3 วิธีใช้โซเชียลมีเดียสร้าง Brand Awareness

 




Text : Sur nim

    การสร้าง Brand Awareness หรือการรับรู้แบรนด์สินค้านั้นมีหลายช่องทาง แต่ดูเหมือนว่า ณ ชั่วโมงนี้ โซเชียล มีเดีย ได้กลายเป็นเป้าหมายสำคัญของการสร้าง Brand Awareness ไปแล้ว เพราะช่องทางนี้นอกจากจะสามารถกระจายได้เร็วแล้วยังกระจายได้กว้างอีกด้วย แต่ทั้งนี้การสร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าผ่านโซเชียลมีเดียให้ได้ประสิทธิภาพก็จะต้องมีวิธีการเช่นกัน

    1. สร้างสมดุลระหว่างคอนเทนต์ แน่นอนว่า ไม่มีใครอยากติดตามเพจที่มุ่งแต่จะขายของอย่างเดียว และหากนำเสนอเนื้อหาเดิมๆ เพียงด้านเดียว ผู้ติดตามก็มักจะเบื่อง่าย ซึ่งมีกฎหนึ่งที่นิยมใช้ในการสร้างสมดุลระหว่างคอนเทนต์นั่นคือ 70/20/10 กล่าวคือ 70 เปอร์เซ็นต์จะเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าและเกี่ยวข้องกับความต้องการของแฟนเพจ ส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นเนื้อหาที่มาจากที่อื่น และอีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นเนื้อหาโปรโมชั่น แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดูด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร เพื่อที่จะได้เลือกเนื้อหาได้ตรงและโดนใจกลุ่มเป้าหมายด้วย เพียงเท่านี้วางตำแหน่งแบรนด์สินค้าก็จะเป็นที่น่าเชื่อถือและมีความเป็นกลาง  

    นอกจากนี้ เนื้อหาเหล่านั้นควรช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนทนาบนเพจ และอย่าลืมที่จะเสนอช่วยเหลือ การแก้ปัญหา และคำแนะนำที่เป็นไปได้แก่ผู้ติดตามด้วย   


    2. พัฒนากลยุทธ์ แน่นอนว่า ก่อนทำการตลาดออนไลน์ก็เหมือนกับการทำตลาดออนกราวนด์นั่นแหละ คือควรต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ใช้เวลาอยู่บน โซเชียลมีเดียช่วงไหน นานเท่าไหร่ ผ่านแพลตฟอร์มไหน เหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่ต้องตอบให้ได้ เพื่อวางกลยุทธ์และเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม เพราะหากจะใช้ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ก็อาจจะมากเกินไปสำหรับ SME เล็กๆ ซึ่งจะดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้น ควรโฟกัสโดยการเลือกให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก่อน จากนั้นค่อยขยายการเข้าถึงเมื่อเติบโตมากขึ้น แต่ที่สำคัญอย่าลืมปรับเนื้อหาให้เข้ากับรูปแบบที่แตกต่างกันของแต่ละแพลตฟอร์มด้วย


    3. ลงโฆษณา บางครั้งการจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงและเร็วที่สุด 
      
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024