สอนวิธีสร้าง “ร่างสอง” ตัวฉันเวอร์ชั่นคนเก่ง ตามแบบกลยุทธ์ Alter Ego ช่วยนักธุรกิจแก้อาการไม่มั่นใจ

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • อาการประหม่า ความวิตก มักเป็นศัตรูกับความก้าวหน้า

 

  • อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่นักธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูง ที่ภายนอกจะดูว่าประสบความสำเร็จ

 

  • แต่กลับมีอาการเหล่านี้ทุกครั้งในที่ประชุม หรือในเวลาที่ต้องพบปะคู่ค้า ลูกค้าใหม่ๆ

 

  • เพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในการทำธุรกิจ นักจิตวิทยาแนะวิธีรับมือสร้าง Alter Ego ร่างสอง คนใหม่ในเวอร์ชั่นพร้อมสู้งาน หรือ Batman Effect

 

      "รู้สึกเหมือนมันกังวลตลอดเวลา ก่อนจะเข้าประชุมทุกครั้ง ผมคิดว่าผมจะกลายเป็นคนที่ดูโง่หรือเปล่า พวกเขาจะสามารถมองทะลุเปลือกนอกของผมเข้ามาได้หรือเปล่า และเห็นว่าตัวผมไม่มีสาระอะไรเลย"

     นี่คือคำสารภาพของ “เจเรมี นิวแมน” อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท BDO บริษัทด้านบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง และสถาบันต่างๆ อีกมากมาย

 

Alter Ego จำลองคนใหม่ในร่างเดิม

     ต้องยอมรับว่าเจเรมี คือตัวอย่างหนึ่งของผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานอย่างสูงคนหนึ่ง ทว่าตัวเขากลับมีความรู้สึกไม่มั่นใจว่าเขายังเก่งไม่พอ แสดงให้เห็นว่าปัญหานี้เกิดได้กับทุกคนตั้งแต่ระดับพนักงานไปจนถึงผู้บริหาร ที่สำคัญหากหาทางออกไม่ได้ คุณอาจจะโชคร้ายก่อนที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็ย่อมได้

     หนึ่งในทางออกเพื่อสร้างความมั่นใจที่ได้รับการยอมรับคือ Alter Ego เป็นการละทิ้งตัวตนคนเดิมชั่วขณะหนึ่ง พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ เป็นการสมมติหรือจำลองตัวตนใหม่ที่มีความมั่นใจ เพื่อก้าวข้ามสถานการณ์ที่สร้างความยากลำบากนั้นๆ เหมือนกับที่ Rachel White ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก Hamilton College กล่าวว่ามันคือ “การละทิ้งตัวตนเดิมชั่วคราวจะทำให้เรามีมุมมองใหม่ๆ ต่อสถานการณ์ที่ยากจะรับมือ อีกทั้งยังสามารถลดความเครียด เพิ่มความอดทนให้กับงานที่ท้าทาย และสร้างความมั่นใจให้เราอย่างเห็นได้ชัด” 

จาก Alter Ego สู่ทฤษฎี Batman Effect

     หลายคนอาจคิดว่าแนวคิด Alter Ego นั้นเชื่อได้หรือไม่ เรื่องนี้ Stephanie Carlson ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cognitive Development จาก the Institute of Child Development ได้มีการทดสอบเรื่องนี้ โดยนำเด็กอายุ 5 ขวบให้ลองทำภารกิจที่น่าเบื่อมากๆ แต่ถ้าพวกเขาทำสำเร็จจะได้รับรางวัล

     โจทย์การทดลองแบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ให้เด็กเหล่านั้นได้เป็นตัวเองหาวิธีจัดการทำเรื่องน่าเบื้อนี้?’ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งให้ลองสมมติว่าตัวเองเป็นซุปเปอร์ฮีโร อย่างเช่น ‘แบทแมน’ และให้คิดว่า ‘แบทแมน’ ทำอย่างไรกับเรื่องน่าเบื่อนี้?’

     ผลปรากฏว่าเด็กๆ ที่จำลองว่าตัวเองเป็นแบทแมนสามารถจดจ่ออยู่กับกิจกรรมได้มากกว่า ทำภารกิจสำเร็จได้ก่อน ดังนั้น นักจิตวิทยาจึงเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ‘Batman Effect’

     จากการทดลองนี้พอสรุปได้ว่า การที่เราสวมบทบาทเป็นคนใหม่เก่งกว่าคนเดิมจะส่งผลต่อกระบวนการคิดและวิธีแก้แก้ปัญหาได้ดีกว่า

2 ซูเปอร์สตาร์ที่ใช้ Alter Ego ในชีวิตจริง

     การทดลองนี้ไม่ใช่แค่มีผลกับเด็กๆ เท่านั้น เพราะได้มีซูปตาร์ระดับโลกได้นำไปปรับใช้ในชีวิตจริง หนึ่งในนั้นคือ นักร้องสาวเสียงดีอย่าง Beyoncé หลายคนอาจไม่รู้ว่าร่างหนึ่งหรือตัวตนที่แท้ของเธอนั้นมักมีอาการประหม่าเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก จึงได้สร้างตัวตนใหม่ขึ้นมาชื่อ Sasha Fierce ที่ทำให้เธอกล้าแสดงออกและร้องเพลงให้ผู้คนทั่วโลกประทับใจ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เธอใช้ตั้งแต่ปี 2008 – 2010 และเลิกใช้เมื่อเธอรู้สึกว่าโตพอที่จะมือกับสถานการณ์นั้นได้แล้ว

     หรือในกรณีของนักร้องดัง Adele ที่นิตยสารไทม์ได้ยกให้เธอเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกประจำปี 2012 และ 2016 แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ เธอก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่คือ Sasha Carter เป็นการผสมผสานระหว่าง Sasha Fierce ของ Beyoncé และ June Carter นักร้องเพลงคันทรี่ กลยุทธ์นี้ช่วยให้เธอแสดงได้ดีที่สุดในทุกๆ การแสดง

5 วิธีอัปเกรดตัวเองเป็นเวอร์ชันใหม่

     สำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริหารที่อยากลองสร้างตัวตนเอาไว้รับมือกับสถานการณ์แย่ๆ ยากๆ ลองเริ่มทำตามคำแนะนำง่าย ๆ ดังนี้

1.ทำไมคุณถึงอยากมีร่างใหม่

     คุณคาดหวังว่าจะได้อะไรจากการสร้างร่างที่สอง เช่น ต้องการสร้างบุคลิกที่จะดึงดูดผู้ติดตาม Instagram หรือผู้อ่านบล็อกของคุณมากขึ้นหรือไม่? คุณอยากมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก หรือไม่เหมือนใคร? จากนั้นกำหนดภารกิจ หรือวัตถุประสงค์ให้กับร่างที่สองของคุณ

2.กำหนดบุคลิก

     เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย? กระบวนการคิดของร่างใหม่ของคุณคืออะไร? ทั้งแนวความคิดอย่างไร? เพื่อให้เกิดเป็นบุคลิกในร่างใหม่ที่ชัดเจน เช่น การใช้น้ำเสียง การเดินหรือพูด  ยิ่งคุณสามารถใส่ข้อมูลได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งสามารถใช้ชีวิตร่างใหม่ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

3.ตั้งชื่อ

     เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ วิธีนี้จะช่วยให้เราก้าวข้ามความรู้สึกเดิม ว่าเราเป็นคนใหม่ เป็นคนที่กล้าแสดงออกและมั่นใจมากๆ

4.เพิ่มพลังพิเศษ

     ขั้นตอนต่อไป คือ การเลือกทักษะความสามารถที่เราขาดไป เช่น ถ้าเป็นคนไม่มีความมั่นใจ ร่างใหม่นี้ก็ควรจะเป็นคนที่มีความมั่นใจมากๆ พูดง่ายคือ เป็นการชดเชยสิ่งที่ขาด

5.ใช้ให้ถูกเวลา

     อย่างไรก็ดีนักจิตวิทยาแนะนำว่าเราควรสวิตช์บทบาทให้ถูกเวลา ควรกำหนดว่าจะใช้ Alter Ego ที่เราสร้างขึ้นมาเมื่อไหร่ สถานการณ์ไหน เพื่อป้องกันความสับสนนั่นเอง

     อย่าสลับร่างเป็นแบทแมนเพื่อไปซื้อสิ่งของให้คุณ แต่จงใช้ร่างสองให้กิดประโยชน์ที่สุด

ที่มา : https://medium.com/an-idea/the-batman-effect-creating-an-alternate-you-ef52e2458314

https://www.bbc.com/worklife/article/20200817-the-batman-effect-how-having-an-alter-ego-empowers-you

https://www.psychologies.co.uk/psychology-how-to-embrace-your-alter-ego/

https://www.bbc.com/thai/international-45722060

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย