8 วิธีเพิ่มความสุขการทำงานในยุค Omicron

Text: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

เดือนสุดท้ายมาถึงแล้ว อีกไม่นานปีฉลู พ.ศ. 2564 กำลังจะผ่านพ้นไป

หลายคนเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน อ่อนเปลี้ยเพลียใจกับปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้า ทั้งโรคระบาด สุขภาพ เศรษฐกิจ การเงิน การเมือง ฯลฯ ที่วันๆ มีแต่เรื่องวุ่นวาย

แต่ท่ามกลางความเลวร้าย ก็ยังมีข่าวดีเมื่อรัฐบาลประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลายคนจัดแจงวางแผนไปเที่ยวให้สุขใจ สมกับที่ไม่ได้ไปไหนมาเกือบๆ 2 ปี 

พอทำท่าว่าสถานการณ์ต่างๆ จะดี ก็พลันมีข่าวเรื่องไวรัสพันธุ์ใหม่ โอมิครอน (Omicron) มาให้ช้ำใจอีก แผนการหาความสุขด้วยการท่องเที่ยวที่วางไว้ ชักเริ่มส่อเค้าลางไม่ดีเสียแล้ว

เอาไงดี?

     วันนี้มีวิธีการหาความสุขในการทำงานมาฝาก เผื่อพลาดพลั้งไม่ได้ไปเที่ยวในช่วงวันหยุดที่มากมายในเดือนนี้ ก็ยังพอมีแนวทางในการเพิ่มความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเองได้บ้าง

  • นึกถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ชื่นชมตัวเอง ผู้อื่นและสิ่งรอบตัว เพื่อเริ่มวันใหม่ด้วยความสุขสดใส อะไรที่ไม่ดีก็ให้ทิ้งไปพร้อมกับ “เมื่อวานนี้”
  • อารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญ ยิ้มวันละนิดหัวเราะวันละหน่อย จะช่วยให้หัวใจกระชุ่มกระชวย ลืมความเครียดไปได้ อย่างน้อยแม้จะชั่วขณะหนึ่งก็ยังดี
  • กล่าวคำขอบคุณให้เป็นนิสัย และกล้าขอโทษเมื่อทำผิด เพราะสองสิ่งนี้จะช่วยให้เราให้อภัยตัวเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น มากไปกว่านั้นยังทำให้คนอื่นให้อภัยเราได้ไม่ยากด้วย เรื่องบาดหมางใจที่ก่อให้เกิดความทุกข์และความหวาดระแวง ก็จะลดน้อยลง
  • ตั้งเป้าหมายถึงสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จ จากนั้นวางแผนและลงมือทำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเรามีความหมายและมีคุณค่ามากขึ้นแล้ว
  • หยุดคิดเล็กคิดน้อย ยอมรับข้อบกพร่องของตัวและผู้อื่น เพราะบนโลกใบนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ไม่มีใครถูกต้อง 100% ตลอดเวลา ควรเรียนรู้ตามความเป็นจริง เพื่อจิตใจและอารมณ์จะได้เบิกบานมากยิ่งขึ้น
  • จัดสรรเวลาของชีวิตให้สมดุล อย่าหักโหมทำงานมากเกินไปจนไม่มีเวลาหาความสุขให้กับตัวเอง ชีวิตไม่ได้มีด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว คนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข ไม่ใช่คนที่สามารถทำทุกบทบาทได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่คือคนที่แบ่งเวลาให้กับทุกๆ บทบาทได้อย่างครบถ้วนแม้จะทำได้ไม่สมบูรณ์แบบสักบทบาทก็ตาม ต่างหาก
  • ใส่ใจสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยคลายความเครียดและนอนหลับได้ดีขึ้น อย่าลืมคำสอนที่ว่าอโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
  • ออกจากโลกออนไลน์หรือหน้าจอเสียบ้าง หันมาพูดคุยกับคนรอบข้าง หาโอกาสทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีและหยิบยื่นความสุขให้แก่กันและกัน อย่าใช้เวลาอยู่ในโลกเสมือนมากเกินไป กลับมาใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย

 

     ลองดู ไม่ยากครับ

     ขอให้มีความสุขสมหวังทุกประการ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME