​เคล็ดลับฉบับ “ผู้นำ” ทำยังไง? ดึงคนให้อยู่กับองค์กรได้นาน


 
 



     เป้าหมายอย่างหนึ่งของเจ้าของกิจการคงหนีไม่พ้นการมีพนักงานที่ดีอยู่ร่วมหัวจมท้ายกันไปนานๆ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่งานเลือกคนและคนเลือกงานมีมากขึ้น แล้วจะทำยังไงให้การเดินหน้าของธุรกิจไม่ต้องสะดุดและเสียฟันเฟืองที่สำคัญตรงนี้ไป มาดูมุมมองของนักธุรกิจผู้เป็นเจ้าของร้านตัดสูทระดับพรีเมี่ยมแบรนด์ GM”C อย่าง โชติ เมธามณีโชติ ถึงเคล็ดลับการเป็นผู้นำที่ดีเพื่อดึงคนให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน ที่ผู้ประกอบการ SME ไม่ควรมองข้ามกัน

 
Self-Management
จัดการตัวเองให้ได้ สั่งงานคนอื่นให้เป็น
 

     ผู้ประกอบการหลายรายอาจเรียนจบแล้วมาทำงานในอาชีพที่ไม่ตรงกับสายที่เรียนมา โชติ ก็เช่นเดียวกัน จากการเรียนจบวิศวกรรมไฟฟ้าแต่กลับมาจับธุรกิจด้านการตัดสูท ทำให้การจะขึ้นมาเป็นผู้นำต้องอาศัยการบริหารจัดการตัวเองที่ดี เพื่อเป็นก้าวแรกของการออกเดินทาง


     “การเป็นผู้ประกอบการมันหนักกว่าการทำงานประจำ เพราะงานประจำเหมือนเราถูก Assign ให้ทำงาน แต่พอเป็นเจ้าของกิจการ เราต้อง Assign ตัวเองและ Assign คนอื่นให้ได้ ซึ่งต้องใช้สมองและพลังมากกว่ากันเยอะ เพราะถ้าเราทำออกมาไม่ดี มันจะไม่ดีทั้งระบบ ดังนั้น เราต้อง Alert ตื่นตัวตลอดเวลา บริหารงานก็ต้องมีทีมงาน ลูกน้อง เพื่อนร่วมงานและหุ้นส่วนที่ดี นับเป็นการสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่จุดเริ่มต้น”
 
 
Learning Every Step
เรียนรู้ให้ถ่องแท้ และต้องแน่ที่จะจัดการ
 

     ก่อนจะเป็นผู้นำหรือสอนคนอื่นให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ การมีความรู้ในสายงานที่ทำอย่างลึกซึ้ง ลงมือทำเองได้จริง มีการพัฒนาทักษะด้านต่างๆอยู่เสมอและต้องแน่ใจว่าสามารถเข้าดำเนินการหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้แม้ไม่มีพนักงานที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นอยู่ก็ตาม


     “การที่จะทำอะไร เราต้องรู้ให้ถึงแก่นของสิ่งนั้นก่อน ต้องศึกษาให้ละเอียดถึงขั้นตอนต่างๆ ที่สำคัญต้องลงมือทำ ไม่ใช่เป็นเพียงแต่เจ้าทฤษฎีที่อ่านอย่างเดียวแต่ไม่ลงมือปฏิบัติ อย่างเราในฐานะของเจ้าของกิจการก็ต้องวัดตัวเป็น ตัดผ้าเป็น แนะนำลูกค้าได้ รวมไปถึงต้องทำการขายได้ด้วยในเวลาที่พนักงานไม่อยู่ ไม่ใช่ว่าเป็นถึงเจ้าของแต่กลับไม่รู้อะไรเลย เพราะฉะนั้น ต้องมีความรู้ในทุกเรื่อง เพื่อเป็นทุกอย่างและเป็นผู้นำในการทำธุรกิจของเรา”
 



 
We are Family
พนักงานคือครอบครัว เรื่องส่วนตัวก็ปรึกษาได้
 

     การที่จะบริหารคนให้อยู่กับเราไปนานๆ นั้น อย่ามองข้ามเรื่องการดูแลพนักงานให้เหมือนกับเป็นบุคคลหนึ่งในครอบครัว เพื่อการทำงานที่ราบรื่น โดยเฉพาะไม่ควรแบ่งแยกและถือตัวว่าเป็นเจ้านาย พร้อมทั้งเปิดใจรับฟังทุกปัญหาไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว


     “การให้ใจและดูแลพนักงานเหมือนเป็นคนในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ เพราะถ้าเราปฏิบัติตัวเหมือนเจ้านาย-ลูกน้องจะทำให้มีช่องว่างในการทำงานเยอะ ดังนั้นถ้าคนของเรามีอะไรไม่สบายใจก็สามารถบอกกันได้ แม้กระทั่งเรื่องส่วนตัวที่มีปัญหา อาจจะเป็นเรื่องของครอบครัว เงิน หรือที่พัก ถ้าเราช่วยได้ก็จะช่วย ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวก็คุยกับเราได้ และจะทำให้เขาอยู่กับเราได้นาน นอกจากนี้ เรื่องเล็กๆอย่างการที่เราไปเจอของกินของอร่อยแล้วนึกถึงเขาและซื้อมาฝากก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้พนักงานเห็นถึงความใส่ใจและจะอยู่กับเราได้นานขึ้น เพราะว่าเราไม่ได้ดูแลเขาเหมือนอย่างนายจ้าง-ลูกจ้างนั่นเอง”
 
 
Knowing Their Worth
เห็นคุณค่า และตอบแทนอย่างคุ้มค่า


     อีกอย่างที่สำคัญก็คือเรื่องของการให้ผลตอบแทน ทั้งในส่วนของเงินเดือน ค่าคอมมิชชั่น โบนัสปลายปี หรือแม้กระทั่งการให้วันหยุด วันลา ที่ต้องเป็นไปอย่างยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ เป็นอีกทางหนึ่งของการแสดงว่าเราเห็นคุณค่าของพนักงาน


     “การให้ผลตอบแทนที่ดีเป็นอีกปัจจัยในการดึงคนให้อยู่กับเราได้นานๆ เหมือนเป็นรางวัลตอบแทนสำหรับการทำงานให้กับคนในองค์กร นอกจากจะมาในรูปแบบของเงินแล้ว การจัดกิจกรรมอย่างปีใหม่ที่ให้พนักงานได้สนุกและกินอย่างเต็มที่ก็เป็นอีกอย่างที่ทำได้ รวมไปถึงเรื่องของวันหยุดก็สามารถบริหารจัดการให้ได้เพียงแค่บอกกันล่วงหน้า เพื่อที่จะแพลนงานกันได้และไม่ทำให้เสียงาน อย่าเก็บปัญหาไว้เพราะพนักงานบางคนอยากจะหยุดแต่ไม่กล้าบอกงานมันก็เสีย ดังนั้นต้องมีการคุยกันเพื่อเคลียร์คิวให้งานมันลงตัว ทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา”
 



 
Positive Thinking
บวก + บวก = บวก


     จะเป็นผู้นำทั้งที การมีทัศนคติที่ดีเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ และเพื่อที่จะดันให้องค์กรเดินไปข้างหน้า ก็ต้องอาศัยคนที่มีความคิดไปในทางเดียวกัน และเมื่อมีแนวทางในการทำงานเหมือนกัน การอยู่ร่วมทำงานด้วยกันก็จะกินเวลายาวนานมากขึ้น


     “ในฐานะของการเป็นผู้นำ เราต้องคิดบวก เพราะเราต้องเอามุมมองหรือทัศนคติแบบนี้ไปทำให้ทีมงานได้ซึมซับ ถ้าเรามองไม่ตรงกัน เราก็จะเห็นกันคนละภาพ ที่สำคัญในการคัดเลือกคนเข้ามาทำงานต้องคัดสรรคนที่มีทัศนคติในเชิงบวก ต้องใจเย็น อดทนและต้องพร้อมที่จะแก้ปัญหาโดยที่ไม่ใช้อารมณ์ หากมีปัญหาเกิดขึ้นอย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง หรือคิดว่าตัวเองถูกอยู่เสมอ เพราะการเป็นงานบริการ Service Mind ต้องมีเป็นอย่างแรกและต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าอีกด้วย”
 
 
Mr. Patience
แม้เหนื่อย ก็ต้องยิ้มสู้


     เป็นเรื่องสำคัญที่แรงฮึดของผู้นำย่อมมีผลต่อพนักงานให้อยู่ยาวหรือจะหันหลังให้กันในเร็ววัน ดังนั้น ไม่ว่าจะยากลำบากหรือเจออุปสรรคขนาดไหน ผู้นำที่ดีต้องไม่ย่อท้อและต้องแสดงให้เห็นว่ายังพร้อมสู้อยู่เสมอ


     “ผู้นำที่ดีต้องมีความสปอร์ต ไม่คิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก อย่างทำงานด้วยกันบางทียังไม่ได้กินข้าวก็ต้องให้เขากินก่อน เราต้องอึดและอดทนให้ได้มากกว่าเขา บางทีมีเรื่องอยู่ในใจแต่เราก็ต้องยิ้มสู้ ต้องทำให้ลูกน้องเห็นว่าเรานั้นยังสู้ เพื่อที่จะสู้ไปด้วยกัน อย่างน้อยคนเป็นผู้นำก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้องได้”   



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน