วิเคราะห์ 4 เทรนด์การจ้างงานยุคใหม่ หรือจะเป็นต้นเหตุให้พนักงานลาออกไวขึ้น

TEXT: Momiin

Main Idea

  • หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีเทรนด์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งรวมถึงเทรนด์การจ้างงานด้วย

 

  • เราเลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปรู้ 4 เทรนด์การจ้างงานยุคใหม่ที่ธุรกิจ SME ต้องรู้ เพื่อเตรียมตัวในการรับมือ จะมีเทรนด์อะไรบ้างตามมาดูกันเลย

 

การจ้างงานแบบเงียบ (Quiet hiring)

     เทรนด์นี้เกิดขึ้นเมื่อบริษัทมีงานล้นมีจนทำไม่ทัน และการจ้างงานแบบเงียบเป็นการที่บริษัทหรือองค์กรเพิ่มทักษะและเติมช่องว่างในที่ทำงานโดยไม่ต้องจ้างคนจริงๆ ซึ่งแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

  • การจ้างงานเงียบภายใน เป็นการที่บริษัทให้พนักงานย้ายไปทำหน้าที่ในส่วนอื่นๆ ชั่วคราว ซึ่งเป็นงานที่ไม่ได้รับหมอบหมายไว้ก่อนหน้า

 

  • การจ้างงานเงียบภายนอก เป็นการจ้างงานระยะสั้นเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ต้องรับพนักงานเพิ่ม เช่น จ้างเพื่อทำโปรเจกต์ต่างๆ ของบริษัท เป็นต้น

 

การลาออกแบบเงียบ (Quiet quitting)

     เทรนด์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องทำงานแบบ Work Form Home ซึ่งทำให้การทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา บางครั้งทำงานเกินเวลา โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้เกิดเทรนด์การลาออกแบบเงียบขึ้นมา

    การลาออกเงียบในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าพนักงานลาออกจากบริษัท แต่เป็นการที่พนักงานทำหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบที่บริษัทได้อธิบายในลักษณะงาน พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ไม่รับทำงานนอกเหนือจากงานของตัวเองนั่นเอง ซึ่งเป็นการทำงานที่ไม่ได้ทุ่มเทเพื่อสร้างความประทับใจให้กับบริษัท

     ซึ่งเมื่อเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเจอสถานการณ์แบบนี้ควรต้องมีวิธีการรับมือ ที่ต้องแฟร์ทั้งสองฝ่าย เพื่อสร้างบรรยายการทำงานที่ดีมากขึ้น

การเลิกจ้างอย่างเงียบๆ (Quiet Firing)

     การไล่ออกอย่างเงียบๆ เป็นการที่นายจ้างไม่ต้องเลิกจ้างพนักงาน หรือว่าจ่ายค่าชดเชย แต่เทรนด์นี้จะทำให้พนักงานตัดสินใจลาออกไปเอง ตัวอย่างเช่น มอบหมายงานให้กับพนักงานในปริมาณที่เยอะ จนรู้สึกว่าเขาทำไม่ไหว รับมือกับมันไม่ได้ แต่เขาก็จะลาออกเอง ซึ่งเทรนด์นี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเพราะว่าจะทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ไม่ดีต้องบริษัทของเรา

การลาออกเร็ว (Fast Quitting)

     จากการวิเคราะห์ใหม่โดยทีมงาน Economic Graph ของ LinkedIn มีคนออกจากงานก่อนครบกำหนด 1 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นช่วงเวลามาตรฐานในทำงาน และเทรนด์นี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 9.7% ในอุตสาหกรรมต่างๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

     ซึ่งจากข้อมูลชี้ให้เห็นว่าแม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ แต่คนงานจำนวนมากยังคงมีความมั่นใจในตลาดแรงงาน โดยมีรายงานการหางานที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นจะแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม อย่างงานด้านศิลปะและนันทนาการเพิ่มขึ้น 11.63%  และงานด้านการดูแลสุขภาพ มีอัตราคนงานออกจากงานอย่างรวดเร็วต่ำกว่ามาก การเติบโตของ STR สำหรับอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพพุ่งสูงสุดในเดือนกันยายน 2021 ที่ +9.4% และหดตัวลงตั้งแต่เดือนมกราคม

     และจากเทรนด์การลาออกเร็วที่เกิดขึ้นก็ทำให้เห็นว่าธุรกิจต้องเตรียมตัวรับมือ เมื่อรับพนักงานที่เด็กรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน เพราะ Gen Z ต้องการแค่อยากมีประสบการณ์การทำงาน แต่ถ้าเจองานที่ไม่ใช่กลุ่มนี้ก็พร้อมตัดสินใจลาออกได้ทันที

     และนี่คือ 4 เทรนด์การจ้างงานยุคใหม่ที่ธุรกิจ SME ต้องรู้

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/business-news/so-long-quiet-quitting-fast-quitting-has-taken-over/436482

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน