รบกี่ครั้งก็ชนะด้วย “36 กลยุทธ์ซุนวู” ตัวช่วย SME จัดการทีมงานและธุรกิจ (ตอนที่ 2) โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา


 
 
 
     คราวที่แล้ว ผมเล่ากลยุทธ์ของซุนวูที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการทีมงานและบริหารธุรกิจไปแล้ว 13 ข้อ วันนี้มาขอเล่าต่อจากคราวที่แล้ว
               

       14.  ยืมซากคืนชีพ - อย่าใช้ผู้มีความสามารถอย่างผลีผลาม และผู้ที่ไร้ความสามารถก็อย่ามองข้าม ในแง่การบริหาร หัวหน้าต้องจำไว้ว่า คนเก่งทำงานดี ไม่ควรถูกลงโทษด้วยการใช้งานอย่างหนักชนิดหัวปักหัวปำ ในขณะที่คนทำงานไม่ดี ก็ไม่ควรได้รับรางวัล ด้วยการให้งานน้อยๆ เพราะคุณภาพงานห่วยและทำงานไม่ได้เรื่อง
               

       15.  ล่อเสือออกจากถ้ำ - เป็นกลยุทธ์ดึงข้าศึกออกมาจากที่มั่น ในแง่การบริหาร สถานที่ในการพูดคุยถือเป็นเรื่องสำคัญ คล้ายสมรภูมิรบ ถ้าเรื่องนั้นสำคัญมากๆ การพูดคุยที่โต๊ะหรือห้องทำงานของเรา ย่อมสร้างความมั่นใจและมีความได้เปรียบ มากกว่าการเจรจาในสถานที่ของเขา



               

      16.  แสร้งปล่อยเพื่อจับ - กลยุทธ์นี้ ต้องการลดแรงต้านของข้าศึก โดยเลี่ยงการบีบคั้นเพื่อป้องกันสถานการณ์ "สุนัขจนตรอก" ในแง่การบริหาร บางทีการบีบคั้นหรือกดดันมากๆ จนคนรู้สึกว่าไม่มีทางออก ก็อาจแว้งกัดเราได้ ดังนั้นเมื่อเกิดความขัดแย้ง ต้องคอยมองหาทางลงให้อีกฝ่ายหนึ่งด้วย อย่าให้เขาตัดสินใจ “สู้ตาย”
               

      17.  โยนกระเบื้องล่อหยก - หมายถึงการใช้สิ่งที่คล้ายคลึงแต่ไร้ค่าไปล่อข้าศึก หรือล่อด้วยผลประโยชน์ ในแง่การบริหาร หมายถึงวิธีการจูงใจพนักงาน ต้องเข้าใจจิตวิทยาพื้นฐานเบื้องต้นก่อนว่า สิ่งที่เขาอยากได้เท่านั้น มีค่ากับเขา แต่หัวหน้าและองค์กรส่วนใหญ่ มักหยิบยื่นสิ่งที่ “อยากให้” โดยไม่ทันคิดว่าเป็นสิ่งที่พนักงาน “อยากได้” รึเปล่า สิ่งที่เขาอยากได้ แม้ไม่มีค่ากับเรา ก็มีค่าสำหรับเขา ในทางกลับกัน สิ่งที่เราอยากให้ แม้จะมีค่าสำหรับเรามากเพียงใด ก็ไม่มีค่าอะไรกับเขา
               

        18.  จับโจรเอาหัวโจก - หมายถึง เมื่อตีข้าศึก ต้องจับหัวหน้าเพื่อสลายพลังของข้าศึก ในแง่การบริหาร คือการแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ต้นตอ การจัดการกับกลุ่มคนที่มีปัญหา ต้องจัดการหัวหน้ากลุ่มให้ได้ก่อน



                 

      19.  
ถอนฟืนใต้กระทะ - เมื่อเปรียบเทียบกำลังกับข้าศึกแล้วด้อยกว่า ก็ต้องหาทางลดกำลังของข้าศึกลง ในแง่การบริหาร เมื่อรู้ว่าคู่แข่งของเรามีกำลังมากกว่า มีทรัพยากรเยอะกว่า หรือเก่งกว่า ก็อย่าเพิ่งรีบลงมือ ให้ค่อยๆ บั่นทอนกำลังของคู่แข่งให้ลดลงหรือรอเวลาก่อน
               

       20.  กวนน้ำจับปลา - เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ข้าศึกปั่นป่วนในกองทัพของตัวเอง โดยถือหลัก “เอาชัยชนะจากความปั่นป่วน” ในแง่การบริหาร บางทีการยุแยงให้เกิดความขัดแย้งกันเองในหมู่คู่แข่ง ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการช่วงชิงความได้เปรียบ
               

      21.  จักจั่นลอกคราบ - หมายถึงการรักษาแนวรบให้ดูน่าเกรงขาม เป็นการลวงฝ่ายตรงข้าม ในแง่การบริหาร คือการวางตัวให้ดูน่าเกรงขาม ใช้ความนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว หรือเข้าหาผู้ใหญ่ที่มีอำนาจมากกว่า แสดงให้เห็นถึงความสนิทสนมกันเป็นพิเศษ ก็อาจช่วยข่มขวัญหรือสร้างความเกรงใจให้ฝ่ายตรงข้ามได้เช่นกัน



               

      22.  ปิดประตูจับโจร - เป็นกลยุทธ์ที่ใช้เมื่อข้าศึกอ่อนกำลัง แล้วโอบล้อมทำลายเสีย เพื่อมิให้เป็นภัยในภายหลัง ในแง่การบริหาร บางทีการจัดการกับคนที่เป็นปัญหาขององค์กรให้สิ้นซาก อาจต้องซ้ำตอนที่เขาพลาด ซึ่งฟังดูอาจจะโหดร้ายไปหน่อย แต่ก็เป็นแนวทางหนึ่ง ที่จำเป็นต้องทำในบางสถานการณ์
               

      23.  คบไกลตีใกล้ - หมายถึง เมื่อถูกจำกัดโดยสภาพแวดล้อม ต้องตีข้าศึกที่อยู่ใกล้ตัว โดยไม่เป็นศัตรูกับข้าศึกที่อยู่ไกล ในแง่การบริหาร คือการต้องจัดการกับปัญหาที่ใกล้ตัวก่อน อย่ารับศึกหลายด้าน เรื่องที่อยู่ไกลหรือผลกระทบที่ยังไม่มาก เก็บไว้จัดการในโอกาสถัดไป



                 

     24.  ยืมทางพรางกล - หมายความว่า หากเป็นประเทศเล็กที่อยู่ระหว่าง 2 ประเทศใหญ่ และถูกบังคับให้ต้องยอมแพ้หรือถูกกดขี่ข่มเหง จงหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ประเทศเล็กเพื่อสร้างความไว้วางใจ ในแง่การบริหาร คือการช่วยเหลือลูกน้องหรือหัวหน้าที่กำลังประสบปัญหาโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัว จะช่วยเพิ่มบารมี หากภายภาคหน้าจำเป็นต้องอาศัยไหว้วาน ก็จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะเคยมีบุญคุณต่อกัน
               

       25. ลักขื่อเปลี่ยนเสา - หมายถึงการดึงกำลังสำคัญของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นของเรา โดยควบคุมให้อยู่ใต้การบังคับบัญชา ในแง่การบริหาร คือการชิงตัวคนสำคัญจากคู่แข่งมาเป็นพวกของเรา เมื่อคู่แข่งขาดคีย์แมนคนสำคัญ ก็จะทำให้อ่อนแอลง เป็นโอกาสให้เราลงมือรุกไล่
                 

      เนื้อที่หมดพอดี คราวหน้ามาต่ออีก 10 กลยุทธ์สุดท้าย ให้ครบ 36 กระบวนท่าของซุนวู อย่าลืมติดตามครับ



 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน