4 เทคนิคที่ SME ควรทำก่อนสิ้นปี 2022

TEXT : ภัทร เถื่อนศิริ

Main Idea

  • สิ้นปีอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้ประกอบการจะได้จัดการเคลียร์หลายๆ สิ่ง จัดการกับชีวิตและธุรกิจ

 

  • นี่คือ 4 เทคนิคที่ SME ควรทำ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะพัฒนาต่อไปในปี 2023

     ใกล้สิ้นปีกันอีกแล้วนะครับ เป็นยังไงกันบ้างครับกับปี 2022 ที่ผ่านมา ผมว่าคงมีทั้งท่านที่บอกว่าเป็นปีที่ดีและหลายๆ ท่านน่าจะบอกว่าเป็นปีที่หนักหนาเอาการอีกปีนึงเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราก็ต้องพัฒนาตัวเองและธุรกิจให้เติบโตกันต่อไป วันนี้ผมเลยมาชวนพูดคุยกับเทคนิคปลายปีกันครับ

     1. ทบทวนเรื่องราวตลอดปีที่ผ่านมา

     เริ่มจากสิ่งสำคัญที่สุดเลยครับ บางทีตัวเราต้องการเวลาที่จะพูดคุยกับตัวเองเฉกเช่นเดียวกันธุรกิจครับ การทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาในปีนี้ของธุรกิจเรา จะทำให้เราได้หยุดคิด วิเคราะห์ หาสาเหตุของปัญหาแล้วหาทางแก้ไข เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเราแข็งแกร่งขึ้น และเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

     2. ขอบคุณตัวเองที่เป็นคนเก่งที่ผ่านอุปสรรคต่างๆ มาได้

     อีกเรื่องนึงที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผมคือ การขอบคุณตัวเอง ไม่ว่าเราจะเจออะไรมาในรอบปีที่ผ่านมา ตัดสินใจอะไรไป ผมเชื่อว่าจะมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีแน่นอนไม่มีใครที่จะทำทุกอย่างได้เพอร์เฟคแน่นอน แต่เชื่อผมเถอะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างจะนำพาเราไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดเสมอ เราในวันนี้ก็เก่งกว่าตัวเราในอดีต ดังนั้น เราต้องเติมพลังใจของเราอยู่เสมอ ขอบคุณตัวเองซ้ำๆ ที่เป็นคนเก่งที่ผ่านอุปสรรคต่างๆ ในปีนี้มาได้ครับ

     3. ให้อภัยในสิ่งที่ผิดพลาด

     อดีตเป็นสิ่งที่เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ อย่าไปยึดติดหรือจมอยู่กับมัน ผมเชื่อว่าเราคงมีข้อผิดพลาดไม่มากก็น้อยที่เราได้ทำไปในปีที่ผ่านมา แต่ได้โปรดให้อภัยกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านั้น แล้วก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้น ทำให้เรื่องราวเป็นบทเรียนให้เราเข็มแข็งขึ้น เก่งขึ้น แกร่งขึ้น และพร้อมที่จะพัฒนาต่อไปในปี 2023 นี้

     4. วางแผนสิ่งที่อยากทำในปีหน้า

     เมื่อเราทำ 3 เทคนิคก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว จะทำให้เรามีความพร้อมทั้งกายและใจ มีพลังที่จะวางแผนสำหรับปีหน้าให้ธุรกิจเราเติบโตแข็งแกร่งยั่งยืนต่อไปได้ ผมเลยขอนำตัวอย่างหัวข้อเรื่องที่น่าสนใจให้เราได้พัฒนาธุรกิจกันในปีหน้ามาแชร์กันครับ

หัวข้อในการพัฒนาธุรกิจในปี 2023

     ⁃ Brand Story สร้างจุดต่างให้ธุรกิจจากคุณค่าและเรื่องราวของเรา

     ⁃ เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

     ⁃ เน้นกำไรมากกว่ายอดขาย

     ⁃ เน้นกระแสเงินสดมากกว่าเครดิต

     ⁃ เน้นพื้นฐานมากกว่าท่ายาก

     ⁃ เน้น First Party Data ข้อมูลของธุรกิจเราเองต้องเก็บ กรอง วิเคราะห์ นำเสนอออกมาให้ได้

     ⁃ เน้นกระจายงานมากกว่ารวมศูนย์ ถึงแม้จะต้อง Outsource ก็ตาม เพื่อทำให้ธุรกิจเบาและคล่องตัว

     ⁃ เน้นสร้าง Brand เพื่อความยั่งยืนมากกว่าความดังแบบจุดพลุฉาบฉวย

     ⁃ ธุรกิจเติบโตเร็วใช่ว่าจะดี เพราะธุรกิจจะต้องการเงินสดจำนวนมาก ส่งผลให้ขาดกระแสเงินสดทำให้ต้องกู้ยืม อีกทั้งพนักงานทำงานหนักเหนื่อยและหมดไฟได้

     ⁃ เน้นสร้างความเชื่อมั่นทั้งภายในและภายนอก Process จะถูกขับเคลื่อนได้จากความเชื่อมั่น เฉกเช่นเดียวกับ Traffy Fondue ของกทม.

     ⁃ Focus ที่รายละเอียดมากยิ่งขึ้น บางทีสนใจแค่เส้นเลือดใหญ่แต่ปัญหาให้แก้อยู่ที่เส้นเลือดฝอย

     ยังมีหัวข้อที่ให้พัฒนาธุรกิจอีกมากมาย ลองปรับให้เหมาะสมกับธุรกิจและช่วงเวลาของเราด้วยนะครับ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน