อยากเปลี่ยนชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ต้องทำ 8 นิสัยนี้เป็นประจำ

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

Main Idea

  • หากคุณต้องการให้ชีวิตดีขึ้น นี่คือ 8 นิสัยที่หากทำได้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้

 

     เมื่อวันก่อนผมมีโอกาสได้อ่านบทความชื่อ 8 Keystone habits that can transform your life (8 นิสัยสำคัญที่จะเปลี่ยนชีวิตของคุณ) จากเว็บไซต์ ชื่อ Business Insider

     บทความนี้บอกว่ามี 8 นิสัยที่หากทำได้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้

     ลองมาดูกันว่ามีนิสัยอะไรกันบ้าง

     1. รับประทานอาหารพร้อมกับครอบครัว

     สัมพันธภาพที่ดี เริ่มต้นจากการมีโอกาสได้ใช้เวลาและทำกิจกรรมร่วมกัน ทุกคนต้องทานอาหารอยู่แล้ว ลองกำหนดสัก 1 มื้อต่ออาทิตย์ที่จะได้มีโอกาสทานข้าวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว เมื่อคนรอบข้างมีความสุข ตัวเราก็จะมีความสุขไปได้ และความสุขนี่แหละเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ

     2. เก็บที่นอนด้วยตัวเองทุกเช้า

     มีงานวิจัยพบว่าการเก็บที่นอนในตอนเช้านอกจากจะเป็นการฝึกความมีวินัยให้กับตัวเองแล้ว ยังเป็นสัญญลักษณ์ของความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในแต่ละวันด้วย

     3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

     นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีแล้ว ยังเป็นของขวัญช้ินงามให้กับคนรอบข้างอีกด้วย เพราะเมื่อตัวเองมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ก็ไม่ต้องรบกวนคนอื่นๆ รอบข้างให้มาช่วยดูแล พวกเขาก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่ต้องมีตัวเราเป็นภาระ ความสุขใจก็จะเกิดขึ้นแก่เราด้วย

     4. จดบันทึกสิ่งที่คุณกินในแต่ละวัน

     ในทางจิตวิทยาพบว่า การจดสิ่งที่กินทุกๆ มื้อจะทำให้เรามีความระมัดระวังในการกินมากขึ้น สุขภาพที่ดีมาจากการออกกำลังกายเพียงแค่ 30% ส่วนการกินมีผลถึง 70% เลยทีเดียว

     5. พัฒนาการทำกิจกรรมบางอย่างให้เป็นนิสัย

     เช่น ฝึกนอนให้เป็นเวลา หัดอ่านหนังสือเป็นประจำวันละ 15 นาที เป็นต้น ทำอะไรก็ได้ที่มีประโยชน์กับชีวิต หัวใจสำคัญคือทำบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัย

     6. นั่งสมาธิ

     การพัฒนาจิตใจให้มีความสามารถในการจดจ่อและโฟกัสในส่ิงที่ทำ จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับชีวิตได้ งานวิจัยหลายช้ินยืนยันตรงกันว่าการทำสมาธิจะช่วยให้เรามีสติและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     7. วางแผนตารางชีวิตในแต่ละวัน

     การวางแผนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เวลาและใช้ชีวิต สูตรสำเร็จในการวางแผนคือ จงวางแผนทุกๆ อาทิตย์และทบทวนแผนทุกๆ วัน (Plan Weekly & Review Daily)

     8. อดทนและพยายามทำสิ่งที่ตั้งใจ โดยไม่ล้มเลิกกลางทาง

     ความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ เป็นนิสัยสำคัญแห่งความสำเร็จที่สามารถฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จหลายคนมีความคิดดีๆ เพียงแต่มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ความคิดนั้นเกิดขึ้นได้จริงและประสบความสำเร็จมีไม่มากพอ จึงพ่ายแพ้ให้กับตัวเองในที่สุด

     หลังอ่านบทความนี้จบ ผมลองทบทวนตัวเองดู พบว่าเพิ่งทำได้แค่ 50% เท่านั้น คงต้องตั้งใจและลงมือฝึกฝนอย่างจริงจังให้มากขึ้น

     แล้วคุณล่ะ?

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME