Find the power จ้างคนแบบไหน ร่วมสร้างองค์กรเป็นผู้นำธุรกิจ เรียนรู้แนวคิดจากผู้บริหารระดับโลก

 

 

       ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk, Jeff Bezos, Steve Jobs หรือแม้แต่ผู้นำระดับโลกที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความอัจฉริยะอยู่ในตัว แต่พวกเขาล้วนตระหนักดีว่าความสำเร็จในธุรกิจจะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการสร้างทีมงานที่จะมาช่วยทำหน้าที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กร

คิดนอกกรอบ

      หนึ่งในวิธีที่ผู้นำระดับโลกหลายคนใช้คือ การคิดนอกกรอบ และถ้าพูดถึงประเด็นนี้ Elon Musk คือผู้นำคนหนึ่งที่เข้าใจเรื่องนี้ เห็นได้จากช่วงเริ่มต้นโครงการ SpaceX เขาเลือกผู้บริหารระดับสูงโดยพิจารณาจากความสามารถในการคิดนอกกรอบ นำพนักงานเหล่านี้ไปทดสอบที่ Tesla เป็นเหมือนสถานที่บังคับให้ผู้บริหารระดับสูงลงมือปฏิบัติจริงและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจครั้งใหญ่ และยังให้พนักงานรุ่นน้องสามารถแก้ปัญหาในแผนกต่างๆ ได้มากขึ้น ทำให้บริษัททั้งสองของเขากลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สำหรับแนวคิดที่ไม่น่าจะเป็นไปได้แต่กลายเป็นความจริงในที่สุด

      ในทำนองเดียวกันธุรกิจขนส่งระดับโลกอย่าง DHL ได้ปรับโครงสร้างการดำเนินงานใหม่ โดยให้พนักงานทุกคนได้ลองแนวคิดใหม่ๆ เพราะทีมผู้บริหารมีความเชื่อว่า ข้อเสนอแนะที่ดีที่สุดทั้งหมดจะมาจากนอกห้องประชุม โดยเฉพาะจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น

CEO ไม่ใช่ศิลปินเดี่ยว

       แน่นอนว่าการจะทำให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ได้ต้องมาจากจากผู้บริหารสูงสุด แต่อย่าลืมว่า CEO นั้นไม่ใช่ศิลปินเดี่ยว Daniel Ek ผู้ก่อตั้ง Spotify คือตัวอย่างของแนวคิดนี้ ทุกครั้งที่มีการสัมภาษณ์สื่อหรือถูกถามถึงความสำเร็จของบริการสตรีมมิ่ง เขาจะยกเครดิตทั้งหมดว่ามันคือการทำงานร่วมกันของทีมที่ไม่ได้มาจากเขาคนเดียว

      “อย่าลืมว่ามนุษย์อย่างพวกเราๆ ไม่ใช่เทพที่อยู่ยงคงกระพัน ทุกอย่างสามารถดำเนินต่อไปได้โดยคนรุ่นต่อๆ ไปได้โดยแม้ไม่มีพวกเรา”

กล้ายอมรับความล้มเหลว

       Susan Wojcicki ผู้บริหารของ YouTube อดีตผู้บริหารของ Google ผู้สนับสนุนปรัชญา "คุณต้องล้มเหลวก่อนถึงจะประสบความสำเร็จ" โดยในบทบาทความเป็นผู้นำ เธอทำทุกอย่างที่มนุษย์ปุถุชนทั่วไป หากแต่เพิ่มอิสระให้กับทีมได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อย่างแท้จริง

      ประมาณการว่ารายได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของ Google มาจากความคิดริเริ่มที่เธอและทีมงานแนะนำสิ่งใหม่ เช่น Google Analytics, AdSense, โฆษณา และการเข้าซื้อกิจการของ YouTube

ให้อำนาจ อิสระในทำงาน

     ทางด้านบริษัทจัดหางานในนิวซีแลนด์ Robert Half ได้ให้วิธีสำคัญที่ช่วยให้ CEO สร้างทีมได้คือ องค์กรจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นบวก อาทิ

  • ให้อำนาจพวกเขาดำเนินการ
  • เลิกข้อบังคับที่เข้มงวด
  • ลดการแข่งขันระหว่างพนักงาน
  • อย่าให้พวกเขาทำงานหนักเกินไป

 

       ยังไม่นับรวมบริษัทยักษ์อย่าง Microsoft และ Apple ไม่เพียงลงทุนว่าจ้างบุคลากรที่จะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น พวกเขายังให้อิสระในการทำงาน เพราะเชื่อว่าการทำงานความเห็นอกเห็นใจเป็นทีมเวิร์กนั้นสำคัญกว่าการควบคุมที่เข้มงวด

ความเก่งไม่ใช่คำตอบทั้งหมด

       เมื่อครั้ง Elon Musk ประกาศรับพนักงานร่วมทีม AI Tesla นั้น เขาระบุไปว่าไม่ต้องมีปริญญา ไม่ต้องจบการศึกษา ขอแค่ทำงานได้ เหตุที่เป็นเช่นนี้อาจย้อนไปครั้งหนึ่ง Elon Musk เคยให้สัมภาษณ์กับรายการทีวีรายการหนึ่งว่า “หนึ่งในการจ้างงานที่เป็นความผิดพลาดมากที่สุดในอดีต คือการมองหาแต่ความสามารถทางสติปัญญาเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องผลกระทบที่คนรอบๆ ตัวต้องเจอ การเป็นคนที่มีจิตใจ และบุคลิกที่ดีที่ก็สำคัญเช่นกัน

 

Cr: https://www.theceomagazine.com/business/management-leadership/how-to-create-changemakers/

https://www.ndtv.com/offbeat/hiring-lessons-from-elon-musk-bill-gates-and-other-ceos-2375408

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME