3 เทคนิคง่ายๆ สร้างร้านบน IG





เรื่อง   กองบรรณาธิการ




    ปัจจุบันอินสตาแกรม (Instagram) โซเชียลมีเดียที่เน้นการนำเสนอภาพถ่ายเป็นหลักกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนชอบถ่ายภาพและกลุ่มคนชอบเสพภาพถ่าย ซึ่งข้อมูลจาก Salesforce เผยว่า ทุกๆ วันมีภาพถ่ายและวิดีโอโพสต์บนอินสตาแกรมมากถึง 70 ล้านโพสต์ มีจำนวนการกดไลก์ 2.5 พันล้านครั้ง และจำนวนการแชร์ 30 พันล้านครั้ง ซึ่งมากกว่าเฟซบุ๊กถึง 58 เท่า

    และแนวโน้มผู้ใช้งานอินสตาแกรมยังเพิ่มสูงกว่าทวิตเตอร์ 120 เท่า โดยประเภทสินค้าที่ขายบนอินสตาแกรมนั้น 67 เปอร์เซ็นต์เป็นสินค้าแบรนด์เนม ขณะที่ 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเครื่องสำอาง อีก 23 เปอร์เซ็นต์เป็นอาหารและเครื่องดื่ม และ 12 เปอร์เซ็นต์เป็นบริการเกี่ยวกับสินเชื่อ ทั้งนี้ยังมีแนวโน้มที่น่าสนใจอีกด้วยว่า จากการสำรวจพบว่า 58.6 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานในประเทศแคนาดามักจดจำแบรนด์สินค้าต่างๆ บนอินสตาแกรมได้มากกว่าแบรนด์ที่โฆษณาทางโทรทัศน์ 

 






    จากข้อมูลข้างต้นชี้ชัดแล้วว่า การทำธุรกิจบนอินสตาแกรมมีโอกาสเติบโตอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ผู้ประกอบการควรรู้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้งานด้วย  


    1. ภาพถ่ายที่จะโพสต์ต้องเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้ และเพื่อไม่ให้ดูฮาร์ดเซลจนเกินไป ควรโพสต์ภาพตลกๆ สลับกับภาพสินค้าในสัดส่วนที่เท่ากัน และโพสต์ภาพทีมงานบ้างเพื่อให้รู้ว่าอินสตาแกรมนี้ใครเป็นผู้ดูแล อย่างไรเสีย ก่อนโพสต์ภาพสินค้าตัวเต็ม ควรลงภาพที่ให้เห็นสินค้าเพียงนิดเพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดตามเกิดความอยากรู้ และที่สำคัญไม่ควรโพสต์ภาพสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และไม่ควรโพสต์ภาพหรือข้อความบ่อยจนเกินไป อาจเลือกโพสต์เฉพาะภาพที่ดีที่สุดเพียง 1 ครั้งต่อวัน


    2. ข้อความที่จะโพสต์ควรใช้ประโยคที่มีความเป็นสากลเพื่อความเข้าใจง่าย และต้องสั้น กระชับ อย่าลืมแนบลิงก์ช่องทางการติดต่ออื่นลงไปด้วย และเพื่อความง่ายในการค้นหาภาพ แนะนำให้ใส่แฮชแท็กประกอบในโพสต์ โดยเลือกใช้คำที่สื่อความหมายถึงสินค้าและคำที่ใช้ในแฮชแท็กต้องแตกต่างจากข้อความที่โพสต์ ซึ่งข้อมูลจาก Quick Sprout ระบุว่า ในจำนวนผู้ใช้งาน 1,000 คนนั้น โพสต์ที่ใช้ 11 แฮชแท็ก สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานมากถึง 79.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่โพสต์ที่ใช้ 9 แฮชแท็ก เข้าถึง 49.5 เปอร์เซ็นต์ โพสต์ที่ใช้ 2 แฮชแท็ก เข้าถึง 41 เปอร์เซ็นต์ และโพสต์ที่ไม่ใช้แฮชแท็กเลย เข้าถึงเพียง 18 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    ทั้งนี้ การใช้งานอินสตาแกรมก็มีข้อจำกัดให้ต้องระวังเช่นกัน นั่นคือ ข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้า ไม่ควรเขียนยาวจนเกินไป หากแต่ควรเขียนสั้นๆ และแนบลิงก์ให้คลิกเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจะดีกว่า


    3. จัดโปรโมชั่นดีๆ และกดติดตามผู้ที่ติดตามเรา เพื่อให้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากเดิม อย่าลืมกดติดตามผู้ที่ติดตามเรา และจัดโปรโมชั่นดีๆ เพื่อให้คนทั่วไปเกิดความต้องการอยากเข้ามาเป็นผู้ติดตาม เช่น เฉพาะผู้ติดตามเท่านั้นที่สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญต้องหมั่นตอบคอมเมนต์ด้วย โดยอาจเลือกตอบเฉพาะคอมเมนต์ที่สำคัญๆ หรือเลือกตอบเพียงคอมเมนต์เดียวหากคอมเมนต์อื่นๆ มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน