How to ทิ้ง ‘ความวอกแวก’ กุญแจสำคัญของการทำงานยุคใหม่ให้สำเร็จ

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
 
 
  • เพราะเรากำลังอยู่ในยุคที่ถูกรบกวนตลอดเวลา จนแทบจะไม่มีเวลาว่างให้ได้นั่งคิด นั่งเฉยๆ หรือทำงานแบบมีสมาธิได้นานๆ เลย
 
  • ในเวลาที่ผู้ประกอบการอย่างเราอยากทำงานอย่างจริงจัง แต่บางครั้งก็มีสิ่งเร้าที่ทำให้เราวอกแวกอยู่เสมอ กุญแจสำคัญที่ทำให้การทำงานยุคใหม่ประสบความสำเร็จก็คือ การขจัดความวอกแวกนี้ออกไปให้ได้



     เพราะเรากำลังอยู่ในยุคที่ถูกรบกวนตลอดเวลา จนแทบจะไม่มีเวลาว่างให้นั่งคิด นิ่งสงบ หรือทำงานแบบมีสมาธิได้นานๆ เลย บางครั้งนั่งทำงานอยู่ก็มีการแจ้งเตือนจาก Facebook เด้งขึ้นมา เดี๋ยวก็มีโทรศัพท์เข้า ลูกน้องทักไลน์มาถามเรื่องงาน ไหนจะอีเมลที่ส่งเข้ามาแบบไม่ขาดสายอีกล่ะ!


     ผู้ประกอบการอย่างเราอยากทำงานแบบตั้งใจ แต่บางครั้งก็มีสิ่งเร้าที่ทำให้วอกแวกอยู่เสมอ ซึ่งกุญแจสำคัญที่จะทำให้การทำงานยุคใหม่ประสบความสำเร็จได้นั่นก็คือ การขจัดความวอกแวกให้ได้
 



               
      การศึกษาของ Jonathan Bricker เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาพูดในหนังสือชื่อ Indistractable : How to Control Your Attention and Choose Your Life ที่เขียนโดย Nir Eyal เขาได้บอกว่า คนเรามีแนวโน้มที่จะ ‘หนี’ ความเจ็บปวด ความไม่สบายใจชีวิตไปสู่สิ่งที่เราคิดว่ามันคือความสุข เช่น การใช้เวลามากมายอยู่บนโลกโซเชียล เล่นเกมนานๆ ทว่าความรู้สึกอยากหนีเช่นนี้ เมื่อคุณปล่อยให้เกิดขึ้นและยอมให้สิ่งรอบข้างรบกวนเป็นระยะเวลานาน ก็จะยิ่งทำให้คุณห่างไกลจากสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ เข้าไปทุกที เมื่อเป็นเช่นนี้ การขจัดความวอกแวกจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณอยากผลักดันตัวเองให้ไปสู่ความสำเร็จหรือทำในสิ่งที่ต้องการได้
 



 
  • ทำ Timebox กับงานของคุณ

     Timebox คืออะไร? Timebox คือวิธีการบริหารจัดการเวลาโดยมีตารางการทำงานที่แน่นอน เหมือนเป็นการทำ To do list  ที่มีกำหนดเวลาชัดเจน วิธีการง่ายๆ ในการทำ Timebox คือเริ่มจากการเขียนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันหรือว่าในอาทิตย์ แตกย่อยสิ่งที่ต้องทำ กำหนดเวลาคร่าวๆ ในการบรรลุสิ่งเหล่านั้น โดยการทำ Timebox เป็นหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการตัวเองได้มีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณทำงานและใช้ชีวิตอย่างเป็นระบบ สามารถจัดการสิ่งที่ต้องทำได้เสร็จสมบูรณ์ ลุล่วง และอย่าลืมแบ่งเวลาเอาไว้พักผ่อนด้วย
 



 
  • เลิก Multitasking

       หากคุณอยากขจัดความวอกแวกและทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลองทำงานแบบ Single tasking ดู เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักมีงานล้นมือ บางครั้งต้องจัดการหลายอย่างพร้อมๆ กัน แต่ถึงอย่างนั้น การทำทุกอย่างในเวลาเดียวกันอาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เพราะคุณจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ บางครั้งก็เกิดอาการหลงๆ ลืมๆ ลองเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ เป็นการจดจ่อกับสิ่งเดียวในช่วงเวลานั้นๆ พยายามจัดการงานสำคัญที่สุดหรือต้องใช้สมาธิให้เสร็จก่อนเที่ยง แล้วหลังจากนั้นก็ปล่อยให้สิ่งต่างๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นงานเร่งด่วน งานที่ต้องประสานกับคนอื่น เพราะช่วงหลังเที่ยงจะเต็มไปด้วยความวุ่นวาน ยากที่จะสะสางงานสำคัญ ส่วนช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การใช้สมาธิมากที่สุด
 



 
  • คิดถึงคุณค่าแทนเป้าหมาย

       หนึ่งในเคล็ดลับช่วยขจัดความวอกแวกและผลักดันตัวคุณให้ไปถึงเป้าหมายได้ดีขึ้นคือการคิดถึงคุณค่าของสิ่งที่ทำแทนที่จะคิดถึงเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าเป้าหมายไม่สำคัญ แต่บางครั้งเป้าหมายก็ดูห่างไกลและเหนื่อยเกินกว่าจะไปถึง วิธีการคิดนี้จะช่วยให้คุณพาตัวเองไปถึงสิ่งที่ต้องการได้ดีขึ้น ก่อนหน้านี้คุณอาจตั้งเป้าตัวเองให้ประสบความสำเร็จ มีกำไรมากมาย ลองเปลี่ยนเป็นธุรกิจของคุณสร้างคุณค่าอะไรบ้าง เช่น ทำให้สังคมดีขึ้น ช่วยลดโลกร้อน ช่วยให้พนักงานมีรายได้ ทำให้ผู้บริโภคมีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับสิ่งอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย แทนที่คุณจะคิดว่าต้องวิ่งได้กี่โลหรือว่าต้องยกเวทได้เท่าไหร่ ให้คิดว่าคุณค่ามันคืออะไร ทำให้สุขภาพดี ทำให้แข็งแรง เป็นต้น
 
               

       เมื่อคุณตั้งเป้าหมายชัดเจนแล้ว การขจัดความวอกแวกออกไปให้ได้ก็จะเป็นหนึ่งในกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย