คว้าตัวไว้นะ! 5 สายงานเนื้อหอม ที่จะช่วยเพิ่มแต้มต่อธุรกิจท่องเที่ยว




Main Idea
 
  • อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของประเทศที่สามารถสร้างรายได้ถึง 2 ล้านล้านบาทในปี 2661 และทุกปีก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ  ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจึงมีความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
 
  • ธุรกิจบริการที่ดีคือการที่สามารถสร้างประสบการณ์ความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อให้สามารถตอบสนองทุกความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ ก็จะทำให้พวกเขายินดีจ่ายและอยากกลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง




     ภาคการท่องเที่ยวและการโรงแรมถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านล้านบาท และมีชาวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2560 (ที่มา: สถิติด้านการท่องเที่ยว ปี 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ดังนั้นเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจึงมีความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้ทันทุกความต้องการ และสร้างประสบการณ์ความประทับใจไม่รู้ลืมให้พวกเขาได้
               



     มาดูกันว่า ประเภทแรงงานที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องการมากที่สุดในเวลานี้ มีอะไรบ้าง

               
     1. งานขาย อย่าง พนักงานขายแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ทำหน้าที่ติดต่อลูกค้าเพื่อนำเสนอขาย รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนลด โฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการขาย คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ สามารถใช้ Internet และ Social Media ได้ อาทิ Line, Facebook และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ 3 ได้
เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000-35,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)
 



     2. งานล่าม / มัคคุเทศก์ / จองห้อง / จองตั๋ว ที่ต้องใช้สกิลด้านภาษาและการติดต่อประสานงาน อย่าง
เจ้าหน้าที่จัดทัวร์ (Tour Operation) ทำหน้าที่จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า รวมถึงติดต่อประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ที่พัก ร้านอาหาร เพื่อนำเสนอราคาให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ ต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป


     เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13,000-25,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)


     หรือ เจ้าหน้าที่สำรองห้องพักและบัตรโดยสารเครื่องบิน (Reservation / Ticketing) ทำหน้าที่ติดต่อโรงแรมเพื่อสำรองห้องพัก คีย์ราคาและข้อมูลโรงแรมลงในระบบการขายออนไลน์ของบริษัท รวมถึงให้บริการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศ คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความสามารถในการใช้โปรแกรมจองตั๋ว เช่น Seber (Amadeus), Abacus, Galileo และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 ได้
เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000-24,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)
 



     3.  งานเกี่ยวกับอาหาร-เครื่องดื่ม
ได้แก่
     พนักงานเสิร์ฟ มีหน้าที่ให้บริการต้อนรับแขก บริการเสิร์ฟอาหาร และจัดเตรียมห้องอาหารให้พร้อมบริการแก่แขกที่จะมา คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีใจรักการบริการ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานเป็นกะ และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้

    เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท (ไม่รวม Service Charge)

     พ่อครัว มีหน้าที่ประกอบอาหารตามเมนูร้านอาหาร เตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ เช็คสต็อก และดูแลความเรียบร้อยภายในห้องครัว คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีทักษะและความรู้ด้านการทำอาหาร บุคลิกภาพดี สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และมีความคิดสร้างสรรค์
เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 15,000 บาท
 



     4. งานบัญชี  พนักงานบัญชี ทำหน้าที่ดูแลเอกสารการลงบัญชีรายรับ รายจ่าย ซื้อขายทั่วไป สรุปภาษีฯ ประจำเดือน ออกใบกำกับภาษี จัดทำใบวางบิลให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูป อาทิ Winspeed, Star ACC, Senior Soft, Express และมีความรู้ด้านภาษีอากร กฎหมายแรงงาน
เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12,000 - 35,000 บาท
 



     5. งานช่างเทคนิค ได้แก่ ช่างไฟฟ้า ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการเดินระบบไฟฟ้า และประเมินความปลอดภัยในการวางระบบไฟฟ้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความรู้ความสามารถในการใช้อุปกรณ์ควบคุมระบบ มีใบรับรองผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องหรือช่างซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงเครื่องจักร งานระบบไฟฟ้า ประปาของอาคาร สถานที่ รวมถึงให้บริการปรับปรุงแก้ไขสายไฟ หลอดไฟที่ชำรุด เป็นต้น คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานช่าง     รู้วิธีการติดตั้ง บำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ
เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 11,000 - 15,000 บาท
 

     ด้วยปัจจัยบวกหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นฤดูท่องเที่ยวของไทยที่มีเทศกาลสงกรานต์ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางมาท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว การออกแคมเปญการท่องเที่ยวทั่วไทย ท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นต้น ซึ่งหากโอกาสมาถึงแล้วธุรกิจของคุณมีบุคลากรพร้อมรับเต็มอัตราศึก การจะคว้าเงินรายได้เป็นกอบเป็นกำคงไม่ใช่เรื่องยากเลย
 
ที่มา : JobThai
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 


 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME