แก้เกมลูกน้องรับมือยาก! วิธีดีลกับพนักงานพ่นมลพิษโดยไม่เสียสุขภาพจิต




Main Idea

 
  • ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ นอกจากต้องรับมือกับปัญหาด้านธุรกิจแล้วยังต้องมีการรับมือกับปัญหาเรื่องคนด้วย
 
  • พนักงานบางคนอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบปล่อยมลพิษ สร้างบรรยากาศที่ไม่น่าทำงานให้แก่คนอื่น ในฐานะที่คุณเป็นผู้นำ การลุกขึ้นมาจัดการพนักงานเหล่านี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่อย่างนั้นลูกน้องคนอื่นอาจจะพาลรู้สึกไม่ดีกับคุณไปด้วยก็เป็นได้



           
     ในฐานะที่คุณเป็นผู้ประกอบการ SME นอกจากต้องบริหารธุรกิจ สร้างผลกำไรให้บริษัทแล้ว ยังต้องคอยรับมือกับพนักงานที่มีความหลากหลาย บางคนก็ดีแสนดี แต่ก็ยังมีบางคนที่ชอบปล่อยมลพิษ ทำให้ออฟฟิศไม่น่าอยู่ อาทิ พนักงานที่ตั้งตัวเป็นแก๊งสเตอร์ สร้างกำแพงให้เด็กใหม่ที่เข้าทำงาน พนักงานที่จับกลุ่มนินทา ไปจนถึงพนักงานที่คอรัปชั่น ความยากที่สุดของการจัดการพนักงานกลุ่มนี้คือการควบคุมอารมณ์ของคุณ อย่าใช้ความรุนแรงกับพวกเขา เนื่องจากพนักงานบางคนมีอิทธิพลกับพนักงานคนอื่น หากคุณรับมือโดยไม่ถูกต้องอาจพาลให้พนักงานส่วนใหญ่ตั้งกำแพงกับคุณตามไปด้วย ฉะนั้นแล้ว การดีลกับพนักงานพ่นมลพิษโดยไม่เสียสุขภาพจิตคงต้องใช้วิธีอันชาญฉลาดดังต่อไปนี้!
 


 
  • เริ่มต้นด้วยการเก็บข้อมูล

     ด้วยความที่คุณต้องทำตัวเป็นคนกลาง อย่าเพิ่งฟังความข้างเดียว สิ่งที่คุณต้องทำคือการเก็บข้อมูลให้รอบด้าน หากคุณเริ่มรู้สึกว่าพนักงานคนใดของคุณอาจเป็นคนก้าวร้าวและสร้างปัญหาในองค์กร ต้องสืบหาความจริง อย่าเพิ่งกระโตกกระตากหรือโวยวาย พยายามค้นหาเหตุผลเบื้องหลังของพฤติกรรมที่ส่งผลให้พนักงานคนนั้นของคุณก้าวร้าว บางครั้งเขาอาจมีปัญหาจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น มีปัญหาส่วนตัวไปจนถึงปัญหาทางจิตใจ และหากเป็นอย่างนั้น แทนที่คุณจะกล่าวหาว่าเขาเป็นคนร้าย คุณอาจจะต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือแทน
 
  • ใช้เหตุผล หลีกเลี่ยงอารมณ์

     หลังจากที่คุณเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้วว่าพนักงานคนนั้นมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จริงๆ คุณจะต้องมีการเรียกเข้ามาคุยแบบตัวต่อตัว ห้ามฉีกหน้ากลางออฟฟิศโดยเด็ดขาด โดยคุณต้องเล่าให้เขาฟังว่าคุณรู้ข้อมูลอะไรมาบ้าง รวบรวมสิ่งที่คุณรู้ทั้งหมด และบอกว่าพฤติกรรมที่ไม่ดีของเขาจะส่งผลเสียต่อทีมอย่างไร พูดด้วยเหตุผล หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์โดยเด็ดขาด จากนั้นยื่นระยะเวลาให้เขาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและคอยติดตามผล
 


 
  • หยิบยื่นโอกาส

     อีกหนึ่งวิธีในการจัดการพนักงานที่มีปัญหา หลังจากที่บอกพวกเขาถึงปัญหาทั้งหมดไปแล้ว จงอย่าตอกย้ำพวกเขาบ่อยๆ ปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นผ่านไปและวางแผน นำเสนอขั้นตอนที่พนักงานเหล่านั้นควรทำเพื่อที่จะได้แก้ไขพฤติกรรมไม่ดีที่เกิดขึ้น การว่ากล่าวพวกเขาซ้ำๆ ในสิ่งที่ผิดพลาดไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นแต่การหยิบยื่นโอกาสและวิธีการแก้ไขต่างหากที่จะทำให้พนักงานเหล่านี้กลับมาเป็นพนักงานที่ดีสำหรับองค์กรได้อีกครั้ง
 
  • จับตาดูห่างๆ อย่างห่วงๆ

     เมื่อพนักงานของคุณได้รับโอกาสให้แก้ตัวใหม่อีกครั้ง สิ่งที่คุณต้องทำในช่วงนี้คือการเว้นระยะห่าง อย่าเข้าไปจู้จี้จุกจิกมากเกินไป แต่อย่าคลาดสายตา ให้สังเกตพฤติกรรมของพวกเขาอยู่เสมอ ดูถึงความเปลี่ยนแปลง ดูว่าพวกเขาทุ่มเทมากแค่ไหนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง หากว่าพวกเขาสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาในการปรับปรุงตัวนี้ได้ คุณสามารถบอกให้พวกเขารับรู้ว่าคุณมองเห็นสิ่งที่เขาทำ เพื่อให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไม่ได้สูญเปล่า
 


 
  • ตัดสินใจเด็ดขาด

     แต่หากเกมพลิก หลังจากที่คุณหยิบยื่นโอกาสแก้ตัวให้พวกเขาแล้วแต่เขาไม่รับมัน พนักงานบางคนอาจจะมีความดื้อรั้นอยู่ในตัว ยิ่งโดนจับได้ว่าทำผิดยิ่งไม่ยอมรับผิด และอาจจะยังคงก้าวร้าวอยู่อย่างนั้น สิ่งที่คุณทำได้คือการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในการปล่อยพวกเขาไป บางคนคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นสร้างความสนุก โดยที่ไม่รู้เลยว่าพวกเขากำลังสร้างความทุกข์ให้แก่ผู้อื่น คุณจำเป็นต้องตัดเนื้อร้ายทิ้งเพื่อรักษาส่วนดีๆ ที่ยังเหลืออยู่เอาไว้
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน