ความสุขสร้างได้ แค่ยอมตกเทรนด์บ้าง ให้เพื่อนคิดถึงบ้าง ชีวิตวุ่นวายอาจสบายขึ้น

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

     โลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ข้อมูลข่าวสารมากมายมหาศาลจนตามไม่ทัน

     Global Digital Report รายงานผลสำรวจการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลก พบว่าปัจจุบันมีคนใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเสพข้อมูลข่าวสารต่างๆ ประมาณ 4.48 พันล้านคน คิดเป็น 58% ของประชากรทั้งโลก ที่สำคัญพบว่าคนไทยใช้โซเชียลมีเดียสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก!

     ปัญหาหนึ่งที่พบ คือ คนจำนวนไม่น้อย ติดโซเชียลมีเดีย ติดการเสพข้อมูลข่าวสาร เพราะกลัวตกข่าว คุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง อาการนี้เรียกว่า “FOMO” (Fear of Missing Out)

     ปัจจุบันอาการ FOMO ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเสพข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่ลุกลามไปถึงเรื่องอื่นๆ ในชีวิต ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง ชีวิตเขาดูวุ่นวายมาก นอกจากทำงานประจำแล้ว แต่ละคืนเขาจะวิ่งไปงานสังคม งานสังสรรค์ งานแต่ง งานศพ งานเลี้ยงรุ่น งานเกษียณอายุ ฯลฯ คืนละ 6-7 งาน เขาสนใจเรียนทุกหลักสูตรที่เปิด แวะไปที่ละนิดละหน่อย พอให้เพื่อนๆ ทุกกลุ่มได้เห็นหน้า แต่เป็นเพียงแค่เวลาสั้นๆ 5-10 นาที เพราะต้องรีบจรลีไปงานอื่นต่อ

     เขาบ่นกับผมว่า “เหนื่อยมาก ทำไมชีวิตต้องลำบากขนาดนี้”

     ผมบอกเขาว่า “ก็ลดกิจกรรมลงบ้าง ไม่ต้องไปทุกงานทุกกลุ่มก็ได้”

     เขาตอบว่า “ไม่ได้ เดี๋ยวเพื่อนลืม”

     ผมสรุปเลยว่า เขาป่วยเป็นโรค FOMO

เปลี่ยนวิธีคิดใช้ชีวิตแบบ JOMO (Joy of Missing Out)

     อันที่จริงหากตั้งสติให้ดี บางทีการไม่รู้อะไรบ้าง ไม่ต้องเจอใครมาก หันมาใช้เวลากับตัวเองเพิ่มขึ้น อาจทำให้ชีวิตมีความสุขเพิ่มขึ้นก็ได้นะ

     ภาษาอังกฤษเรียกวิธีคิดและอาการอย่างนี้ว่า JOMO (Joy of Missing Out) เป็นความสนุกที่มีความสุขกับการที่ไม่ต้องติดตามข่าวสารอะไรมากมายนัก ยอมตกเทรนด์บ้าง ให้เพื่อนคิดถึงและตามหาบ้าง ทำอย่างนี้ ชีวิตอาจดีขึ้น

     เมื่อก่อนผมก็เคยใช้ชีวิตแบบ FOMO เช่นกัน กลัวไม่ได้รับการยอมรับ ไม่ชอบถูกเพื่อนแซวว่า “เดี๋ยวนี้หายไปเลยนะ”​ อยากให้ทุกคนพูดถึงว่า “ไอ้นี่แจ๋ววะ อยู่ทุกงาน เป็น Last Man Standing” ก็เลยพยายามลากสังขารไปทุกๆ แห่ง ตื่นตี 5 กลับถึงบ้านเที่ยงคืนเกือบทุกวัน ส่วนคนขับรถของผม ยิ่งสาหัสกว่า ตื่นก่อนผม 2 ชั่วโมง นอนหลังผม 2 ชั่วโมง ไม่รู้อยู่ได้ไง ผมใช้ชีวิตไร้สาระแบบนั้นอยู่ 4 ปีเต็ม ทุกวันนี้เลิกแคร์คนอื่น หันมาดูแลตัวเอง นอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมง แฟนนึกว่าป่วย ... เปล่าครับ ผมเพิ่งคิดได้!

     คุณล่ะ อยากเปลี่ยนความกลัวมาเป็นความสุขบ้างไหม?

     ถ้าอยาก ก็ไม่ยาก แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน