ทำการตลาดบน IG ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร






Text : กฤษณา สังข์วงค์

    ณ ขณะนี้อินสตาแกรมได้กลายเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การทำการตลาดมากที่สุด นั่นเพราะแพลตฟอร์มของอินสตาแกรมรองรับการทำการตลาดของธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยว แฟชั่น อี-คอมเมิร์ซ อาหารและเครื่องดื่ม หรือแม้แต่ธุรกิจฟิตเนส และนี่คือเคล็ด (ไม่) ลับที่ช่วยให้การทำการตลาดบนอินสตาแกรมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

1. มีรูปแบบโฆษณาให้เลือกหลากหลาย

    การลงโฆษณาในอินสตาแกรมมีให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่ ภาพถ่าย โดยสามารถกำหนดรูปแบบการแสดงภาพในขั้นตอนการสร้างโฆษณาได้ว่าต้องการให้ภาพปรากฏในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า อีกทั้งอินสตาแกรมยังอนุญาตให้ใช้ภาพวาดในการโฆษณา ซึ่งภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้จะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ดีไม่แพ้ภาพถ่าย

    ส่วนวิดีโอโฆษณานั้น อินสตาแกรมอนุญาตให้มีความยาวได้มากถึง 30 วินาที และเลือกได้ว่าจะให้วิดีโอปรากฏในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ท้ายสุดการโฆษณาแบบ Carousel ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้โฆษณาได้มาก เพราะสามารถลงภาพได้หลายภาพและผู้ชมใช้วิธีปัดนิ้วเพื่อดูภาพ ทั้งนี้ ทั้งสามรูปแบบโฆษณาสามารถเพิ่มปุ่ม Call-to-Action ได้ และจะมีปุ่ม “ได้รับการสนับสนุน” แสดงชัดเจน



2. โฆษณาให้ถูกเวลา

    โฆษณาบนอินสตาแกรมต่างจากโฆษณาบนบล็อกและวิดีโอตรงที่เนื้อหาไม่คงอยู่ตลอด ซึ่งระยะเวลาในการแสดงโฆษณาขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่จ่าย เช่น ต้องการให้โฆษณาแสดง 1 ชั่วโมงต้องจ่าย X บาท และหากต้องการให้โฆษณาแสดง 5 ชั่วโมงต้องจ่าย Y บาท เมื่อหมดเวลา โฆษณาจะถูกลบ ดังนั้น เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปและให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด การกำหนดช่วงเวลาในการแสดงโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวยุโรป ควรกำหนดเวลาแสดงโฆษณาเป็นช่วงค่ำ เพราะตรงกับช่วงเช้าของพวกเขา หรือกลุ่มเป้าหมายเป็นพนักงานออฟฟิศ  ควรกำหนดเวลาแสดงโฆษณาเป็นช่วงหลังเลิกงาน ทั้งนี้ การซื้อโฆษณาจำนวนมากในครั้ง
เดียวจะถูกกว่าการซื้อโฆษณาทีละครั้ง


3. ทำโฆษณาร่วมกับแบรนด์อื่น

    ลองมองดูซิว่า บนอินสตาแกรมมีแบรนด์สินค้าที่คล้ายกับเรามากน้อยแค่ไหน และดูการทำโฆษณาของพวกเขาว่าได้ผลอย่างไร หากผลการตอบรับดี นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะเสนอตัวเข้าไปทำโฆษณาร่วม แต่ก่อนจะทำโฆษณาร่วมกับแบรนด์อื่น ควรเช็กให้แน่ใจเสียก่อนว่า แบรนด์ที่กำลังจะเข้าไปทำโฆษณาร่วมนั้นมีความคล้ายคลึงแบรนด์ของเรา เช่น แบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพควรทำโฆษณาร่วมกับแบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และต้องมีข้อตกลงที่ชัดเจนในการทำโฆษณาร่วม เช่น หากผลการตอบรับไม่ดีจะไม่ทำต่อ หรือหากผลการตอบรับดีจะทำโฆษณาร่วมต่อเป็นรายเดือน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024