3 แนวคิดพา SME เป็นเศรษฐีพันล้าน

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ทำไมกว่า 95% SME ปิดตัวลงหลังจากเปิดกิจการภายใน 5 ปี

 

  • ในขณะผู้ที่สามารถอยู่รอดและประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร นี่คือ 3 เคล็ดลับจาก Samuel Leeds ผู้ก่อตั้ง Property Investors มีโรงเรียนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร

 

     ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่ถ้าคุณมีกรอบความคิดที่ไม่ถูกต้อง ก็เหมือนกับการติดกระดุมเม็ดแรกผิด ย่อมยากที่จะพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้การปลูกฝังกรอบความคิดที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากคุณมีกรอบความคิดที่ถูกต้อง นอกจากพบกับคำว่า “สำเร็จ” แล้วคำว่า “มหาเศรษฐี” ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว  และนี่คือเคล็ดลับและวิธีปฏิบัติของ Samuel Leeds ที่เอสเอ็มอีนำไปปรับใช้ได้จริง

เอาชนะความกลัวที่จะล้มเหลว

     หลายครั้งที่ธุรกิจคุณไม่ก้าวหน้าไปถึงไหน มาจากการผัดวันประกันพรุ่ง ที่เป็นเพียงเพราะลึกๆ กลัวความล้มเหลว ไม่อยากให้มันเกิดเพราะกลัวที่จะทำร้ายจิตใจ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนทำธุรกิจได้ไม่ไกลนัก ดังนั้นคุณต้องหาวิธีเอาชนะความกลัวนี้ให้ได้ หากคุณสามารถเอาชนะความกลัวความล้มเหลวธุรกิจคุณจะมีประสิทธิผลมากขึ้นหลายร้อยเท่า

     วิธีการเอาชนะความกลัว

     มีสองส่วนในการเอาชนะความกลัว อย่างแรกคือ ความคิดและอย่างที่สองการเพิ่มความสามารถให้มากขึ้น ยิ่งคุณเก่งมากขึ้นโอกาความล้มเหลวน้อยลงด้วย หากคุณสามารถทำทั้งสองสิ่งนี้ได้ โลกธุรกิจจะง่ายขึ้นและเข้าใจมากขึ้น

     เพื่อแก้ไขกรอบความคิดของคุณ คุณต้องมองว่าความพยายามของคุณเป็นบทเรียนที่ใช้งานได้จริง หากคุณลองทำอะไรที่ไม่ได้ผล คุณจะได้เรียนรู้บางอย่าง ยิ่งพยายามมากเท่าไรก็ยิ่งเรียนรู้มากขึ้นเท่านั้น หากคุณเรียนรู้จากความพยายามแต่ละครั้ง คุณจะเข้าใกล้ความสำเร็จในแต่ละครั้งมากขึ้น มองความพยายามแต่ละครั้งเป็นบทเรียน ไม่ใช่ความล้มเหลว

     ในการพยายามของคุณอาจไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ทุกครั้ง คุณอาจลองดูแนวทางคนอื่นที่เคยทำนำบทเรียนเหล่านั้นมาปรับใช้เพื่อให้มีโอกาสเข้าใกล้ความสำเร็จให้มากขึ้นและเร็วขึ้น

ทำสิ่งที่สำคัญจริงๆ

     ด้วยกำลังทรัพย์ กำลังคน อาจทำให้เจ้าของธุรกิจที่เป็นเอสเอ็มอีมีงานที่ยุ่งวุ่นวายมากมาย ไหนจะต้องดูแลการออกแบบสินค้า การทำคอนเทนต์ ทำคลิป โปรโมทบทโซเชียล ถ้าเป็นเช่นนี้ สิ่งที่เจ้าของเอสเอ็มอีควรโฟกัสอย่างแรกคือ คุณควรจะหาลูกค้าให้ได้! เพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้าบริษัทก่อน

     จงจำไว้ว่างานบางอย่างทำให้ธุรกิจเติบโต ในขณะที่งานอื่นๆ ก่อให้เกิดผลตอบแทนเพียงเล็กน้อย อย่ากลัวที่จะตัดงานที่ไม่ได้สร้างผลกำไรออกไปก่อน มุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด

     นอกจากจะโฟกัสงานที่สำคัญแล้ว ต่อไปดูว่างานไหนที่คุณชอบทำและทำได้ดีก็ให้เก็บไว้ ส่วนงานที่คุณไม่ถนัดให้จ้างบุคคลภายนอก เพื่อได้งานมีประสิทธิภาพดีกว่าและคุณได้มีเวลาสมาธิกับการที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่

สร้างสังคมแห่งความสำเร็จ

     ถ้าคุณอยากแข็งแรงก็ต้องหมั่นออกกำลังกายและถ้าคุณอยากจะออกกำลังกายได้โดยไม่ผัดวันประกันพรุ่ง คุณอยู่ในสังคมที่ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน เช่นเดียวกันถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จเลือกสังคมที่จะทำให้ตัวคุณมีแรงบันดาลใจที่มีเป้าหมายเดียวกับคุณ

     บนเส้นทางนี้ถ้ามีคนที่รั้งคุณ อยากให้คุณเสียเวลากับพวกเขาแทนที่จะมุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจของคุณ คุณต้องปล่อยพวกเขาไป นี่อาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างทำได้ยาก แต่ก็จำเป็นหากคุณต้องการบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต และอย่าลืมสร้างสังคมของคุณขึ้นมาเองด้วย นั่นคือเพื่อนร่วมงานที่จะเป็นกำลังสำคัญเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จครั้งใหญ่ในชีวิตของคุณ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ