปรับตัวเชิงรุกพร้อมวาง “กลยุทธ์” ที่หลากหลาย

     ในฐานะของผู้นำองค์กรเราต้องมีการตื่นตัวตลอดเวลากับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ต้องมีการทำการศึกษาและต้องมีวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตของตัวเอง จากนั้นจึงเน้นไปที่วัฒรธรรมขององค์กรว่าเราจะรับเอาเรื่องไหนมาใช้ พร้อมทั้งวางกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นได้   
 

หา “Early Adopter”

     เพราะการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้นไม่ได้เกี่ยวกับตัวเทคโนโลยีแต่เกี่ยวกับมนุษย์ ซึ่งหากเปรียบองค์กรเป็นเผ่าพันธุ์หนึ่งและมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเองแล้วนั้น หัวหน้าเผ่าหรือซีอีโอ ผู้ก่อตั้ง ต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงโดยหนึ่งในนั้นคือ การหาคนที่เป็น “Early Adopter” ซึ่งเป็นคนที่มีหัวก้าวหน้า เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆได้อย่างรวดเร็ว มีความเก่งและฉลาดมาเป็นผู้ช่วยในการขับเคลื่อนองค์กรนั่นเอง    



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย