Website ยังจำเป็นอยู่หรือไม่สำหรับ SME?



 




เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    ปัจจุบันนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตลอดจนเซเลปชื่อดังบนโลกออนไลน์ได้ใช้เครื่องมือสื่อสารอย่าง “โซเชียลมีเดีย” ในการสื่อสารแบรนด์และทำการตลาดอย่างกว้างขวาง จนสื่อ “เวบไซท์” ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารเดิมในยุคแรกของการทำการตลาดออนไลน์ เริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เอสเอ็มอีบางรายไม่ได้สร้างเวบไซท์ของตัวเองขึ้นด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามนี่คือเหตุผลว่าเวบไซท์ยังคงมีความจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก

    หนึ่ง…ยังคงความน่าเชื่อถือมากกว่าโซเชียลมีเดีย 

    แม้ว่าจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงสามารถทำได้ง่ายขึ้นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยหรือแทบไม่เสียเลย แต่ในความง่ายนั้นทำให้มีผู้เล่นที่ “ไม่จริงจัง” เข้ามาในสนาม จนเกิดเป็น Accout ที่ไม่แอคทีพจำนวนมาก ขณะที่เวบไซท์เป็นสื่อที่ต้องใช้ความตั้งใจในการสร้างและดูมีความมั่นคงมากกว่า นอกจากนี้เวบไซท์ยังแสดงถึงความมีตัวตนอยู่จริง ขณะที่ใครๆก็สามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้ ระดับความน่าเชื่อถือจึงต่างกัน

    เวบไซท์ ยังเป็นเครื่องแสดงข้อมูลอย่างเป็นทางการของธุรกิจ เช่น ที่มาของธุรกิจ สินค้าและบริการ ใครคือเจ้าของและผู้บริหาร ฯลฯ ลองนึกภาพว่าหากเราต้องติดต่อธุรกิจกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ต่างๆ การส่งข้อมูลอย่างเป็นทางการให้ในรูปแบบของโซเชียลมีเดียจะทำให้ภาพความน่าเชื่อถือของธุรกิจลดลง 

    สอง…สามารถแสดงสื่อได้ครบทุกรูปแบบในสื่อเดียว

    โซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น อินสตราแกม เน้นแสดงผลในรูปแบบของ Virsual หรือรูปภาพ, ทวิตเตอร์ เน้นการใช้ข้อความที่มีความถี่,ยูทูป ใช้แสดงผลสื่อประเภทคลิปวีดีโอ แต่สำหรับเวบไซท์จะเป็นสื่อเดียวที่สามารถแสดงผลได้ครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความ รูปภาพ คลิปวีดีโอ ฯลฯ เมื่อลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเวบไซท์ก็จะสามารถรับชมสื่อทั้งหมดที่มีได้ในที่เดียว

    สาม…โซเชียลมีเดียเริ่มมีนโยบายเก็บค่าใช้จ่ายมากขึ้น

    หากเป็นผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในเชิงธุรกิจมาระยะหนึ่งจะเห็นได้ถึงทิศทางของสื่อกลุ่มนี้ที่จะมีนโยบาย “เก็บค่าใช้จ่าย” ผู้ใช้งาน เพื่อที่จะแสดงผลให้ลูกค้าได้เห็นในวงกว้างมากขึ้น เช่น เฟซบุ๊คที่พยายามให้จ่ายค่าสปอนเซอร์เพื่อให้มีจำนวน Reached ที่สูงขึ้น แม้สื่อสังคมออนไลน์จะพยายามบอกว่าได้ออกฟังชั่นที่เอื้อหนุนต่อการทำธุรกิจมากขึ้น แต่แนวโน้มในอนาคตชัดเจนว่าจะไม่มีสื่อใดที่ได้ใช้ “ฟรี” อีกต่อไปและต้องทำตามนโยบายของผู้ให้บริการ 

    แต่สื่อเวบไซท์ เจ้าของเป็นผู้ควบคุมนโยบายด้วยตัวเอง และผู้ใช้งานอินเทอร์เนตทุกคนยังมีโอกาสเข้าถึงเวบไซท์อย่างเท่าเทียมกันโดยเจ้าของเวบไซท์ควรมีความรู้ในการสร้างเวบไซท์ให้สามารถสืบค้นจาก Search Engine ได้ง่ายเท่านั้น    

    จากทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าเวบไซท์ยังคงความจำเป็นในการทำตลาดออนไลน์อยู่ ผู้ประกอบการควรจะรู้จักที่จะใช้ประโยชน์จากทั้งเวบไซท์และโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มอัตราการรับรู้แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเชื่อมโยงลิงค์ระหว่างกัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน