สายแข็งหลบไป! SME ยุคใหม่ต้องเป็นองค์กรยืดหยุ่น



Main Idea
 
  • การทำงานที่ยืดหยุ่น ถือเป็นบริบทใหม่ของคนทำงานในยุคปัจจุบันและยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกองค์กรที่อยากทำงานด้วย โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นมากกว่าจำนวนวันหยุด แต่ยังรวมไปถึงเรื่องสถานที่ทำงาน
 
  • องค์กรที่ขาดนโยบายด้านความยืนหยุ่นในการทำงานมีแนวโน้มที่จะสูญเสียพนักงานที่มีความรู้ความสามารถสูงกว่าองค์กรที่ยืดหยุ่น

  
     โลกทุกวันนี้หมุนเร็ว สภาพแวดล้อมรอบธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นั่นทำให้องค์กรจำเป็นต้องเพิ่มความคล่องตัวให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกไปด้วย โดยไม่ยึดติดกับการทำงานแบบเดิมๆ ที่ถูกตีกรอบทั้งด้านเวลาและสถานที่ทำงาน  การทำงานที่ยืดหยุ่น กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่คนทำงานในยุคนี้ใช้เลือกองค์กรที่พวกเขาจะร่วมทำงาน โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นมากกว่าจำนวนวันหยุด
    

     ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจต่างเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้และปรับเพิ่มนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อการดึงดูดทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้วามสามารถเข้ามาทำงานในองค์กรได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อองค์กรในด้านอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
 



     ดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความรู้ความสามารถ
    

     การนำแนวคิดการทำงานที่ยืดหยุ่นมาใช้กับองค์กรสามารถช่วยดึงดูดและเฟ้นหาพนักงานที่มีความรู้ความสามารถและตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ พร้อมทั้งช่วยรักษาพนักงานที่มีความสามารถขององค์กรไว้ได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของพนักงานที่มีต่อการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งมีความสำคัญและตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานได้ดีกว่าการมอบหมายงานที่มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่สูงขึ้นด้วยซ้ำ นั่นเพราะปัจจุบันคนทำงานให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว (Work / Life Balance) มากขึ้น รวมไปถึงการช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น ในกลุ่มพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากความเครียด มีปัญหาด้านสุขภาพจิต พนักงานสูงอายุ เป็นต้น
    

     องค์กรที่ขาดนโยบายด้านความยืนหยุ่นในการทำงานมีแนวโน้มที่จะสูญเสียพนักงานที่มีความรู้ความสามารถสูงกว่าองค์กรที่มีความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งในด้านเวลาทำงานและสถานที่ทำงาน
 

     ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน
    

     แนวคิดการทำงานที่ยืดหยุ่น ไม่เพียงจะช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานและมีสุขภาพที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานอีกด้วย
    

     จากการสำรวจกลุ่มนักธุรกิจจำนวนกว่า 15,000 คน ใน 80 ประเทศทั่วโลก ของ IWG ผู้ดำเนินการบริหารแบรนด์ผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานชั้นนำระดับโลก พบว่า เจ้าของธุรกิจ 85 เปอร์เซ็นต์มองว่าความยืดหยุ่นถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีที่สุด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลขององค์การสหประชาชาติที่ได้มีการระบุไว้ว่า ประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงไม่กี่ปีผ่านมา

 


     ย่นระยะเวลาในการเดินทางไปทำงาน
    

     ระยะเวลาในการเดินทางไปทำงานในแต่ละวันถือเป็นส่วนที่เลวร้ายที่สุดในการทำงานและเชื่อว่าการเดินทางไปทำงานอาจเป็นเรื่องที่ล้าสมัยในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี พ.ศ. 2573) ทุกวันนี้มีพนักงานที่เดินทางไปทำงานสายเป็นประจำเนื่องจากการจราจรในช่วงเช้าติดขัด อีกทั้งยังใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเดินทางไปทำงาน ดังนั้น องค์กรจึงควรปรับระเบียบเวลาในการเข้างานของพนักงานโดยรวมเวลาที่ใช้ในการเดินทางเข้าไปกับเวลาการทำงานด้วย
 

     สร้างบริบทใหม่ในการทำงาน
    

     การทำงานที่ยืดหยุ่นถือเป็นบริบทใหม่ของคนทำงานในยุคปัจจุบัน พนักงานส่วนใหญ่ใช้เวลาทำงานนอกสถานที่มากกว่าอยู่ในออฟฟิศถึง 3-4 วันต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น เพราะพวกเขามองว่าสภาพแวดล้อมที่ดีและไม่จำเจจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาประสิทธภาพการทำงานได้ดีกว่า
 
     ที่มา : IWG
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน