5 เคล็ดลับการเป็นผู้นำที่ทรงพลัง ทำแล้วลูกน้องรักและเคารพ




           ผู้นำมีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร ใครๆ ก็อยากเป็นผู้นำที่ดีทั้งนั้น


             แต่…ไม่มีสูตรสำเร็จในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำที่ดี อย่างไรก็ตาม เราสามารถสร้างพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้นำที่น่าเดินตามได้


             วันนี้ขอนำเสนอ  5 เคล็ดลับสำหรับการเป็นผู้นำที่ทรงพลัง





            1. พูดอย่างไรทำอย่างนั้น (Practice what you preach) : อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่น่าประหลาดใจที่ทำให้เกิดขึ้นจริงได้ยากมาก บ่อยครั้งที่มักพบว่าสิ่งที่ผู้บริหารพูดกับสิ่งที่พวกเขาทำช่างแตกต่างกันเสียจริงๆ และความคลาดเคลื่อนนี่เองที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของตัวผู้นำกับคนในองค์กร


            2. ความมั่นคง (The tightrope) : บ่อยครั้งที่ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากและอาจไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไร เพื่อขับเคลื่อนทีมงานหรือคนส่วนใหญ่ไปในทิศทางที่ถูกต้องและประสบผลสัมฤทธิ์ เช่น ต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วนเพื่อรักษาคนส่วนใหญ่ไว้, การตัดค่าใช้จ่ายอย่างที่แทบจะไม่เหลืออยู่แล้วให้น้อยลงไปอีก, การยืนหยัดต่อสู้กับผู้บริหารระดับสูงเพื่อผลประโยชน์ของพนักงานระดับล่าง เป็นต้น  





           3. เป็นผู้ตามที่ดี (Be a good follower) : การเป็นผู้นำที่ดี ต้องเริ่มต้นจากการเป็นผู้ตามที่ดีเสียก่อน เพราะผู้นำต้องมีคนตาม หากผู้นำที่เคยเป็นผู้ตามที่ไม่ดี โอกาสจะเป็นผู้นำดี ก็ยากสักนิด อยากเป็นผู้นำที่ดี ต้องฝึกเป็นผู้ตามที่ดีให้ได้เสียก่อน


          4. ปฏิบัติต่อคนเสมือนเป็นสมบัติที่มีค่ามาก (Treat your people as assets) : ผู้นำที่ดีมีหน้าที่ช่วยให้ผู้ตามสามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้ให้เต็มที่ และดูแลให้ทุกคนในทีมได้พัฒนา เรียนรู้ เติบโต และก้าวหน้า อย่าลืมว่าคนคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด ทุกองค์กรไม่ว่าจะก้าวล้ำเพียงใด ก็ต้องอาศัยคนที่ใช่ (Right People)ในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น





          5. ประเมินตนเองอย่างสม่ำเสมอ (Assess yourself regularly) : ภาวะผู้นำ เป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้และฝึกฝนให้มีขึ้นได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า “ผู้นำที่ดีคนอื่นตัดสิน” ดังนั้นการจะพัฒนาและปรับปรุงตัวเองได้ดี ต้องฟังเสียงสะท้อน (Feedback) จากคนรอบด้านก่อน จากนั้นจึงหันกลับมาทบทวนตัวเองเป็นระยะๆ พร้อมทั้งเปิดใจเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป


          ลองนำไปใช้ดู




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน