ช้าบ้างก็ได้! วิ่งเร็วเกินไป ธุรกิจยิ่งห่างไกลความสำเร็จ




Main Idea
 
  • ผู้บริโภคยุคปัจจุบันมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงทุกวันแถมยังเปลี่ยนไปเร็ว เพราะเทคโนโลยีเข้ามาเติมเต็มให้เข้าถึงข้อมูลและผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นจนมีคำกล่าวที่ว่าเรากำลังอยู่ในยุคปลาเร็วกินปลาช้า ธุรกิจจึงต้องปรับตัวตามให้ทันหรือกระทั่งแซงไปดักหน้าไว้ก่อน
 
  • ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญจริงหรือไม่ บางครั้งการพาธุรกิจวิ่งเร็วเกินไปโดยไม่วางแผนให้ดีก่อนอาจทำให้สูญเสียทรัพยากร เงินทุน และลงแรงไปโดยได้ผลลัพธ์กลับมาไม่คุ้มทุนก็เป็นได้




     ความเร็วเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบที่สำคัญของ SME โดยเฉพาะธุรกิจเล็กที่มีพนักงานเพียงไม่กี่คน สามารถตัดสินใจและปรับเปลี่ยนการทำงานได้เร็วกว่าองค์กรใหญ่ๆ แต่บางครั้งหากทำงานโดยคำนึงถึงความเร็วเพียงอย่างเดียว อาจต้องมาลุ้นกันว่าโปรเจกต์นั้นจะ สำเร็จ หรือ ล้มเหลว กันแน่
     นั่นคือเหตุผลที่ต้องขอเตือนเอาไว้ว่า ช้าลงสักนิดไหม?

 



วิ่งเร็วล้มเร็ว
               

     การดำเนินธุรกิจมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างมากกว่าความเร็ว ผู้ประกอบการอาจต้องชะลอความเร็วลงบ้างเพื่อให้สามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่จบลงด้วยการผลาญเงินหรือพลังงานไปเพื่อผลประโยชน์แค่เล็กน้อย ไม่คุ้มทุน


     หลายธุรกิจมุ่งมั่นที่จะทำงานให้เร็ว แต่วิธีการนั้นอาจทำให้สะดุดล้มระหว่างทาง เพราะเมื่อไรก็ตามที่ติดอยู่กับความคิดนี้อาจทำให้ตกหลุมพรางเหล่านี้เข้าจนได้
 
  • ยอมแพ้กับการสร้างสรรค์คุณภาพเพื่อผลิตให้ได้จำนวนมากและเร็วขึ้น
  • ทำแค่งานที่ต้องทำตรงหน้าเท่านั้น
  • แข่งขันกันทำงานอย่างหนัก
  • ดำเนินงานโดยไม่มีการวางแผน

     แน่นอนว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสูตรสำหรับเพิ่มความเร็วในการทำงาน แต่ก็เป็นวิธีทำให้ธุรกิจของคุณร่วงลงสู่พื้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน
 




เล็งเป้าให้ถูกก่อนลงมือยิง

               

     ก่อนที่จะวิ่งไปข้างหน้า เราแนะนำว่าควรจะใช้เวลาไตร่ตรองสักนิดว่ากำลังมุ่งหน้าไปในทางที่ถูก แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วถ้ามัวแต่คิดอาจตามไม่ทันโลก แต่จงจำไว้ว่าการวางแผนนั้นสำคัญกว่ามาก หรือเรียกว่ากลยุทธ์การเล็งเป้าให้ถูกก่อนจะยิงลูกดอกออกไปอย่างแม่นยำ
แล้วแนวทางการทำงานที่ถูกที่ควรคืออะไร?
 
  • กำหนดสิ่งที่ต้องทำ
  • กำหนดองค์ประกอบที่จะนำไปสู่ความสำเร็จได้
  • กำหนดกรอบระยะเวลาการทำงาน
  • กำหนดว่าใครที่คุณจะทำงานด้วยเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายด้วยกัน
  • ถึงเวลาลงมือ
 



วิ่งช้าลงเพื่อไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น


     หากธุรกิจของคุณต้องการเร่งสปีดเพื่อคว้าโอกาสให้ได้มากที่สุดก็ต้องยอมลดความเร็วลงสักนิดจึงจะไปได้เร็วอย่างที่ต้องการ บังคับตัวเองให้มีความอดทนในการคิดคาดการณ์และวางแผนอย่างรัดกุม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้มีความชัดเจนในการขับเคลื่อนไปสู่ผลลัพธ์ที่ถูกล็อกเป้าเอาไว้แล้วในที่สุด
 

ที่มา : www.inc.com



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย