10 สิ่งสำคัญที่ SME ต้องมีในปี 2566 ถ้าอยากให้กิจการไปต่อ

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ไม่ใช่มีแค่เรื่อง ราคา คุณภาพสินค้า หรือการตลาดเท่านั้น

 

  • ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นและบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป หากจะให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป

 

  • นี่คือ 10 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องคำนึงถึง

 

Strength

     การรู้จุดแข็งของตัวเอง ทำให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างของสินค้า บริการ จุดขาย ทักษะต่างๆ รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ ในธุรกิจของเรา เมื่อเรารู้จุดแข็งของธุรกิจแล้วสามารถนำจุดแข็งของธุรกิจมาพัฒนาต่อให้ดีขึ้นได้ 

Story

     เคยสังเกตไหมว่าธุรกิจหรือแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้มาจากตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่มาจาก พลังของการสร้าง Brand Story มีการนำเสนอคุณค่า หรือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงกับธุรกิจหรือแบรนด์ ทำให้แบรนด์มีตัวตน โดยเฉพาะยุคนี้เห็นได้ว่ามีธุรกิจเล็กๆ หลายรายที่แจ้งเกิดได้ เพราะมีวิธีเล่าเรื่องราวที่น่าประทับใจ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล

Style

     นอกจาก Story แล้วแบรนด์ใหญ่ๆ ต่างก็มีเอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่น ที่เมื่อเอ่ยถึงแล้วทุกคนต่างรู้จักได้ทันที เช่น Apple, Mercedes Benz, Amazon เป็นต้น ถ้าธุรกิจหรือแบรนด์คุณหาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครได้ ก็จะทำให้ผู้บริโภคจดจำหรือสนใจได้มากกว่าคู่แข่ง

Service

     ต่อให้ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยสิ่งที่ทุกองค์กรควรต้องมีคือ การบริการ เพราะการบริการที่ดีนอกจากจะเป็นตัวช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแล้ว การบริการยังเป็นตัวช่วยสร้างลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมของเราเอาไว้ด้วย

Sincerity

     “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” เป็นสุภาษิตที่ใช้เตือนในในการทำธุรกิจได้ดี การทำธุรกิจด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมากับคู่ค้า ลูกค้า พันธมิตร หรือแม้แต่ไม่โฆษณาเกินจริงโอ้อวดเกินไปทำให้ธุรกิจเติบโตได้แบบยั่งยืน

Sensitivity

     ในยุคที่มีความไม่แน่นอนเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากธุรกิจจะหยุดนิ่งไม่ได้แล้ว เจ้าของธุรกิจต้องมีความรวดเร็ว รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และปรับตัวได้ดีในทุกสถานการณ์ ตามทันข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนการทำธุรกิจให้เหมาะสมกับเทรนด์ในปัจจุบันมากที่สุด

Sustainability

     กระแสสิ่งแวดล้อมไม่ใช่แค่เรื่องของใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แม้แต่ภาคธุรกิจเองก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบ และ มติ ครม. มกราคม 2564 ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ โมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระแห่งชาติ ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ 3 มิติไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ ( Bio-economy) มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นการพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คำนึงถึงการนำวัสดุต่าง ๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

Staff

    การบริหารจัดการทีมงาน แนวโน้มการแย่งชิงคนเก่งจะมีมากขึ้น องค์กรที่สามารถสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถ และรักษาไว้ได้ก็จะทำให้องค์กรเข้มแข็ง ทักษะ ความโดดเด่น ความเชี่ยวชาญในการผลิต/ขาย/ให้บริการ อะไรคือความเชี่ยวชาญหรือทักษะที่เป็นลักษณะเด่นขององค์กร มีพนักงานที่มีทักษะที่จำเป็นอยู่มากน้อยแค่ไหน

Strategy

     การวางแผนกลยุทธ์ขององค์กร การวางแผนเปรียบเสมือนการวางเส้นทางไปสู่จุดหมาย ซึ่งจะช่วยให้โฟกัสได้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นช่วยให้เราไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ หรือกลยุทธ์ดังกล่าวสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งมีการปฏิบัติตามกลยุทธ์จริงๆ หรือไม่

Social Network

     สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจยุคนี้จะขาดไม่ได้คือ การตลาดออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงคนได้ทั่วทุกมุมโลกแล้ว อย่างน้อยก็ทำให้คุณได้โปรโมทธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก และก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางจำเป็นสำหรับการค้าในยุคปัจจุบัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน