Website ยังจำเป็นอยู่หรือไม่สำหรับ SME?



 




เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    ปัจจุบันนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตลอดจนเซเลปชื่อดังบนโลกออนไลน์ได้ใช้เครื่องมือสื่อสารอย่าง “โซเชียลมีเดีย” ในการสื่อสารแบรนด์และทำการตลาดอย่างกว้างขวาง จนสื่อ “เวบไซท์” ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารเดิมในยุคแรกของการทำการตลาดออนไลน์ เริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เอสเอ็มอีบางรายไม่ได้สร้างเวบไซท์ของตัวเองขึ้นด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามนี่คือเหตุผลว่าเวบไซท์ยังคงมีความจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก

    หนึ่ง…ยังคงความน่าเชื่อถือมากกว่าโซเชียลมีเดีย 

    แม้ว่าจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงสามารถทำได้ง่ายขึ้นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยหรือแทบไม่เสียเลย แต่ในความง่ายนั้นทำให้มีผู้เล่นที่ “ไม่จริงจัง” เข้ามาในสนาม จนเกิดเป็น Accout ที่ไม่แอคทีพจำนวนมาก ขณะที่เวบไซท์เป็นสื่อที่ต้องใช้ความตั้งใจในการสร้างและดูมีความมั่นคงมากกว่า นอกจากนี้เวบไซท์ยังแสดงถึงความมีตัวตนอยู่จริง ขณะที่ใครๆก็สามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้ ระดับความน่าเชื่อถือจึงต่างกัน

    เวบไซท์ ยังเป็นเครื่องแสดงข้อมูลอย่างเป็นทางการของธุรกิจ เช่น ที่มาของธุรกิจ สินค้าและบริการ ใครคือเจ้าของและผู้บริหาร ฯลฯ ลองนึกภาพว่าหากเราต้องติดต่อธุรกิจกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ต่างๆ การส่งข้อมูลอย่างเป็นทางการให้ในรูปแบบของโซเชียลมีเดียจะทำให้ภาพความน่าเชื่อถือของธุรกิจลดลง 

    สอง…สามารถแสดงสื่อได้ครบทุกรูปแบบในสื่อเดียว

    โซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น อินสตราแกม เน้นแสดงผลในรูปแบบของ Virsual หรือรูปภาพ, ทวิตเตอร์ เน้นการใช้ข้อความที่มีความถี่,ยูทูป ใช้แสดงผลสื่อประเภทคลิปวีดีโอ แต่สำหรับเวบไซท์จะเป็นสื่อเดียวที่สามารถแสดงผลได้ครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความ รูปภาพ คลิปวีดีโอ ฯลฯ เมื่อลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเวบไซท์ก็จะสามารถรับชมสื่อทั้งหมดที่มีได้ในที่เดียว

    สาม…โซเชียลมีเดียเริ่มมีนโยบายเก็บค่าใช้จ่ายมากขึ้น

    หากเป็นผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในเชิงธุรกิจมาระยะหนึ่งจะเห็นได้ถึงทิศทางของสื่อกลุ่มนี้ที่จะมีนโยบาย “เก็บค่าใช้จ่าย” ผู้ใช้งาน เพื่อที่จะแสดงผลให้ลูกค้าได้เห็นในวงกว้างมากขึ้น เช่น เฟซบุ๊คที่พยายามให้จ่ายค่าสปอนเซอร์เพื่อให้มีจำนวน Reached ที่สูงขึ้น แม้สื่อสังคมออนไลน์จะพยายามบอกว่าได้ออกฟังชั่นที่เอื้อหนุนต่อการทำธุรกิจมากขึ้น แต่แนวโน้มในอนาคตชัดเจนว่าจะไม่มีสื่อใดที่ได้ใช้ “ฟรี” อีกต่อไปและต้องทำตามนโยบายของผู้ให้บริการ 

    แต่สื่อเวบไซท์ เจ้าของเป็นผู้ควบคุมนโยบายด้วยตัวเอง และผู้ใช้งานอินเทอร์เนตทุกคนยังมีโอกาสเข้าถึงเวบไซท์อย่างเท่าเทียมกันโดยเจ้าของเวบไซท์ควรมีความรู้ในการสร้างเวบไซท์ให้สามารถสืบค้นจาก Search Engine ได้ง่ายเท่านั้น    

    จากทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าเวบไซท์ยังคงความจำเป็นในการทำตลาดออนไลน์อยู่ ผู้ประกอบการควรจะรู้จักที่จะใช้ประโยชน์จากทั้งเวบไซท์และโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มอัตราการรับรู้แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเชื่อมโยงลิงค์ระหว่างกัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024