คุณมีโอกาสแค่ไหนกับการจับคู่ธุรกิจ






เรื่อง : ขวัญดวง แซ่เตีย


    ว่ากันว่าการทำธุรกิจในปัจจุบัน ไม่มีใครสามารถลุยเดี่ยวจนประสบความสำเร็จได้โดยขาดพันธมิตรทางธุรกิจ เหตุนี้จึงมีหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องแข่งกันจัดงานนัดบอดทางธุรกิจ หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ Business Matching ขึ้น

  แต่ใช่ว่าการเข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้แล้วคุณจะได้คู่สมดังใจในทันที เพราะกิจกรรม Business Matching ผู้จัดทำได้เพียงแค่เป็นสื่อกลางในการนำผู้ประกอบการในแต่ละสาขาธุรกิจมาพบกันเท่านั้น ที่เหลือขึ้นอยู่กับทักษะของตัวผู้ประกอบการเองว่ามีมากพอหรือไม่ในการผูกสัมพันธ์ แบบทดสอบด้านล่างนี้ จะช่วยบอกให้รู้ว่าคุณมีทักษะมากแค่ไหน...

1. เมื่อต้องเปิดฉากสนทนาเพื่อผูกมิตรกับใครสักคนในงานประเภทนัดบอดผู้ประกอบการธุรกิจ หรือ Business Matching คุณจะเริ่มด้วย...

ก. เรื่องทั่วๆ ไป เช่น ดินฟ้าอากาศ กีฬา ภาพยนตร์ สัตว์เลี้ยง หรือเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจทั่วไป
ข. พูดถึงงานของคุณ และบอกให้รู้ว่าคุณกำลังมองหาคู่ธุรกิจแบบไหนมาร่วมงานด้วย
ค. ถามถึงธุรกิจของเขา/เธอ หรือเหตุผลที่เขา/เธอมาเข้าร่วมกิจกรรมนัดบอดลักษณะนี้



2. ถ้าคุณรู้สึกอึดอัดใจที่จะเข้าไปพูดจาทักทายกับใครก่อน หรือรู้สึกไม่ถนัดที่จะผูกสัมพันธ์กับผู้คนในงาน คุณจะ...

ก. รอคอยใครสักคนเดินเข้ามาเอ่ยทักคุณก่อน
ข. ยอมรับกับคนที่เข้ามาคุยด้วยว่า คุณไม่ถนัดกับเรื่องอย่างนี้ แล้วขอให้เขาช่วยแนะนำเทคนิคในการทำความรู้จักกับใครสักคนให้คุณหน่อย
ค. เดินไปที่โต๊ะอาหารแล้วชวนคนแถวนั้นพูดคุยเกี่ยวกับรสชาติอาหารบนโต๊ะ


3. คนที่มีทักษะการสนทนาที่ดีในความคิดของคุณ คือ...

ก. ถามคำถามที่น่าสนใจกับคนอื่นๆ
ข. สามารถพูดคุยได้หลากหลายหัวข้อด้วยท่าทีที่เป็นธรรมชาติ
ค. เป็นผู้เริ่มบทสนทนาใหม่ทุกครั้งที่คนอื่นๆ หมดเรื่องที่จะพูดคุย


4. วิธีที่ดีที่สุดในการให้เกียรติบุคคลที่กำลังพูดอยู่ สำหรับคุณคือ...

ก. สรรเสริญเยินยอเขา/เธอ ในสิ่งที่เขา/เธอพูด
ข. เชิญชวนคู่สนทนาของคุณร่วมฟังในสิ่งที่เขา/เธอกำลังพูดถึง
ค. ทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี ออกท่าออกทางอย่างเหมาะสม และถามเป็นระยะๆ ในเรื่องที่เขา/เธอกำลังพูดถึง


5. ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมงาน Business Matching คุณจะ…

ก. ติดตามสถานการณ์ที่กำลังเป็นที่สนใจของผู้คนในปัจจุบัน, สถานการณ์โลก, แนวโน้มทางธุรกิจใหม่ๆ และศิลปะการบริหารงาน หรือแนวคิดใหม่ๆ ในการเป็นผู้นำ
ข. ขอรายชื่อ และข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับงานกับผู้จัดล่วงหน้า
ค. นำเอาสมุดโน้ต ปากกา หรือไอแพดติดมือไปด้วย เพื่อใช้สำหรับจดรายละเอียดการติดต่อ หรือตารางการนัดหมาย


6. ถ้ารู้สึกว่าคนที่คุณกำลังคุยอยู่ด้วย มีศักยภาพไม่ตรง หรือไม่มีศักยภาพในการร่วมธุรกิจด้วย คุณจะ...

ก. กล่าวขอตัวอย่างสุภาพ แล้วปลีกตัวไปพูดคุยกับคนอื่นต่อ
ข. บอกตัวเองว่า อย่าด่วนตัดสินใครเร็วจนเกินไป
ค. พูดคุยกับเขา/เธอ ต่อไป แต่พยายามดึงคนอื่นเข้ามาร่วมวงสนทนาด้วยเพื่อเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยกับคนใหม่

    
7. เมื่อพบกับคนที่คุณคิดว่าน่าร่วมธุรกิจด้วยแล้ว แต่อยากมีเวลาพูดคุยกับคนที่คิดว่าใช่นานกว่านี้หน่อยเพื่อให้มั่นใจมากขึ้น คุณจะ...

ก. ชวนเขา/เธอหลบออกไปพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวที่ร้านอาหาร หรือห้องเจรจาเพื่อพูดคุยถึงโอกาสทางธุรกิจในการร่วมงานกัน
ข. นัดพบกับเขา/เธออีกทีในวันหลัง
ค. ขอนามบัตรของเขา/เธอ และขออนุญาตโทรศัทพ์ไปนัดพบอีกครั้งในเวลาที่คุณ และเขา/เธอสะดวกตรงกัน



8. มีใครคนหนึ่งคอยตามติดคุณไปในทุกๆ ที่ ขณะคุณกำลังง่วนอยู่กับการผูกสัมพันธ์กับผู้คนในงาน คุณจะ...

ก. ขวนเขา/เธอเข้าร่วมวงสนทนากับคุณในทุกๆ จุดที่คุณไปถึง
ข. บอกให้เขา/เธอไปให้พ้นๆ
ค. กล่าวขอตัวกับเขา/เธอ โดยอ้างว่าคุณนัดพบกับใครสักคน หรือจะไปห้องน้ำ

 





เช็กคำตอบของคุณที่นี่!
    
    1. ข้อ ก. การเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการถามถึงธุรกิจที่เขาทำอยู่ เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง คุณควรเริ่มต้นด้วยการชวนพูดคุยถึงเรื่องทั่วๆ ไปเสียก่อน แล้วค่อยถามถึงธุรกิจของคู่สนทนา

    2. ข้อ ข. ถ้าคุณรู้สึกอึดอัดกับการเริ่มต้นผูกสัมพันธ์ ให้ยอมรับกับคนที่คุณกำลังคุยด้วยไปเลย วิธีนี้จะช่วยผ่อนคลายความรู้สึกของคุณลง ทำให้คุณไม่เกร็งที่จะพูดคุย และสามารถวางตัวได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งโดยมากแล้ว คนส่วนใหญ่จะเข้าใจ และเป็นผู้เปิดฉากชวนคุณคุยในเรื่องต่างๆ เอง ดีไม่ดี เขา/เธอผู้นี้อาจทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการนำทางคุณไปพบกับคนอื่นๆ ในงานอีกด้วย
    
    3. ข้อ ก. นักสนทนาที่ดีที่สุด คือคนที่พูดน้อย แต่ฟังมาก ซึ่งทักษะพิเศษที่นักสนทนาที่ดีมักมีอยู่ในตัวคือความสามารถในการดึงคนอื่นๆ ให้ร่วมสนทนาด้วยได้ ในที่นี้ทั้งข้อ ก. ข. และ ค. ล้วนเป็นคุณลักษณะของนักสนทนาที่ดีทั้งสิ้น แต่ความสามารถในการตั้งคำถามที่น่าสนใจในข้อ ก. เป็นคุณลักษณะพิเศษที่สามารถชักชวนให้คู่สนทนาพูดคุยด้วยได้ดีที่สุด

    4. ข้อ ค. ส่วนใหญ่แล้วคนที่มาในงานลักษณะ Business Matching มักวางมาดนิ่งเฉยเป็นปกติโดยทั่วไป ดังนั้นเพื่อให้คู่สนทนาเห็นว่าคุณให้เกียรติเขา คุณควรสบตาพร้อมกับการตอบโต้ด้วยคำพูด และภาษากาย ไปพร้อมๆ กับการตั้งคำถามเพื่อแสดงถึงการติดตามฟังเขาเป็นระยะๆ

    5. ข้อ ก. ถ้าต้องการให้บทสนทนาดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่มีสะดุด หัวข้อของการพูดคุยจะต้องหลากหลาย ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณมีเรื่องราวมากมายหลากหลายมาพูดคุยกับผู้คนในงาน คือการอ่าน อ่าน แล้วก็อ่านเรื่องราวทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน แนวโน้มธุรกิจ ประเด็นทางสังคม กีฬา หรือแม้แต่งานศิลปะ เคยมีคำกล่าวที่ว่าถ้าคุณอ่านหนังสือ 3 เล่มในเรื่องๆ หนึ่ง คุณจะรู้เรื่องในเรื่องนั้นมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของหนังสือทั้งหมดในโลกที่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนั้น ดังนั้น การอ่านหนังสือหลากหลายหัวข้อจะทำให้คุณเป็นนักสนทนาที่ดีได้

    6. ข้อ ข. ส่วนใหญ่คนที่เข้าร่วมกิจกรรม Business Matching มักคิดว่าจะได้อะไรจากคนที่พูดคุยด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ทีเดียว เพราะเป้าหมายของการนัดบอดทางธุรกิจควรเป็นการตามหาพันธมิตรที่จะเติบโตไปพร้อมกับคุณ การตั้งเป้าที่จะควานหาผลประโยชน์จากการคบค้าเสียตั้งแต่เริ่มต้นผูกสัมพันธ์คงไม่ทำให้คุณได้พบกับมิตรแท้อย่างแน่นอน มีแต่จะทำให้คุณเสียเวลา และค่าใช้จ่ายฟรี ที่สำคัญคือเสียโอกาสดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

    7. ข้อ ค. อย่ารุกจนเกินไปในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในงาน เพราะงานนัดบอดธุรกิจ หรือ Business Matching ค่อนมาทางงานสังคม ไม่ใช่ธุรกิจจ๋า พยายามใช้เวลาทำความรู้จักกับสมาชิกในงานให้มากที่สุด อาจใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีพูดคุยกับแต่ละคน พร้อมกับขอนามบัตรกลับมา หลังจากนั้น 2-3 วัน โทรศัพท์ไปสานสัมพันธ์ต่อกับคนที่คุณคิดว่าน่าจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้จะทำให้คุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้

    8. ข้อ ค. อย่าปล่อยให้ใครมาขโมยเวลาอันมีค่าในงาน Business Matching โดยเด็ดขาด วิธีง่ายๆ ที่จะสลัดคนลักษณะนี้ไป คือการหาเหตุผลดีๆ สักข้อที่จะขอปลีกตัวอย่างสุภาพ หรืออาจแนะนำเขา/เธอคนนี้ให้รู้จักกับสมาชิกคนอื่นก่อนจะขอปลีกตัวออกมา

มารู้จักตัวคุณกัน…

    ถูกมากกว่า 7 ข้อขึ้นไป : คุณคือดาวเด่นในงานนัดบอดธุรกิจ รับประกันได้เลยว่าคุณมีโอกาสสูงที่จะได้เจอกับบุคคลที่จะมาเป็นมิตรแท้ทางธุรกิจของคุณ เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ในงานอยากจะเข้ามารู้จักคุณ

    ถูก 6 ข้อ : พยายามขึ้นอีกนิด คุณก็จะเลื่อนขั้นไปเป็นดาวเด่นในงานได้แล้ว การฝึกฝนบ่อยๆ จะทำให้คุณไปถึงจุดนั้นได้เร็วขึ้น ฉะนั้นเปิดโอกาสให้ตัวคุณได้ออกไปฝึกฝนในงาน Business Matching ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

    ถูก 1-5 ข้อ : คุณจำเป็นต้องมีโค้ชส่วนตัว หรือเข้าอบรมทักษะการสร้างสัมพันธ์ การแต่งกาย การสื่อสาร และมารยาททางสังคม


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)




RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024