เตรียมฟื้น! คู่มือทำธุรกิจหลังวิกฤตผ่านพ้น ฉบับ SME ใช้เทคโนโลยีบวกความเห็นใจรับมือโลกยุคใหม่

               


        หลังจากอยู่กับโรคระบาดมาเกือบ 2 ปี เรากำลังเข้าใกล้ความเป็นปกติมากขึ้น ทั้งจากปริมาณวัคซีนที่เข้ามาเรื่อยๆ การที่รัฐบาลออกมาประกาศเปิดประเทศในอีก 120 วัน เช่นเดียวกับที่ต่างประเทศก็เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยว เรื่องพวกนี้เป็นกระแสที่ดีในโลกธุรกิจด้วย เพราะพนักงานในธุรกิจบริการต่างๆ เริ่มกลับมาทำงานและผู้บริโภคกล้าออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น


         ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจริงๆ เสียที ผู้ประกอบการก็ถึงเวลาต้องทบทวนการดำเนินงานของธุรกิจเพื่อปรับให้เหมาะสมและยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะว่าหลังจากนี้วิธีการทำงานทั้งกับคนในองค์กรหรือกับลูกค้าก็ต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ซึ่งครั้งนี้เรามีคู่มือการทำธุรกิจหลังวิกฤตสำหรับ SME มาฝากกัน



 
 
  • จัดลำดับความสำคัญให้ทีมงานมี work-life balance


        องค์กรต้องจัดการให้ความสมดุลของการใช้ชีวิตและการทำงานเกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ผู้นำในยุคนี้กำลังเปิดใจเกี่ยวกับความต้องการของเหล่าคนทำงานที่เรียกร้องการทำงานที่ยืดหยุ่นกันมากขึ้น ซึ่งหากทำได้ก็นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีทีเดียว


         หลังจากนี้จะมีหลายบริษัทที่ไม่กลับไปทำงานไปทำงานในรูปแบบเก่าที่เคยเป็นมา ตารางการทำงานจะเปลี่ยนไป จะยังมีการการประชุมแบบวิดีโอคอล พวกเขากำลังใช้วิธีนี้เพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานที่ปรับให้เหมาะกับพนักงานของตัวเอง แทนที่จะมีสวัสดิการภายในที่ทำงาน เช่น อาหารว่างหรือโต๊ะปิงปองเพื่อให้พนักงานได้ผ่อนคลายบ้าง เปลี่ยนมาเป็นเสนอเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นและผลประโยชน์อื่นๆ เพื่อให้พวกเขาได้สร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นได้นั่นเอง




 
  • ทบทวนการลงทุนในเทคโนโลยีขององค์กร


        ก่อนที่จะเกิดโควิด เราก็เคยเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วม ไฟป่า เศรษฐกิจตกต่ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ใครจะรู้ว่าเราจะต้องเจอมหันตภัยอะไรต่อไป สำหรับการเป็นผู้ประกอบการแล้วจะต้องพร้อมรับมือกับทุกสิ่ง ซึ่งการเตรียมพร้อมทางเทคโนโลยีจะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกก็ตาม


         หากนึกย้อนกลับไปในช่วงที่โควิดเริ่มระบาด ธุรกิจที่ไม่มีเทคโนโลยีที่เหมาะสมก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ ในขณะที่ธุรกิจที่มีเครื่องมือและบริการดิจิทัลอยู่แล้วสามารถปรับเปลี่ยนและดำเนินการต่อ บางรายถึงขั้นคว้าโอกาสเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤตด้วยซ้ำ เพราะคู่แข่งวิ่งตามไม่ทัน


         จากข้อมูลของ SMB Group พบว่า 54 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจ SME ได้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และ 44 เปอร์เซ็นต์วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีมากขึ้นไปอีกในปีนี้



 
 
  • ความเห็นอกเห็นใจเป็นเรื่องสำคัญ


        ความเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งสำคัญมากในปีนี้ ที่ผ่านมาเราออกไปไหนมาไหนได้ยากลำบาก ต้องเผชิญกับความเครียดมากขึ้นทั้งกดดันเรื่องงาน กังวลเรื่องการเงิน สุขภาพ แม้กระทั่งเรื่องในครอบครัว ในขณะที่เรามีวิธีการผ่อนคลายได้น้อยลง


         เพื่อเยียวยาจิตใจของคนในทีม อย่าลืมเอาใจใส่และสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำต้องรับฟัง “เสียงของพนักงาน” เพราะพวกเขาเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในความสำเร็จของบริษัท เมื่อพนักงานมีพลังใจเขาก็ย่อมมีแรงที่จะพาบริษัทเติบโต




 
  • ใช้เวลาสำหรับวางแผนรับมือสถานการณ์กันสักหน่อย


         อีกวิธีหนึ่งในการเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องเลวร้ายที่โลกเหวี่ยงมาใส่เราก็คือการวางแผนรับมือสถานการณ์ คิดและเสนอตัวเลือกต่างๆ เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากหัวหน้าฝ่ายขายลาออกในช่วงเวลาสำคัญ แผนการสืบทอดตำแหน่งสำหรับทีมผู้บริหารคืออะไร หรือจะตัดสิ่งไหนที่ไม่จำเป็นออกไปเมื่อธุรกิจกำลังเผชิญปัญหา คิดหาคำตอบสำหรับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดูไกลตัวแค่ไหน คงโชคดีถ้าไม่ต้องใช้แผนเหล่านั้น แต่หากสถานการณ์เกิดขึ้นจริงแผนที่เคยเตรียมไว้จะทำให้คุณแก้สถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เวลาที่ใช้ไปกับการเตรียมการเรื่องต่างๆ จะกลายเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในทันที 




 
  • ไม่ลืมปรับใช้ดิจิทัลในธุรกิจ


           ผู้คนคุ้นเคยกับโลกออนไลน์ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสั่งอาหาร ช็อปปิง รวมไปถึงการทำงาน เพราะฉะนั้นธุรกิจของคุณต้องมีกลยุทธ์ที่จะตอบสนองความต้องการด้านดิจิทัล จากข้อมูลของ SMG Group พบว่าธุรกิจขนาดเล็กจำนวนไม่น้อยกำลังมองหาระบบอัตโนมัติที่จะมาช่วยในการบริการลูกค้า การขาย การเงินและบัญชี ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตได้ดีกว่าบริษัทที่เอาแต่หยุดนิ่งไม่สนใจโลกที่หมุนไปไม่หยุด
 
 
  • ธุรกิจที่ยึดลูกค้าเป็นหลักจะชนะ


        สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนสำหรับการธุรกิจไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน ก็คือจะต้องทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และให้มากกว่าสิ่งที่พวกเขาคาดหวัง ซึ่งก็จะไปให้ถึงจุดนั้นได้ คุณต้องคิดถึงความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรกไม่ว่าจะกำลังตัดสินใจเรื่องอะไรอยู่ก็ตาม


          เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและใช้ข้อมูลที่ได้มาเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า แม้แต่ธุรกิจที่เล็กที่สุดก็สามารถหาประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ อย่างแค่แชทก็ช่วยจัดการและติดตามความสัมพันธ์กับลูกค้าได้แล้ว นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์และเติบโตในโลกธุรกิจหลังโควิดได้
 
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน