รู้จัก Hawthorne Effect ทฤษฎีช่วยให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งเบี้ยเลี้ยง

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ปัจจัยอะไรที่จะทำให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้นถ้าไม่ใช่เบี้ยเลี้ยง

 

  • เรื่องนี้ได้เป็นประเด็นที่มีคนสงสัยและได้ทำการทดลองไว้เกือบ 100 ปีแล้ว เป็นการทดลองเชิงจิตวิทยาที่เรียกกันว่า Hawthorne Effect

 

     ผ่านพ้นปีใหม่ไป คุณต้องจ่ายเงินโบนัสพนักงานกันไปมากน้อยเท่าไหร่ นั่นอาจเป็นรางวัลสำหรับตอบแทนความขยันของพนักงาน แต่นอกจากโบนัสแล้วยังมียาขนานไหนอีกไหมที่จะทำให้พนักงานของคุณขยันขึ้น

     เรื่องนี้ได้เป็นประเด็นที่มีคนสงสัยและได้ทำการทดลองไว้เกือบ 100 ปีแล้ว เป็นการทดลองเชิงจิตวิทยาที่เรียกกันว่า Hawthorne Effect การทดลองนี้เป็นอย่างไรแล้วจะส่งผลให้พนักงานขยันขึ้นได้อย่างไรไปพบคำตอบกัน

Hawthorne Effect คืออะไร?

     ไม่ว่าจะเป็นยุคดิจิทัลหรือยุคไหน พนักงานส่วนใหญ่มักอยากได้รับการยอมรับจากหัวหน้า และได้รับคำชื่นชมเมื่อพวกเขาทำงานได้ดี และทั้งสองสิ่งนี้อาจจะเป็นยาวิเศษที่ทำให้พวกเขาทำงานได้ดีขึ้น โดยเรื่องนี้มีการอธิบายว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Hawthorne Effect ซึ่งเป็นทฤษฎีที่มีความเก่าแก่ และได้รับการถกเถียงกันมากพอสมควร

     ในปี 1924 Elton Mayo นักสังคมวิทยาที่เกิดในออสเตรเลียทำการทดลองที่โรงงาน Hawthorne ของบริษัท Western Electric ซึ่งผลิตฮาร์ดแวร์โทรศัพท์ให้กับ AT&T

     จุดประสงค์ของการทดลองเพื่อประเมินสภาพการทำงานที่เอื้อต่อการเพิ่มผลผลิต โดยการทดลองทำอย่างง่ายๆ อาทิ การเพิ่มแสงสว่างในพื้นที่ทำงานให้กับคนกลุ่มหนึ่งในขณะทำงาน เมื่อที่ทำงานสว่างขึ้นก็สังเกตได้ว่าผลผลิตของคนงานเหล่านั้นเพิ่มขึ้นด้วย

     การทดลองไม่ได้สิ้นสุดแค่นี้แต่ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ พนักงานจะได้รับอาหารพิเศษในช่วงพัก ซึ่งจากผลการทดลองพบว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้นำมาซึ่งการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น การทดลองดำเนินต่อไปจนถึงปี พ.ศ. 2475

     อย่างไรก็ตาม Mayo ยืนยันว่าไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางกายภาพเท่านั้นที่ช่วยเพิ่มผลผลิต แต่รวมไปถึงความเชื่อของพนักงานด้วยว่า ถ้าพวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า การที่พวกเขาได้รับการดูแล จะนำไปสู่การทำงานที่ดีมีส่วนทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น กลายเป็นทฤษฎีเรียกว่า Hawthorne ตั้งชื่อตามสถานที่ที่ทำการทดลองนั่นเอง

             

ใช้ Hawthorne Effect ในที่ทำงานอย่างไรให้เวิร์ก

    แม้จะเป็นทฤษฏีที่มีอายุกว่าร้อยปี แต่ก็ยังสามารถนำมาประยุกต์เข้ากับการทำงานในยุคปัจจุบันได้ดังนี้

1. รับฟัง

     จากผล Hawthorne ทำให้เห็นว่าประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อพวกเขารู้สึกว่ามีคนได้ยินหรือรับรู้สิ่งที่พวกเขาต้องการ ในความเป็นจริง นี่เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้นำในปัจจุบันที่จะต้องมีคุณสมบัติในการรับฟัง เปิดใจยอมรับความคิดเห็นใหม่ๆ เพื่อให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าพวกเขาก็มีส่วนร่วมหรือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร หรือ การมีส่วนร่วมในการทำงาน

2. อย่าจ้องจับผิด

     แม้ผล Hawthorne ระบุว่าพนักงานมีแนวโน้มที่จะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อพวกเขาถูกจับตา แต่ร้อยทั้งร้อย พนักงานทุกคนเกลียดการถูกเฝ้ามองตลอด 24 ชั่วโมง เพราะนั่นคือการสร้างความอึดอัดใจ แค่ถ้าคุณเปลี่ยนจากจับผิดเป็นคอยชื่นชมยามที่เขาทำผลงานได้ดี และยื่นมือช่วยตอนที่เขามีปัญหา สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้พนักงานทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมช่วยให้เกิด Hawthorne Effect ได้

3. จัดคนให้ถูกกลุ่ม

     คนขยันอาจกลายเป็นคนขี้เกียจไปได้เมื่อไปอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่ไม่ทำงาน จากการทดลองที่ Hawthorne ได้นำพนักงานขยัน 2 คน มาแทนที่พนักงานซึ่งมีความสามารถปานกลาง และมีนิสัยดื้อรั้น ผลปรากฎว่า ผลผลิตของกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น เพราะความขยันและความมีระเบียบวินัยของพนักงานใหม่ส่งผลต่อพนักงานคนอื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

4. ลดความเหลื่อมล้ำในที่ทำงานลง

     สิ่งที่หัวหน้าหรือเจ้าของธุรกิจต้องหมั่นสังเกตอีกอย่างคือ อย่าปล่อยให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในที่ทำงาน เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ ดังนั้น หัวหน้าจึงมีหน้าที่ในการสร้างพื้นที่ในการทำงานที่ทุกคนได้รับความสนใจอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณภาพต่อไป

5. สิ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่

     บางครั้งเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างแรงจูงใจไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอไป งานวิจัยได้บอกเราว่า การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ก็ช่วยให้พนักงานเกิดแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้นได้เหมือนกัน ดังนั้น ในการพัฒนาการทำงานของพนักงาน หัวหน้าควรโฟกัสที่การเปลี่ยนแปลงในทุกระดับ ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่ (อย่างการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการทำงาน) หรือ เรื่องเล็ก (เช่น การปรับปรุงสถานที่ทำงานใหม่)

     ถ้าคุณอยากให้พนักงานขยันขึ้นลองดูว่าคุณได้ทำสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยัง

ที่มา : https://www.hrkatha.com/features/the-hawthorne-effect-in-the-modern-workplace/

https://www.verywellmind.com/what-is-the-hawthorne-effect-2795234

https://www.investopedia.com/terms/h/hawthorne-effect.asp

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน