ทำงานให้อย่างไรให้สนุกในยุคโควิด 5 วิธีลดความเครียดในการทำงาน




          ปัญหาถาโถมรุมเร้าสารพัดเรื่อง งานก็เครียด รายได้ก็หด ค่าใช้จ่ายก็เพิ่ม โควิดก็ไม่ลด น้ำดันจะท่วมอีก ฟังดูแล้วน่าเครียดจริงๆ คนทำงานสมัยนี้


            เคยไหมที่บางครั้งรู้สึกเหนื่อยมากจนไม่อยากทำอะไรหลังเลิกงาน บางคนนั่งจมอยู่บนโซฟา กดรีโมททีวีไปมาเพื่อฆ่าเวลาเพราะเหนื่อยจนไม่อยากลุกไปไหน พลางมือก็หยิบขนมขบเคี้ยวโยนเข้าปากไป ไม่นานอ้วน … เครียดอีก ! 


            แต่สำหรับบางคนถึงเหนื่อยแสนเหนื่อยแต่ก็หยุดไม่ได้เพราะงานไม่เสร็จ ทำกันชนิดหามรุ่งหามค่ำ เวลากินไม่ได้นอน เวลานอนไม่ได้กิน


             ผมเชื่อว่าหลายคนมีชีวิตวนเวียนอยู่ในวังวนแห่งความวุ่นวายนี้



 

              วันนี้มี 5 วิธีในการพาตัวเองออกจากวัฏจักรแห่งความว้าวุ่นอย่างไม่รู้จบ ได้แบบง่ายๆ


            1. ออกไปเดินบ้าง (Go for a walk) : การออกไปเดินรับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์บ้าง ทิ้งโทรศัพท์ไว้ที่บ้านเพื่อจะได้เอาตัวเองออกจากความวุ่นวายต่างๆ ทั้งเรื่องงานและเรื่องกวนใจ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่แค่ “ควรทำ​“ แต่ “ต้องทำ” เลย ทุกวันนี้ผมเชื่อว่าคนทำงานหลายคน ไม่เคยโดนแดด ตื่นมาตอนเช้าก็ตาลีตาเหลือกอาบน้ำอาบท่า หยิบกาแฟได้แก้วหนึ่ง ก็รีบมานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าประชุมออนไลน์ กว่างานจะเสร็จก็ค่ำมืดดึกดื่น ไม่มีแดดให้เห็นแล้ว





              2. ปิดการแจ้งเตือน (Turn off notifications): การมีข้อความแจ้งเตือนตลอดเวลาจากโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE, Instragram, Youtube, Clubhouse, Tiktok ฯลฯ ทำให้บ่อยครั้งอดใจไม่ไหว ต้องกดดู จากนั้นก็เข้าสู่วังวนของความวุ่นวายต่อไป ถ้าใจไม่กล้าพอ กลัวจะหลุดจากวงโคจรของเพื่อนฝูงและคนในที่ทำงาน ลองปิดดูสักวันก็ได้ แล้วดูว่าชีวิตจะหาไม่หรือเปล่า ถ้ายังอยู่รอดปลอดภัย ก็ค่อยๆ ทยอยปิดไป รับรองชีวิตดีขึ้นแน่นอน





            3. หาอะไรสนุกๆ ทำบ้าง (Schedule fun into your weekdays): การวางแผนทำอะไรสนุกๆ หลังเลิกงาน เช่น ออกไปหาอาหารอร่อยๆ กิน ไปช้อปปิ้ง แวะไปหาเพื่อน เป็นต้น จะช่วยให้เอาตัวรอดจากความเครียดได้ดี และไม่กังวลเรื่องงานอยู่ตลอดเวลา บางทีการผ่อนคลายบ้างอาจช่วยให้ทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก็เป็นได้





          4. ออกกำลังกาย (Exercise): การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร Endrophins ที่ช่วยลดความเครียดและสร้างความสุขให้ได้มากขึ้น ความยากของการออกกำลังกายคือการลงมือทำ หลายคนได้แต่คิดว่า “วันนี้จะออกกำลังกาย” แต่พองานถาโถมเข้ามามากๆ ชักเหนื่อย สุดท้ายเลยตัดสินใจเลื่อนออกไปเป็น “พรุ่งนี้” ซึ่งไม่เคยมาถึง เทคนิคง่ายๆ ในการออกกำลังกายคือทำเลยโดยไม่ต้องคิดหรือวางแผน อยากก็ทำ ไม่อยากก็ทำ ถ้าฝืนใจได้สัก 2-3 สัปดาห์ คราวนี้เครื่องติดเลย เชื่อผม!





          5. ตามใจตัวเองบ้าง (Pamper yourself): บางทีเราก็เข้มงวดกับตัวเองมากเกินไป ทำงานทั้งวันทุกวัน เสาร์อาทิตย์ก็อดไม่ได้ที่จะหยิบงานขึ้นมาทำ อันที่จริงชีวิตไม่ได้มีแต่งาน ชีวิตด้านอื่นก็สำคัญไม่แพ้กัน บ่อยครั้งที่เราอยากทำอะไรบางอย่างแบบไร้สาระบ้าง แต่ก็แอบกังวลว่าจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ คำแนะนำคือ ตามใจตัวเองบ้าง (แต่อย่ามากเกินไป 555)
 

           ลองทำดู เผื่อจะหลุดออกจากวังวนแห่งความวุ่นวายนี้ได้ซะที








www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME