Work Backward แบบฝึกหัด ที่จะเติมพลังให้คนหมดไฟ

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

Main Idea

  • เชื่อว่าทุกคนคงเคยรู้สึกท้อแท้ ท้อถอย หรือรู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดาย เหมือนตัวเองสู้อยู่คนเดียว

 

  • ลองทำแบบฝึกหัดหนึ่งที่เรียกว่า Work Backward จากหนังสือชื่อ Intelligent Leader เขียนโดย John Mattone ให้คำแนะนำลงมือทำแบบฝึกหัดนี้ จะช่วยให้มีกำลังใจมากขึ้นและลุกขึ้นสู้ต่อได้

 

     ทั้งนี้วิธีการทำแบบฝึกหัด Work Backward คือให้เขียนตาราง 4 ช่อง ประกอบไปด้วย

ช่องที่ 1 : ความสำเร็จหรือสิ่งที่ภาคภูมิใจ

     ในช่องนี้ให้เขียนสิ่งที่คิดว่าทำได้สำเร็จหรือรู้สึกภาคภูมิใจในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่องที่ 2 : สิ่งที่เราทำ

     ในช่องนี้ให้เขียนสิ่งที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยทำให้เกิดความสำเร็จหรือความภาคภูมิใจ (ในช่องที่ 1)

ช่องที่ 3 : สิ่งที่คนอื่นช่วยเรา

     ในช่องนี้ให้เขียนสิ่งที่คนอื่นๆ ช่วยทำให้เรา (ทั้งทางตรงและทางอ้อม) ซึ่งส่งผลให้เกิดความสำเร็จหรือความภาคภูมิใจ (ช่องนี้สำคัญมาก คนส่วนใหญ่ที่รู้สึกว่าตัวเองต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว แบกรับภาระต่างๆ ไว้คนเดียว แลมักไม่ทันได้คิดว่า ยังมีคนอีกมากมายหลายคนที่คอยช่วยเหลือ ส่งเสริม หรือสนับสนุนให้เขาประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น ภรรยาที่บ้านซึ่งไม่ได้ทำงานประจำ แต่ก็ช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน ซักรีดเสื้อผ้า และช่วยดูแลลูกๆ  ให้ เลยทำให้เขามีโอกาสใช้เวลาโฟกัสกับงานที่ทำอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องพะวงเรื่องหลังบ้าน แต่คนส่วนใหญ่มองข้ามความช่วยเหลือแบบนี้ไป)

ช่องที่ 4 : ข้อคิดที่ได้

     หลังจากกรอกข้อมูลทั้ง 3 ช่องเรียบร้อยแล้ว ให้อ่านทบทวนดูอีกที แล้วกลับมาใช้เวลากับตัวเองคิดไตร่ตรองดูว่าได้ข้อคิดอะไรจากแบบฝึกหัดนี้บ้าง เขียนข้อคิดที่ได้ลงในช่องนี้

     ลงมือทำแบบฝึกหัดนี้ เป็นระยะๆ อย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือทันทีที่รู้สึกท้อแท้ จะช่วยให้มีกำลังใจมากขึ้นและลุกขึ้นสู้ต่อได้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ