เทคนิคเพิ่ม Soft Skill ให้เก่งขึ้น ต้องกำจัด 4 อารมณ์ตัวถ่วงความเจริญ

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

Main Idea

  • งานวิจัยล่าสุดพบว่า “ความมานะอุตสาหะ” (Perserverant) เป็นทักษะด้านอารมณ์อันดับหนึ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ

 

  • วิธีการหนึ่งในกระตุ้นความมานะอุตสาหะเพิ่มขึ้น คือ การลดทอนหรือกำจัดปัจจัยที่ทำให้ความมานะอุตสาหะซึ่งเรียกย่อๆ ว่า FAIL ให้หมดไป

 

   วันก่อนมีโอกาสฟังคุณ เคน นครินทร์ (The Standard) พูดถึงเรื่อง Soft Skill 2023 อาชีพอะไรที่โลกต้องการ มีประเด็นหนึ่งน่าสนใจ คือ งานวิจัยล่าสุดพบว่า “ความมานะอุตสาหะ” (Perserverant) เป็นทักษะด้านอารมณ์อันดับหนึ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ

     วิธีการหนึ่งในกระตุ้นความมานะอุตสาหะเพิ่มขึ้น คือการลดทอนหรือกำจัดปัจจัยที่ทำให้ความมานะอุตสาหะซึ่งเรียกย่อๆ ว่า FAIL หายไป

     F - Fatigue (ความเหนื่อยล้า) : เมื่อเกิดความเหนื่อยล้า คนทั่วไปมักเริ่มอยากหาอะไรทำเพื่อผ่อนคลาย ยกตัวอย่างเช่น ดูซีรีส์ เล่นโซเชียล แต่ที่จริงแล้วแทนที่จะทำกิจกรรมเหล่านั้น เราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมและสมองจะได้ลดความเหนื่อยล้าลง ทำให้พร้อมที่จะเดินหน้าสู้กับอุปสรรคและความท้าทายต่อไป

      A - Anxiety (ความวิตกกังวล) : ความกังวลจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง เพราะต้องแบ่งพลังงานบางส่วนไปใช้กับความคิดที่วกวนนั้น ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า สิ่งที่ช่วยได้คือการสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำ มากกว่าการไปกังวลกับผลลัพธ์ที่ตามมา

     I - Identity solely based on fast achievement (ความโดดเด่นขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำได้สำเร็จอย่างรวดเร็วเท่านั้น) : คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ต้องการประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุดตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้มีรูปแบบเดียว หากพยายาม มุ่งมั่น สนุกกับสิ่งที่ทำ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา แทนที่จะมุ่งแต่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียว จะทำให้การเดินทางของชีวิตมีความสุขมากขึ้น

     L - Learning expectations that don’ t match abilities (ความคาดหวังในการเรียนรู้ที่ไม่ตรงกับความสามารถที่มี) : เมื่อคาดหวังในตนเองมากเกินไป จะทำให้เกิดความกดดันและเร่ิมสงสัยในความสามารถของตัวเอง ดังนั้นเมื่อต้องการทักษะใหม่ๆ หรือเรียนรู้อะไรที่ไม่คุ้นชิน ควรประเมินความสามารถของตนเองก่อนแล้วค่อยๆ ฝึกทักษะนั้นทีละเล็กละน้อย คนเราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง

     ทุกคนมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในรูปแบบของตัวเอง เพียงแต่ต้องลด FAIL ที่มีอยู่ให้น้อยลง เท่านั้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME