เจ้านายยุค 4.0 แบบไหน? ที่จะได้ใจลูกน้อง







     ในการทำงานทุกๆ องค์กร บทบาทของเจ้านาย ซึ่งเสมือนแม่ทัพที่จะต้องเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนองค์กรและทีมไปสู่ความสำเร็จ  หากจะให้คำนิยามของ “Super Boss” เป็นเจ้านายที่สามารถมัดใจและได้ใจลูกน้อง พร้อมทำงานเต็มที่แบบไม่มีเงื่อนไข  แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป มี 9  วิธีมัดใจลูกน้องที่เจ้านายต้องมี เพื่อให้ลูกน้องรักเคารพ และพลีกายพลีใจแบบจงรักภักดี  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ  


     1.มีความยุติธรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เจ้านายที่ดีคือต้องมีความยุติธรรม คุณธรรม ทั้งในการตัดสินใจปัญหา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับคน การลงโทษหรือให้รางวัล ชมเชยหรือติเตียน เพราะไม่มีใครชอบเจ้านายที่ไม่ยุตติธรรม ลำเอียง 


     2.ต้องชัดเจนไม่เปลี่ยนไป-มา  ในส่วนของการสั่งงานชัดเจนไม่กลับไปกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของภาวะผู้นำ และเป็นทัศนคติที่ขาดไม่ได้ของเจ้านาย หากคุณต้องการให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่น รวดเร็วและงานมีคุณภาพสูง รวมถึงการสั่งงานชัดเจนไม่กลับไปกลับมาเพื่อให้ลูกน้องทำงานอย่างมีเป้าหมายที่แน่นอนอีกด้วย


     3.แก้ไขปัญหาได้ดี กล้าตัดสินใจและกล้ารับผิดชอบในผลลัพธ์ ในสถานการณ์การทำงานเมื่อเกิดปัญหา “เจ้านาย” ในฐานะผู้นำต้องคนคิดเร็ว ตัดสินใจเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงที เพราะเมื่อเกิดปัญหาถ้าแก้ไขเร็วเท่าไหร่เป็นเรื่องที่ดี นอกจากนี้การเตรียมแผนการรับมือกับสถานการณ์ก็มีอีกหนึ่งสิ่งเพื่อผลลัพธ์ที่สำเร็จ ซึ่งคุณสมบัตินี้จะทำให้ลูกน้องใต้บังคับบัญชามีความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวเจ้านาย เป็นแบบอย่างที่ดีที่ลูกน้องต้องยึดถือ 


     4.นักวางแผนสู่ความสำเร็จ กลยุทธ์ไม้เด็ดของนักวางแผน เป็นการกำหนดเป้าหมาย เพื่อใช้ในการบริหารคนประกอบด้วย การวางแผนงาน ชี้เป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้ลูกน้องมีแนวทางเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ถ้าหากไม่มีการกำหนดแผนที่ชัดเจนผู้ใต้บังคับบัญชาก็ไม่รู้จะเดินไปในทิศทางไหน ดังนั้นการกำหนดกลยุทธ์อย่างมีแบบแผนจึงมีความสำคัญมาก  


     5. ปลุกปั้นพลัง ทำงานร่วมกับลูกน้อง การทำงานที่เรียกว่า Team Work เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้านายและลูกน้อง ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีและเหนียวแน่น หากองค์กรใดจะเห็นและได้แลกเปลี่ยนไอเดียกับเจ้านายเฉพาะการประชุมอย่างเดียวความแน่นเฟ้นในทีมก็จะเกิดไม่ได้ แต่ถ้าเจ้านายมีความเข้าใจ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกับลูกน้องจะทำให้ได้เรียนรู้ตัวตน ความคิด ทัศนคติ ศักยภาพและความสามารถของลูกน้อง 


     6. เป็นผู้เสียสละ ไม่เอาเปรียบลูกน้อง เป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูกน้อง ส่วนนี้นับเป็นอีกข้อที่สำคัญในฐานะเจ้านายความเสียสละ และไม่เอาเปรียบทำให้ลูกค้าไม่นับถือเพราะไม่ได้ให้ใจในการทำงาน การที่จะได้ใจลูกน้องจะต้องมีคุณสมบัตินี้ นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูกน้อง เพราะในอนาคตทุกคนต้องเติบโตก้าวสู่หัวหน้า เจ้านายซึ่งจะมีต้นแบบคุณภาพให้ภาคภูมิใจ


     7. สร้างการมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็นลูกน้อง   เจ้านายที่ดีต้องให้ลูกน้องได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองได้ ซึ่งข้อดีของการเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้แสดงความคิดเห็นนั้นจะช่วยให้รูปแบบการทำงานและความสัมพันธ์ในการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น เกิดแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อการพัฒนาตัวเองต่อไป


     8. สนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพลูกน้อง บทบาทของเจ้านายถึงแม้ว่าลูกน้องแต่ละคนจะทราบดีว่าตนเองมีความสามารถอะไรอยู่ แต่นั่นก็อาจไม่ใช่ทั้งหมด การที่เจ้านายช่วยให้ลูกน้องเห็นศักยภาพที่แท้จริงหรือศักยภาพทั้งหมดที่ตนเองมี ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ลูกน้องสามารถทำงานตามความสามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่านั้น แต่ลูกน้องยังมีโอกาสพัฒนาศักยภาพที่ตนเองมีให้มีเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย


     9. มีเหตุผลไม่ตัดสินใจด้วยอารมณ์ การใช้อารมณ์ตัดสินการทำงานโดยขาดเหตุและผล ถือเป็นการใช้อำนาจในฐานะเจ้านายหรือผู้บังคับบัญชาไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าตัวเองเสมือนทาส และต้องทำตามใจเจ้านาย นอกจากนี้การสั่งให้ลูกน้องทำในสิ่งที่อยู่นอกเหนืองานที่รับผิดชอบก็ไม่ควร


     ถ้าหากคุณเป็นเจ้านายที่ต้องการมัดใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกน้อง  9 กลเม็ดนี้ช่วยได้อย่างแน่นอน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME