สร้างธุรกิจออนไลน์ให้โดดเด่นได้อย่างไร

 



Text : กฤษณา สังข์วงค์




    นิตยสาร Time ได้เผยตัวเลขที่น่าสนใจว่า ในทุกๆ นาทีชาวอเมริกันใช้เงินไปกับการซื้อของออนไลน์มากถึง 550,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สิ่งนี้เป็นสัญญาณที่บอกได้ชัดเจนว่า การซื้อขายบนโลกออนไลน์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทั่วทั้งโลกแล้ว แต่ละทำอย่างล่ะจึงสร้างความโดดเด่นให้ธุรกิจในโลกออนไลน์ได้



1. ไม่พูดเกินจริง

    หากกำลังเริ่มต้นธุรกิจและธุรกิจยังไม่เป็นที่รู้จักนัก สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลายรายนำมาใช้ คือ การทำประชาสัมพันธ์เพื่อเร่งให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักเร็วขึ้น ทั้งนี้ก่อนทำประชาสัมพันธ์ควรตระหนักเสมอว่า เนื้อหาที่ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นต้องไม่ใช่สิ่งที่เกินจริง เพราะแม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่กล่าวออกไปอย่างเกินจริงก็ย่อมทำให้ธุรกิจเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ 



2. เว็บไซต์ไม่รกตา

    เว็บไซต์ถือเป็นหน้าร้านได้เช่นกัน ซึ่งหน้าร้านที่สะอาด ไม่รกตาสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากกว่าเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยตัวหนังสือ และภาพที่ถูกจัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบ รวมทั้งสีสันที่ดูไม่เข้ากันเสียเลย ซึ่งตัวอย่างการตกแต่งเว็บไซต์ให้น่าสนใจนั้นดูได้จากเว็บบล็อก Zen Habits ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเว็บบล็อกยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลกประจำปี 2010 จากนิตยสาร TIME โดย Zen Habits นั้นมีความโดดเด่นตรงที่หน้าตาของเว็บไซต์ดูสะอาดตา ใช้งานง่าย และเนื้อหาภายในเว็บไซต์ยังเป็นเนื้อหาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำความโดดเด่นเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับเว็บไซต์ของตน และทันทีที่ตกแต่งเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ผู้ประกอบการอย่าลืมส่งอีเมลเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมบ้านหลังนี้ด้วย



 




3. เนื้อหาต้องดึงดูด

    เนื้อหาที่โพสต์ลงบนเว็บไซต์ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์น่าสนใจ เพราะเนื้อหาที่สดใหม่ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ โดยกลยุทธ์ที่จะทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจ คือ การเลือกเอาบทสัมภาษณ์หรือความคิดเห็นจากลูกค้ามาโพสต์ลงบนเว็บไซต์ เพราะข้อมูลจากลูกค้าสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี 


4. ไม่ทำตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญ

     การคอยบอกผู้อื่นว่าตนคือผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังคอยแนะนำเรื่องต่างๆ จนเกินงามนั้น บางครั้งก็ไม่ใช่ผลดีกับธุรกิจ เพราะลูกค้าจะรู้สึกอึดอัดกับสิ่งที่กำลังเผชิญ พวกเขาชอบที่จะคิดและตัดสินใจเอง ฉะนั้นจึงควรให้คำแนะนำในยามที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น และพวกเขาจะรู้ด้วยตัวเองว่า คุณคือผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริง เช่นเดียวกับ Pat Flynn บล็อกเกอร์ชื่อดังของเว็บไซต์ Smart Passive Income (SPI) ที่เขาได้สร้างความไว้วางใจผ่านบทความที่เขียนจนหลายคนเรียกเขาว่า ผู้เชี่ยวชาญ


5. หากลยุทธ์แปลกใหม่มาใช้

    โลกออนไลน์นั้นเคลื่อนไปเร็ว บางสิ่งที่ใช้ได้ผลในวันนี้อาจใช้ไม่ได้ผลเลยในวันพรุ่งนี้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องหมั่นเรียนรู้กลยุทธ์ใหม่ๆ เสมอ โดยสามารถศึกษากลยุทธ์การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือคู่มือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และที่สำคัญ ควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่ได้ศึกษามาให้กลายเป็นกลยุทธ์ในแบบฉบับของตัวเองก่อนนำไปใช้กับธุรกิจออนไลน์ด้วย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)


 

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน