เช็กด่วน 5 จุดตายที่ทำให้ทีมล่มสลาย องค์กรล้มเหลว

 

     การสร้างทีมงานให้ทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่ความห่างไกลทำให้การรักษาความสัมพันธ์ของคนในทีมดูจืดจางลง วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ทีมไม่เวิร์ค

     หนังสือชื่อ The Five Dysfunctions of a Team เขียนโดย Patrick Lencioni บอกว่าสาเหตุ 5 ประการที่ทำให้ทีมล้มเหลวประกอบไปด้วย

     1. ไม่ไว้ใจกัน (Absence of Trust) : บันไดขั้นแรกในการทำงานเป็นทีมคือความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน หากไม่มีสิ่งนี้แล้วก็ยากที่จะทำงานด้วยกันอย่างสบายใจ ในทางกลับกันต้องคอยระมัดระวังและอยู่อย่างหวาดระแวงเพราะเกรงว่าจะถูกแทงข้างหลังหรือเลื่อยขาเก้าอี้

     2. กลัวความขัดแย้ง (Fear of Conflict) : ความขัดแย้งไม่ใช่เรื่องไม่ดีเสมอไป นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์หลายอย่างมีจุดเริ่มต้นมาจากความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับสิ่งที่มีอยู่เดิม นอกจากนั้นความขัดแย้งยังสามารถช่วยสร้างความหลากหลายและเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ได้ การทำงานเป็นทีมย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา หากต่างฝากต่างไม่เปิดใจคุยกันเพื่อหาทางปรับจูนความคิดและวิธีการทำงาน เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้ง หรือเมื่อมีไอเดียใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ ก็ไม่กล้าเสนอเพราะกลัวว่าจะไปขัดแย้งกับคนอื่น โอกาสที่ทีมจะทำงานด้วยกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็มีน้อยเต็มที

     3. ขาดความมุ่งมั่นตั้งใจ (Lack of Commitment) : พลังของทีมเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของสมาชิกทุกคนในทีม พลังแม้เพียงเล็กๆ น้อยๆ ของคนหลายๆ คนก็สามารถสร้างอานุภาพที่ยิ่งใหญ่ได้ ในทางกลับกัน หากสมาชิกในทีมไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ไม่เคารพการตัดสินใจที่มีร่วมกัน คุยกันว่าจะไปทางซ้ายแต่พอออกนอกห้องประชุมก็ตัดสินใจไปทางขวาเพราะไม่เห็นด้วยกับมติของทีม แบบนี้ก็มีแต่พังกับพังเท่านั้น

     4. หลบงานไม่รับผิดชอบ (Avoidance Of Accountability) : ทีมที่ต่างคนต่างโยนความผิด เอาความดีใส่ตัวเอาความชั่วให้คนอื่น ไม่รับผิดชอบ หลบได้หลบ หลีกได้ลีก ย่อมไม่มีทางสำเร็จ

     5. ไม่สนใจในผลงานของทีม (Inattention To Results) : หากคนในทีมไม่สนใจผลลัพธ์ส่วนรวม สนใจแต่ผลงานส่วนตน ไม่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ฉันทำงานของฉันเสร็จตาม KPI ที่กำหนดไว้ก็พอแล้ว ส่วนคนอื่นจะเป็นยังไง ฉันไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของเขา ถ้าคิดแบบนี้ ก็ยากที่ทีมจะไปรอดถึงฝั่งฝันได้

     ลองสังเกตุดูว่าทีมของเรา กำลังก้าวลงสู่หลุมพรางแห่งความล่มสลายเหล่านี้หรือเปล่า ถ้าใช่ให้รีบปรับตัว อาจจะยังไม่สายเกินไป อย่ารอจนกว่าทีมล่มสลายแล้วค่อยหาทางแก้ไข

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน