‘Empower Yourself’ 6 วิธีสู่วิถีคนสำเร็จที่ใครๆ ก็ทำได้

TEXT: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา         





Main Idea
 
  • ในหนังสือ Empower Yourself  ของ John Martin บอกถึงวิธีการทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ ทั้งในชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัว ด้วย 6 วิธีที่ใครก็ทำได้
 
  • ความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จทุกคน ล้วนผ่านอุปสรรคและความล้มเหลวมานับไม่ถ้วน หากอยากสำเร็จ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
 

 
     ผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ Empower Yourself โดย John Martin ซึ่งเป็นหนังสือแนว How to ที่บอกถึงวิธีการทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ ทั้งในชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัว วันนี้จึงอยากนำมาแบ่งปันทุกท่าน
               
     วิธีการที่ว่าประกอบไปด้วย





     1. ประเมินตัวเอง (Assess Your Life)
- กำหนดนิยามของความสำเร็จให้ชัดเจน ตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ (Ultimate Goals) แล้วแบ่งย่อยออกเป็นเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำเสร็จได้ในแต่ละวัน อย่าลืมว่าความสำเร็จทีละเล็กละน้อย จะช่วยเสริมความมั่นใจในการสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้


     2. รู้จักตัวเอง (Self Awareness) - ต้องรู้และเข้าใจ ค่านิยม/ความเชื่อ จุดแข็ง จุดอ่อน เป้าหมาย และแรงจูงใจของตนเองให้ชัดเจน เพื่อจะได้ใช้ตัวเอง พัฒนาตัวเอง ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด





     3. อย่ากลัว (No Parking in Fear
) - ความกลัวทำให้ไม่กล้าออกนอกพื้นที่สบาย (Comfort Zone) เรากำจัดความกลัวไม่ได้ แต่สามารถเอาชนะความกลัวได้ ด้วยการเตือนตัวเองเสมอๆ ว่าเราคือใครและเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร


     4. เลือกที่จะคิดในแง่บวก (Choose Positivity) - หากชีวิตมีแต่ความสุขและสมหวัง การคิดบวกไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากชีวิตอยู่ในช่วงเวลาของความผิดหวังและล้มเหลว การจะให้คิดบวก คงยากพิลึก ! ดังนั้นต้องเรียนรู้ที่จะทบทวนตัวเองตลอดเวลา เมื่อรู้ว่าคิดลบ ให้หยุดทันที และพยายามนำตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดความหดหู่ เช่น การดูข่าวหรืออ่านหนังสือพิมพ์ที่มีแต่เรื่องราวการฆาตกรรม การทำร้ายกัน ยิ่งดูยิ่งเศร้าหมอง เป็นต้น





     5. อยู่กับปัจจุบัน (Stay Present)
- อดีตผ่านไปแล้ว ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ก็แก้ไขหรือทำอะไรไม่ได้ การพูดถึงหรือคิดถึงบ่อยๆ เหมือนขับรถมองแต่กระจกหลัง ในทางกลับกัน การคิดถึงคำถามในอนาคต อย่างเช่น ถ้าเผื่อว่า ... (What if) บ่อยเกินไป ก็ทำให้ว้าวุ่นและไม่ได้ลงมือทำสักที จงสนใจปัจจุบัน ทำวันนี้ ตอนนี้ให้ดีที่สุด
               

     6. (Share Your Journey) - สร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น ความสำเร็จไม่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราโดยลำพัง จงมองหาเพื่อนใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเขา ถึงแม้คุณจะเป็นคนเงียบๆ และไม่ค่อยชอบสังคม ก็ยังสามารถสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นได้โดยการเป็นผู้ฟังที่ดีและเป็นนักตั้งคำถามที่เก่ง
               




     ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จทุกคน ล้วนผ่านอุปสรรคและความล้มเหลวมานับไม่ถ้วน หากอยากสำเร็จ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง



               
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน