เปิดแนวทางวางแผนธุรกิจรับปีใหม่ กับ 10 กลยุทธ์ ที่จะช่วยให้ธุรกิจเริ่มต้นปีดีตลอดไป

TEXT : กองบรรณาธิการ

Mian Idea

  • ถ้าคุณต้องการใช้วันปีใหม่เป็นวันเริ่มต้น ตั้งเป้าให้ 12 เดือนข้างหน้าธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น มีกำไรมากขึ้น และมีประสิทธิผลมากขึ้นกว่า 12 เดือนที่ผ่านมา

 

  • กลยุทธ์ 10 ข้อนี้อาจเป็นคำตอบสำหรับคุณ

 

     อย่างไรก็ตาม 10 กลยุทธ์สำหรับการวางแผนธุรกิจนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับปีใหม่เท่านั้น คุณสามารถกลับมาดูแผนนี้ได้ทุกเมื่อและสร้างจุดเปลี่ยนที่แท้จริงในธุรกิจของคุณ หากคุณเต็มใจที่จะเริ่มต้นใหม่ และจินตนาการถึงความสำเร็จทางธุรกิจของคุณใหม่ นี่คือกลยุทธ์สำหรับการวางแผนธุรกิจปีใหม่

     1. ระบุเป้าหมายที่สำคัญที่สุด 3 ข้อ ในปีหน้าคุณอยากเห็นธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร ให้ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ขอแนะนำว่าควรตั้งเป้าหมายที่เป็น "ภาพใหญ่" เพื่อนำไปสู่ผลกำไรและความสำเร็จในอนาคต

     2. กำหนดรายละเอียดแต่ละข้อข้างบนให้ชัดเจน คุณจะทำอะไร? คุณจะทำอย่างไร คุณจะทำเมื่อไหร่? ทางที่ดีเขียนออกมาเป็นแผนงานให้ชัดเจนมากที่สุด

     3. กำหนดกลยุทธ์ให้ชัดเจน ในการไปถึงเป้าหมายแต่ละข้อนั้นคุณต้องกำหนดขั้นตอนการดำเนินการให้ชัดเจนว่าจะเริ่มจากอะไร เป็นการแตกรายละเอียดลงลึกไปอีกในแต่ละเป้าหมาย

     4. กำหนดเป้าหมายระยะสั้น ควรแบ่งแผนย่อยออกเป็นรายเดือน หรือกำหนดเป้าหมายในแต่ละไตรมาส เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ วัดผลลัพธ์ ทั้งการตลาด การขาย และพัฒนาธุรกิจของคุณทุกๆ 90 วัน และควรเฝ้าระวังจับตาดูผลลัพธ์ (ผลกำไร ลูกค้า โครงการ รายได้) ทุกๆ 30 วัน เป็นต้น

     5. มองหากำลังเสริม อย่าไปคนเดียว จำไว้ หมาป่าเดียวดายอดตาย ลองนึกถึงหุ้นส่วน ผู้สนับสนุน พันธมิตร และหุ้นส่วนกิจการร่วมค้าที่สามารถช่วยให้คุณก้าวข้ามอุปสรรค และเป็นผู้เสริมและเติมเต็มผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ ติดต่อพวกเขาและสร้าง (หรือขยาย) ความสัมพันธ์ของคุณกับพวกเขา เพื่อให้คุณสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เริ่มตอนนี้เลย

     6. เขียนเป้าหมายการพัฒนาทักษะในอีก 12 เดือนข้างหน้า คุณต้องการเรียนรู้ หรือเชี่ยวชาญในด้านใดอีก เช่น ทักษะการพูด ทักษะการขาย หรือการตลาดออนไลน์ จากนั้นก็ระบุสิ่งเหล่านั้นลงไปในปฏิทินของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นจริง

     7. เขียนเป้าหมายส่วนตัว นอกจากหน้าที่การงานแล้วในอีก 12 เดือนข้างหน้าในชีวิตส่วนตัวคุณต้องการทำอะไรให้สำเร็จและคุณต้องการเติบโตอย่างไร? อาทิ ใช้ชีวิตกับคู่ของคุณมากขึ้น มีเวลาให้กับลูกๆ เฝ้าดูพวกเขาเติบโตขึ้นอย่างใกล้ชิด หรือมีเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองมากขึ้น

     8. อย่าฟุ้งซ่าน ออกนอกเป้าหมายพยายามจดจ่ออยู่กับเป้าหมายภาพใหญ่ที่คุณตั้งไว้ในข้อที่ 1 จากนั้นเดินตามฝันอย่างไม่ลดละ และคอยตอกย้ำว่าสิ่งที่คุณคิดหรือริ่เริ่มทำนั้น “สนับสนุนหนึ่งในสามเป้าหมายของฉันหรือไม่ ถ้าไม่จะทำให้เป็นเช่นนั้นได้อย่างไร” และอย่าปล่อยให้ตัวเองหลุดจากเบ็ดง่ายเหมือนอย่างที่เคยทำในอดีต

     9. วางแผนในแต่ละวัน คุณต้องทำอะไรและเมื่อไหร่? เช่น เวลาในการเช็กอีเมลช่วงเช้า และจะไม่เปิดอีเมลอีกจนกว่าจะถึงเช้าของวันรุ่งขึ้น

     10. รู้จักผ่อนคลาย เมื่อใดก็ตามที่คุณสร้างจุดเปลี่ยนในธุรกิจของคุณ อาจเป็นเรื่องที่น่ากลัว คุณอาจจะต้องทำสิ่งใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยลอง อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัด หรือดูเหมือนเสี่ยงไม่มีความปลอดภัย แต่ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดคือความเฉื่อยชา ความเย่อหยิ่ง หรือความพึงพอใจ

     จำไว้ – โค้งบนถนนไม่ได้ทำให้คุณถึงแก่ชีวิต… เว้นแต่คุณจะเลี้ยวไม่สำเร็จ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน