Deesawat สร้างแบรนด์ สร้างความสำเร็จ



 



    Deesawat นับว่าเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไทยที่มีประสบการณ์ด้านการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้มากว่า 40 ปี โดยเน้นทำตลาดต่างประเทศเป็นหลัก เรียกได้ว่าตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจ Deesawat ได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับความต้องการของตลาด ขณะเดียวกันความพยายามที่จะสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดมุ่งหมายสำคัญเพราะตระหนักดีว่า แบรนด์ที่แข็งแกร่งย่อมนำพาธุรกิจให้สำเร็จได้อย่างยั่งยืน และด้วยความมุ่งมั่นนี้เอง ทำให้ Deesawat ได้รับ รางวัลโดดเด่นด้านการสร้างแบรนด์ จากการประกวด SME Thailand Inno Awards 2015

 




    จิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ Deputy Managing Director บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ จำกัด เปิดเผยว่า โจทย์ในการดำเนินงานของบริษัทที่ผ่านมา จะมุ่งเน้นที่การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จากในอดีตที่เคยเน้นทำเฟอร์นิเจอร์ไม้แกะสลักฝังมุก และทำในลักษณะรับจ้างผลิต (OEM) แต่เมื่อตระหนักว่าการทำเช่นนี้ไม่สามารถไปถึงดวงดาวได้ จำเป็นต้องวางแนวทางใหม่ให้กับธุรกิจด้วยการเป็นเฟอร์นิเจอร์สนาม (Outdoor Furniture) ที่เน้นความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น พร้อมๆ กับการเดินไปข้างหน้าภายใต้แบรนด์ Deesawat

 




    สำหรับเฟสแรกของการปรับเปลี่ยนนี้ ได้นำเอาเรื่องของ Design มาเป็นโจทย์ในการพัฒนา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ซึ่งได้รับการยอมรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยมีรางวัลด้านการดีไซน์มากมายเป็นตัวการันตี แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งดีไซน์อย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไป การพัฒนาแบรนด์ในเฟสที่สองได้หยิบความเป็น Green เข้ามาเพิ่ม เพราะด้วยตลาดหลักซึ่งเป็นลูกค้าต่างประเทศที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม จึงได้พัฒนาไปสู่การเป็นโรงงานสีเขียว โดยมีการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ทั้งกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็น วัสดุ สี หรือแม้แต่กาวติดไม้ ก็เลือกใช้กาวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการออกแบบที่เป็น Eco Design และการทำ CSR ควบคู่ไปด้วย


 



    จากนั้นแบรนด์ Deesawat ก็ค่อยๆ พัฒนาไปอีกก้าว โดยมุ่งเจาะลึกลงไปที่เรื่องของ Well Being เป็นการใส่ใจเรื่องของสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น อย่างเก้าอี้สำหรับคนสูงอายุ หรือคนพิการ จะเห็นได้ว่าเป็นการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มที่เล็กมากขึ้น และปัจจุบันได้นำ Innovation เข้ามาเติมเต็มให้ธุรกิจ ยกตัวอย่าง นวัตกรรมในการนำเอาเศษไม้ที่เป็นขยะทิ้งแล้ว มาเพิ่มมูลค่าให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้เองที่ส่งผลให้แบรนด์ถูกจดจำจากกลุ่มลูกค้าในฐานะเฟอร์นิเจอร์ไม้ Outdoor ที่สามารถตอบความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้หากลูกค้านึกถึงแบรนด์ Deesawat เขาจะนึกถึงมืออาชีพด้านไม้ และเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบาย และมีรสนิยมเรียกได้ว่า เป็นทิศทางของการสร้างแบรนด์ที่ถูกวางไว้อย่างชัดเจน


 




    ถึงตรงนี้ การทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นนับเป็นสิ่งที่จิรวัฒน์ก็ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเขามองว่า แบรนด์ทุกแบรนด์ต่างมีคุณค่าในตัวเอง ดังนั้น เขาจึงไม่เน้นสร้างแบรนด์ด้วยการทุ่มงบไปกับการโฆษณา และด้วยความที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างประเทศ การออกงานแฟร์จึงเป็นเสมือนการโชว์ตัวให้ลูกค้าได้รู้จัก พร้อมๆ กับการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้รู้จักอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อคนรู้จักแบรนด์พวกเขาจะติดตามความเคลื่อนไหนของแบรนด์จากสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องการรู้ว่า Deesawat จะพัฒนาไปในรูปแบบไหนอีกบ้าง


 




    “การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเราจะไม่ใช่แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ที่ใครๆ ก็ต่างรู้จัก แต่ตอนนี้คนในวงการดีไซเนอร์เริ่มรู้จัก Deesawat มากขึ้น ส่งผลให้การรับรู้ของลูกค้าเปลี่ยนไป โดยเมื่อก่อนเวลาออกงานแฟร์ คนที่เดินมาดูเฟอร์นิเจอร์ที่บู๊ธจะเป็นคนที่บังเอิญเดินมาเจอ แต่ตอนนี้กลุ่มคนเหล่านั้นได้กลายมาเป็นคนที่ตั้งใจมาดูเฟอร์นิเจอร์ของเรา และผลของการสร้างแบรนด์อย่างจริงจังนี้เอง ยังทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าเปลี่ยนไปด้วย อย่างเมื่อก่อนลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ แต่วันนี้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะเป็น Deesawat ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นความสำเร็จก้าวเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ของเรา” จิรวัฒน์กล่าวทิ้งท้าย


www.smethailandclub.com 
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024