T-shaped Leader รู้รอบ รู้ลึก ผู้นำตัวจริงที่ธุรกิจต้องการ

TEXT : กองบรรณาธิการ




 
รอบรู้ไปซะทุกอย่างไม่ต่างอะไรกับ Google เคลื่อนที่

หรือ

รู้เฉพาะเรื่องแบบสุดลิ่มทิ่มประตู จนคนอื่นคาราวะให้เป็น Expert
 


     ฟังดูแล้วก็ดีทั้งสองอย่าง แต่ถ้าอยาก Level Up ธุรกิจให้อยู่รอดได้อย่างแข็งแกร่งในศตวรรษนี้ ผู้นำหรือเจ้าของกิจการที่ดีจะรู้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งนั้นคงไม่พอ


     นี่จึงเป็นที่มาของการเป็น T-shaped Leader หรือ ผู้นำแบบรู้รอบและรู้ลึก ที่มีทักษะเป็นรูปตัว T กล่าวคือ มีทั้งความเชี่ยวชาญอย่างน้อยหนึ่งเรื่อง และยังมีความสามารถหรือความรู้ในเรื่องอื่นๆ อีกด้วย




 
T-shaped Leader คืออะไร?


     พูดง่ายๆ ว่า เป็นคนที่มีทักษะแบบ T-shaped Skills คือ ด้านบนของตัว T นั้น เปรียบเหมือนทักษะการเรียนรู้ที่กว้างขวาง หลากหลายและไม่จำเจ ไม่จำกัดหรือจำเป็นต้องเป็นเรื่องของธุรกิจเท่านั้น ในขณะที่เส้นดิ่งที่ทิ้งตัวลงมา หรือขาของตัว T เปรียบเสมือนทักษะการเรียนรู้ในเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหารธุรกิจ เทคนิคการตลาด หรือการเป็นตัวพ่อด้านไอทีก็ตาม


      นั่นเท่ากับว่า การเป็นคนแบบ T-shaped Leader นั้น นอกจากจะเป็นคนที่มีทักษะหรือความรู้อย่างกว้างขวางแบบเก่งรอบด้านแล้ว เขาหรือเธอคนนี้ยังมีความชำนาญในด้านใดด้านหนึ่งจนต้องยกนิ้วกด Like หรือซูฮกให้นั่นเอง




 
T-shaped Skills มีแล้วดียังไง?


      แต้มต่อของการเป็นคนแบบ T-shaped นอกเหนือจากการทำหน้าที่หรืองานหลักของตัวเองได้ดีแล้ว คนแบบนี้ยังสามารถทำการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากหลายแขนงได้เป็นอย่างดี ทำการสื่อสารและประสานงานกับคนหลายๆ ฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งมักจะเรียนรู้ทักษะของผู้อื่น และเข้าใจผู้อื่นได้ดีอีกด้วย ซึ่งจุดนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะการทำงานกับคนในองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเจรจาทำธุรกิจกับคู่ค้า พาร์ทเนอร์ หรือซัพพลายเออร์อีกด้วย 


      นอกจากนี้ ผู้นำในลักษณะนี้ยังให้ความสำคัญกับคนที่ร่วมงานด้วย ชอบทำลายการทำงานแบบ Silo หรือต่างคนต่างทำ และผสมผสานทุกอย่างให้กลมกล่อม อุดช่องว่างที่อาจจะเกิดจากการสื่อสารคนละภาษาจากคนที่ทำงานคนละทีม คนละแผนกได้อย่างลงตัว แถมยังเปิดใจและเปิดโอกาสให้พนักงาน เพราะมักจะเอ่ยว่า “มีอะไรจะพูด / ถามไหม?” อยู่ตลอดเวลา และยังชื่นชอบการถามกลับหรือไถ่ถามเรื่องราวต่างๆ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและเพิ่มความรู้ลงในสมองของตัวเอง


     เรียกได้ว่าเป็นคนที่ครบเครื่องทั้งศาสตร์และศิลป์ เพราะนอกจากจะมีความรู้เชิงธุรกิจแน่นๆ แล้ว ทักษะในการปกครองคน ก็ทำได้แบบไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน



 

ทำยังไง? ให้กลายเป็นคนพันธุ์ T-shaped


     ถ้า SME คนไหนคิดว่าตัวเองยังมาไม่ถึงจุดนี้ หรือ อยากเดินหน้าเต็มสูบเพื่อเพิ่ม Skills ของการเป็นคนพันธุ์ T แล้วล่ะก็ ลองทำตามเทคนิคต่อไปนี้ดู


     1) พัฒนา Hard Skills (ทักษะความรู้/ ความสามารถ / เทคนิคที่ใช้ในการทำงาน) และ Soft Skills (ทักษะด้านอารมณ์ ความสามารถในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น และการพัฒนาตัวเอง) อย่างต่อเนื่อง และคลุกเคล้าให้เข้ากัน


     2) ตั้งต้นศึกษาสิ่งที่สนใจก่อน สนใจอะไรให้เริ่มจากสิ่งนั้นก่อน เรียนรู้ให้ลึกซึ้ง


     3) หากยังไม่แน่ใจว่าอยากดำดิ่งลงไปในเรื่องอะไร ก็ลองศึกษาทักษะต่างๆ ขั้นพื้นฐานดูก่อน เพื่อหาแนวทางของตัวเองให้เจอ


     4) ไม่ติดอยู่ในกรอบ ใช่ว่าทำธุรกิจอาหารแล้วจะเรียนรู้ธุรกิจโรงแรมไม่ได้ซะเมื่อไหร่


     5) ใฝ่รู้อย่าให้ขาด เพราะการเรียนรู้นั้นทำได้ตลอดชีวิต
 

     การเป็น T-shaped Person นั้น ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง หรือตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ผู้นำเท่านั้นที่ต้องมีทักษะเช่นนี้ พนักงานในองค์กรเองก็เช่นกัน ที่จะต้องมี T-shaped Skills เพราะหากใครทำได้ก็ถือว่าเป็นฟันเฟืองฝังเพชรที่องค์กรไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กต่างก็ต้องการตัว ยิ่งองค์กรไหนมีทั้งผู้นำและพนักงานที่เป็นคนแบบขอไป T (-shaped) แบบนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่าแต่ละย่างก้าวของธุรกิจที่เดินไปนั้นทรงพลังและพร้อมปังแน่นอน  
 
      อ้างอิง:


     https://rgalen.com/agile-training-news/2019/12/6/t-shaped-agile-leaders
     https://medium.com/better-marketing/why-your-organization-needs-t-shaped-people-4ddce4c82a1d
     ttps://jchyip.medium.com/why-t-shaped-people-e8706198e437
 
 






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน