ท่องไว้เลย! “5 คำสั้นๆ ” พูดยังไงให้พลิกชีวิต และธุรกิจรุ่ง

TEXT : นิตยา สุเรียมมา

 
 

Main Idea
 
  • คำพูด คือลมที่เกิดจากการเปล่งเสียงออกมาตามการขยับเขยื้อนของอวัยวะภายในร่างกาย เพื่อใช้สื่อความหมาย บอกความต้องการ ความรู้สึกให้ผู้อื่นได้รับรู้
 
  • แต่ขณะเดียวกัน คำพูด ก็สามารถสร้างอิทธิพล และนำไปสู่หลายสิ่งหลายอย่างได้ทั้งในแง่ร้ายและดีเช่นกัน ดังนั้นแล้วเพื่อให้เป็นการพูดที่เกิดประโยชน์ เราควรมาฝึกพูดและคิดออกไปอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งผลดีทั้งต่อผู้พูดและผู้ฟังกัน
 

 
 
     เคยมีคนกล่าวไว้ว่า หากเราคิดและพูดเช่นไร เราก็จะเป็นคนแบบนั้น
              

     เพราะมุมมองและความคิดมักเป็นตัวกำหนดเส้นทางและส่งอิทธิพลให้เราเลือกเดินไปเสมอ ดังนั้นแล้วหากเราสามารถสร้างความคิดเชิงบวกขึ้นมาให้กับตัวเองได้ ก็ย่อมจะส่งผลดีต่อการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังเป็นแนวทางและข้อคิดไว้เตือนสติในการดำเนินชีวิตและทำธุรกิจคุณได้ด้วย เพียงง่ายๆ แค่ 5 คำนี้ มีอะไรบ้างไปดูกัน
 




“แค่บางสิ่ง”

              
     ในการดำเนินหรือชีวิตหรือทำธุรกิจ หลายครั้งที่เราอาจไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่คิดไว้ หรือต้องเจอกับสถานการณ์หรือบางคนที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกแย่ขึ้นมาได้ ลองเปลี่ยนจากคำว่า “ทั้งหมด หรือทุกสิ่งทุกอย่าง” มาเป็นคำว่า “แค่บางคน หรือบางอย่าง” ดูบ้าง อาจทำให้คุณมองปัญหาได้เล็กลง หรือบางครั้งผิดหวังเสียใจก็จะได้เตือนตัวเองว่าเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดของที่คุณมี โดยนอกจากจะปลอบใจตัวเองได้แล้ว ยังทำให้คุณมูฟออน และลุกเดินหน้าต่อไปได้อย่างง่ายดายขึ้นด้วย
 




“และ”
              

     ไม่มีคู่สนทนาใดที่ชอบ หรืออยากได้ยินคำปฏิเสธด้วยกันทั้งนั้น แทนที่จะเริ่มต้นประโยคหรือให้คำตอบด้วยความขัดแย้ง ลองเปลี่ยนจากคำว่า “แต่” มาเป็นคำว่า “และ” ดูบ้าง จากความรู้สึกเชิงลบก็อาจกลายเป็นเชิงบวกขึ้นมาได้ ทั้งที่จริงแล้วความหมายหรือผลลัพธ์ที่ได้ไม่แตกต่างกันเลย ยกตัวอย่างเช่น “ฉันเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูด และ (แต่) ฉันสงสัยว่าเราสามารถตรวจสอบประเด็นนี้ได้หรือไม่” เห็นไหมละว่าสื่อสารออกไปเหมือนกัน แต่ดูอ่อนโยนและเบากว่ากันเยอะเลย
 




“ไม่”
              

     แม้เราจะกล่าวว่าการสร้างรูปประโยคด้วยการปฏิเสธขึ้นต้นนั้นอาจไม่ส่งผลดีเท่าไหร่นักทั้งต่อการใช้ชีวิตหรือดำเนินธุรกิจของคุณ แต่ในบางครั้งเมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ และคุณมองแล้วว่าไม่เห็นด้วย และไม่มีประโยชน์อันใดที่จะต้องตอบรับ ก็ให้พูดคำว่า “ไม่” ออกไปให้ชัดเจน และหนักแน่น ด้วยน้ำเสียงและท่าทีที่อ่อนโยน สุขุม และจริงใจ จะทำให้คู่สนทนาสามารถเข้าใจเจตนารมณ์ ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ได้ด้วย โปรดจงจำไว้ว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องปฏิเสธ ก็ต้องปฏิเสธออกไป เพราะการพูดว่า ไม่ กับสิ่งหนึ่ง นั่นหมายความว่าคุณได้พูดว่า ใช่ กับสิ่งอื่นที่ดีกว่าและใช่สำหรับตัวคุณด้วย
 




“ขอบคุณ”

               
     คำสั้นๆ แต่อาจส่งผลบวกต่อชีวิตและธุรกิจของคุณได้อย่างมากมายมหาศาล เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ได้ฟังรู้สึกมีกำลังใจ ประทับใจที่ดียินแล้ว ยังเป็นการแสดงตัวตนให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่เห็นคุณค่าของคน รวมถึงใส่ใจสิ่งรอบข้างที่มีอยู่ด้วย และเป็นคำง่ายๆ ที่พูดออกไปเมื่อไหร่ก็แสนจะไพเราะ ส่งผลบวกด้วยกันทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้พูดและผู้ฟัง และยังเป็นการเปิดทางได้สวยต่อเส้นทางอนาคตธุรกิจเบื้องหน้าด้วย
 




“ฉันเสียใจ”
              

     มีความผิดพลาดมากมายที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำธุรกิจของเรา แต่การรู้จักยอมรับในสิ่งผิด และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขต่างหากที่จะทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณค่าและน่าคบหา รวมถึงมีความกล้าหาญ และยอมรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ทำไว้ด้วย ดังนั้นแล้วจงอย่าอายที่จะเอยคำขอโทษว่า “เสียใจ” หากสิ่งนั้นคุณทำผิดพลาดไป นอกจากจะทำให้คู่สนทนาหรือคู่กรณีรู้สึกดีได้ขึ้นมาแล้ว ตัวคุณเองก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้แบบไม่มีอะไรติดค้างในใจอีกด้วย เพราะบางครั้งเราก็แค่ต้องยอมรับ และเริ่มต้นใหม่แค่นั้น
 


   
           
     จาก 5 คำที่กล่าวไปนี้ หวังว่าอย่างน้อยๆ น่าพอเป็นประโยชน์และแนวทางให้ผู้ประกอบการได้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและธุรกิจได้บ้าง ไม่มาก ก็น้อย โปรดจงจำไว้ว่า “คำพูดเป็นนาย กายเป็นบ่าว” หากเราได้พูดสิ่งใดออกไปแล้วนั้น ยากที่จะเอากลับคืนมาได้ และต้องรับผิดชอบต่อคำพูดนั้น ดังนั้นหากเราฝึกที่จะมีสติในการยับยั้งชั่งใจ หรือฝึกพูดให้เป็นเชิงบวกเข้าไว้ ก็ย่อมส่งผลราบรื่นทั้งต่อการใช้ชีวิตหรือดำเนินธุรกิจได้นั่นเอง
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย