อยากได้ skill & การเปลี่ยนตัวเองใหม่ ภารกิจสร้างได้กฏ 21 วันแรก

Text: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

 

วันเวลาผ่านไปรวดเร็วจริงๆ เพิ่งฉลองปีใหม่กันไปหยกๆ เผลอแพร๊บเดียว ครึ่งเดือนกว่าซะแล้ว 

คนมากมายมักเลือกใช้เวลาในช่วงปีใหม่ ตั้งปณิธาน เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น อันที่จริงฤกษ์ยามไม่สำคัญเท่ากับความตั้งใจ

     หากต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่ ควรเริ่มต้นจากทัศนคติและมุมมอง โดยต้องเชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ เก่งขึ้นได้ ประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิมได้ มีความสุขเพิ่มขึ้นได้ ฯลฯ เพราะต้องไม่ลืมว่า “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” คิดอย่างไรก็จะเป็นอย่างนั้น ดังนั้นถ้าเชื่อว่าทำได้ ก็จะทำได้ แต่หากเชื่อตั้งแต่แรกแล้วว่า ยาก ทำไม่ได้ ก็คงทำไม่ได้

     จากนั้นลองมองหาสิ่งที่ต้องการเปลี่ยนแปลง เริ่มต้นด้วยเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัวก่อน เช่น ตื่นให้เช้าขึ้น ฟังให้มากขึ้น อดทนให้นานขึ้น เป็นต้น แล้วลงมือทำทันที ไม่ต้องพิธีรีตองมาก ไม่จำเป็นต้องเขียนเป้าหมายให้ดูสวยหรูหรือหาเครื่องมือเครื่องไม้มาช่วยกระตุ้นเตือนความจำให้มากความ เอาแบบง่ายๆ แต่ทำได้จริง ก็เพียงพอ

     ทั้งหมดอยู่ที่ความตั้งใจ ทฤษฎีทางพฤติกรรมศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า “พฤติกรรมใดๆ ก็ตาม ทำซ้ำๆ 21 วัน จะกลายเป็นทักษะใหม่”

     ความยากอยู่ที่ 21 วันแรกนี่แหละ จะทำได้ตลอดรอดฝั่งหรือพังลงหลังจากเริ่มต้นเพียงไม่กี่วัน ก็อยู่ที่ช่วงเวลานี้

     ถ้าตั้งใจมุ่งมั่นและอดทนทำให้ได้ 21 วันอย่างต่อเนื่อง รับรองว่าวันที่ 22, 23, 24 และวันต่อๆ ไป จะไม่มีปัญหาแล้ว 

     ถ้าจะให้ดี ลองค้นหาจุดแข็งหรือจุดเด่นของตัวเองให้เจอ แล้วเริ่มต้นพัฒนาในเรื่องนั้นๆ โอกาสจะประสบความสำเร็จย่อมมีมากกว่า 

     ตัวอย่างเช่น จุดแข็งของผมคือการประติดประต่อเรื่องราวต่างๆ ที่คนโน้นพูดอย่างคนนี้พูดอย่าง ให้ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวเดียวกันได้ ดังนั้นถ้าผมตั้งใจจะพัฒนาตัวเองในเรื่องการฟัง โดยพยายามฟังคนอื่นให้มากขึ้น แทนที่จะรีบพูดแสดงความคิดเห็นออกไป โอกาสที่ผมจะได้ใช้จุดแข็งที่มีให้เป็นประโยชน์ ก็ดูสดใสขึ้น

    การเปลี่ยนตัวเอง อาจไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป เพียงแต่ต้องอาศัยความตั้งใจและความมุ่งมั่นในช่วงแรกๆ เท่านั้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME