4 หัวใจสำคัญของ Video Clip Marketing






เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    เทคโนโลยีอินเทอร์เนตที่รวดเร็วขึ้น และในอนาคตจะเร็วยิ่งขึ้นต้อนรับการมาของคลื่น 4G (ของแท้เสียที) แน่นอนว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Clip Video ที่ตอนนี้กำลังได้รับการจับตาว่าจะมาแรงกว่าการสื่อสารด้วยภาพหรือ Virsual Media ด้วยซ้ำ


    สื่อสังคมออนไลน์ในตอนนี้ทั้งเจ้าตลาดเดิมอย่าง Youtube และที่กำลังมาแรงอย่าง Facebook ที่ตอนนี้เริ่มเปิดบริการให้เล่นคลิปวีดีโอและมีรายได้จากโฆษณาได้ แม้กระทั่ง Twitter และ Instragam ที่เคยเน้นแต่ข้อความและภาพ ก็ยังหันมาเน้นที่การเล่นคลิปวีดีโอ


    แน่นอนว่า กระบวนการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอจะมีขั้นตอนการผลิตยากที่สุดเมื่อเทียบกับบทความและภาพนิ่งกราฟฟิค แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเรียนรู้ เรามาดูกันว่าหัวใจสำคัญของการผลิตคลิปวีดีโอหนึ่งชิ้นเพื่อที่จะสื่อสารการตลาดมีอะไรบ้าง


    หนึ่ง...ความยาวคลิปและเนื้อหามีความกระชับ แม้ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เนตเคลื่อนที่จะช่วยให้เราชมคลิปวีดีโอได้สะดวกรวดเร็วขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าการชมคลิปวีดีโอจากข้างนอก โดยไม่ได้ใช้ไวไฟที่บ้านหรือออฟฟิศ ค่อนข้างที่จะดูดเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราพอสมควร เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้สมัครแพกเกจอินเทอร์เนตขั้นสูงสุด ดูไม่กี่คลิปก็หมดแล้ว นอกจากนี้พฤติกรรมของคนในปัจจุบันรีบเร่งมากขึ้น พวกเขาต้องการจะดูคลิปแล้วเข้าใจเลยภายในเวลาสั้นๆ


    การผลิตคลิปวีดีโอ จึงควรจัดการเนื้อหาให้มีความกระชับ แนะนำว่าไม่ควรจะเกินไปกว่า 3 นาทีต่อคลิป ถือเป็นระยะเวลาที่สามารถดึงดูดคนดูให้มีความสนใจจดจ่ออยู่ได้ หากนานไปกว่านั้นจะไปลดทอนความน่าสนใจของคลิปลง วีดีโอที่มีระยะเวลารับชมสั้นสามารถผลิตเพื่อนำไปเผยแพร่บน Facebook Fanpage,Twitter จะมีความเหมาะสมที่สุด 


    แต่ถ้าหากต้องการทำคลิปที่มีความยาวตั้งแต่ 3-5 นาทีขึ้นไป ควรนำไว้บนเวบไซท์หรือ Youtube Channel จะมีความเหมาะสมที่สุดเพราะผู้ชมต้องการจะชมวีดีโอที่มีความยาวและมักจะรับชมในบ้านที่มีสัญญาณไวไฟ จึงไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายสัญญาณอินเทอร์เนต


    สอง….ตัดต่อภาพให้กระชับรวดเร็ว การผลิตคลิปวีดีโอที่มีความยาวไม่เกินสามนาที หากมีการลำดับภาพที่ไม่กระชับจะสร้างความน่าเบื่อให้กับวีดีโอได้ เช่น การค้างภาพนิ่งนานเป็นนาที จะเป็นการลดทอนความน่าสนใจลง  การลำดับภาพให้ดึงดูดผู้ชมจึงควรให้มีความยาวต่อคลิปตั้งแต่ 5-8 วินาที ไม่ควรสั้นหรือนานไปกว่านั้น 


    สาม….คุณภาพของคลิปวีดีโอ ผู้ชมจะให้ความสนใจและความสำคัญกับคลิปวีดีโอมากยิ่งขึ้นถ้าหากได้ชมคลิปที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ความคมชัดของคลิปที่ควรจะอยู่ในมาตราฐานHDหรือขนาด720Pขึ้นไป รวมถึงคุณภาพของการถ่ายทำ เช่น การสั่นไหวของภาพ อย่าลืมคุณภาพของการถ่ายทำมีความสำคัญยิ่งกว่าการใส่เอฟเฟคภาพที่หวือหวา


    สี่….เปิดเรื่องอย่างเร้าใจ ชวนให้ตามต่อจนจบ จำไว้ว่าสามสิบวินาทีแรกของคลิปจะเป็นข้อความที่ดึงดูดให้ผู้ชมสนใจที่จะติดตมคลิปดังกล่าวจนจบ จึงควรนำไฮไลท์สำคัญมานำหน้าก่อน จากนั้นค่อยปูท้องเรื่องให้นำทางไปสู่ตอนจบ ข้อนี้จึงต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการคิดไอเดียอย่างมาก


    ปัจจุบัน เครื่องมือในการผลิตคลิปวีดีโอราคาถูกลงอย่างมาก เพียงแค่แท็ปเลตหรือสมาร์ทโฟนก็สามารถผลิตผลงานดีๆได้แล้ว สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจึงควรที่จะศึกษาขั้นตอนการผลิตคลิปวีดีโอเพื่อใช้ทำการตลาดไว้เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสร้างแบรนด์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024