Singapore Airlines ไอคอนแบรนด์แห่งเอเชีย





เรื่อง : กองบรรณาธิการ


หากนำลิสต์รายชื่อสายการบินทั้งหมดทั่วโลกมาให้โหวตว่า สายการบินไหนคือสายการบินในดวงใจของผู้โดยสาร ชื่อของสายการบิน “สิงคโปร์แอร์ไลน์” (Singapore Airlines) คือหนึ่งในอันดับต้นๆ ที่ปรากฏอยู่ในโผเสมอ และเป็นแบรนด์สายการบินที่ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจมากที่สุดจากผู้โดยสารทั่วโลก การันตีด้วยรางวัลมากมายที่ได้รับจากหลากหลายสถาบัน เช่นเดียวกับการเติบโตทางธุรกิจที่ทำให้ชื่อของสายการบินแห่งนี้ ถูกยกนำไปใช้เป็น Case Study ที่ประสบความสำเร็จมาตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ


ประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ย้อนไปไกลถึงปี พ.ศ.2480 โดยมีจุดเริ่มต้นจากสายการบินมลายาแอร์เวย์ ที่ให้บริการเที่ยวบินจากสิงคโปร์ไปกัวลาลัมเปอร์ อิโปห์ และปีนัง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้นำเครื่องบิน DC-3 ที่มีขนาดใหญ่มาใช้แทนเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ ทำให้ทำเวลาเที่ยวบินได้รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งยังได้ขยายการให้บริการไปยังจุดหมายปลายทางในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม เมียนมาร์ บอร์เนียวเหนือ และรัฐซาราวัก ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น “มาเลเซียแอร์เวย์” เมื่อมีการรวมตัวเป็นสหพันธรัฐมาเลเซีย และเปลี่ยนชื่อสายการบินอีกครั้งเป็น “มาเลเซีย-สิงคโปร์แอร์ไลน์” ในเวลาต่อมา


ในช่วงระหว่างทศวรรษในปี พ.ศ.2500-2520 สายการบินได้นำเครื่องบินใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นในฝูงบินจำนวนมาก และขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น จนกระทั่งในปี พ.ศ.2511 เป็นครั้งแรกที่ทางสายการบินมีรายได้ประจำปีสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และในปีเดียวกันนั้นเอง สายการบินได้ว่าจ้างดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง ปิแอร์ บัลแมง (Pierre Balmain) ให้ออกแบบชุดยูนิฟอร์มแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
 



กระทั่งหลังจากที่สิงคโปร์ได้แยกตัวออกจากสหพันธรัฐมาเลเซีย และแยกกิจการจากสายการบินร่วม “มาเลเซีย-สิงคโปร์แอร์ไลน์” มาใช้ชื่อสิงคโปร์แอร์ไลน์อย่างเป็นทางการ ในปี พ.ศ.2515 โดยมี J.Y. Pillay อดีตผู้บริหารร่วมของมาเลเซีย-สิงคโปร์แอร์ไลน์ เป็นประธานคนแรก พนักงานต้อนรับหญิงของสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็ยังคงสวมเครื่องแบบ “โสร่งเกอบายา” ที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2511 และเป็นเอกลักษณ์ของสายการบินมาจนถึงทุกวันนี้


ในปี พ.ศ.2541 สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการเดินทางทางอากาศ โดยการเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์และบริการใหม่แก่ผู้โดยสาร ด้วยการเพิ่มมาตรฐานของการบริการบนภาคพื้นดิน ไปจนถึงความสะดวกสบายเมนูอาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย และความบันเทิงบนเครื่องบิน ในปีถัดมาสิงคโปร์แอร์ไลน์เปิดตัว KrisFlyerโปรแกรมสะสมไมล์ ซึ่งให้กรรมสิทธิ์แก่ลูกค้าชั้นธุรกิจและชั้นประหยัดได้รับไมล์สะสมในการเดินทางเป็นครั้งแรก จนกระทั่งในปี 2551 สิงคโปร์แอร์ไลน์ก็สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการเป็นผู้ให้บริการเที่ยวบินชั้นธุรกิจทั้งลำ (all-Business Class) ที่บินตรงแบบ Non-Stop Flights จากสิงคโปร์ไปยังเมืองหลักอย่างนิวยอร์กและลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกาเป็นรายแรก

 

นับตั้งแต่ก่อตั้งสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และพัฒนาจากสายการบินในภูมิภาคให้เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ยอมรับมากที่สุดในการเดินทางทั่วโลกสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์จูนให้อยู่ในอันดับที่ 19ในหมวดหมู่บริษัทที่เป็นที่ยกย่องชมเชยมากที่สุดในโลกประจำ พ.ศ.2558 เหตุที่สิงคโปร์แอร์ไลน์สามารถรักษาแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่งผ่านช่วงเวลายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ น่าจะเป็นเพราะ


Internationally-recognizable Icon

สิงคโปร์แอร์ไลน์ใช้กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ที่เป็นสากลสำหรับสื่อสารให้ตลาดต่างประเทศเข้าใจและจดจำได้ดี ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ ภาพแอร์โฮสเตสสาวในชุดเครื่องแบบที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น โดยได้แรงบันดาลใจจากชุดผ้าซิ่นแบบดั้งเดิมของชาวมาเลย์ ซึ่งถูกนำมาใช้ในแคมเปญโฆษณาของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์มาหลายทศวรรษ และเป็นที่รู้จักในฐานะ “Singapore Girl” ที่สร้างการจดจำให้กับแบรนด์สิงคโปร์แอร์ไลน์ผ่านประสบการณ์ของลูกค้าที่ใช้บริการSingapore Girl เป็นสัญลักษณ์ของคุณค่าในแบบเอเชีย ซึ่งให้การดูแลต้อนรับที่อบอุ่น อ่อนโยน สง่างาม และจริงใจ ที่เชื่อมโยงกับความมุ่งมั่นในการบริการที่ดีเยี่ยมของสายการบิน

 



Product Leadership

สิงคโปร์แอร์ไลน์มีชื่อเสียงในการเป็นสายการบินชั้นนำระดับ Top Luxury ในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งที่ผ่านมา สิงคโปร์แอร์ไลน์มักจะทำการตลาดโดยใช้โปรดักต์และนวัตกรรมนำหน้าสายการบินอื่นมาโดยตลอด เช่น ให้บริการโทรศัพท์ดาวเทียมบนเครื่องบินเป็นรายแรกในปี พ.ศ.2534 และยังเป็นสายการบินแรกที่สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A380 เครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในเครื่องบินถูกออกแบบและได้รับการตกแต่งอย่างหรูหรา และมีที่นั่งชั้นธุรกิจที่กว้างที่สุดในโลกพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทว่าสิงคโปร์แอร์ไลน์ไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะแต่ผู้โดยสารที่นั่งชั้นธุรกิจเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงผู้โดยสารชั้นประหยัดทั่วไปด้วย โดยเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการระบบจอเสียงและวิดีโอส่วนตัวในชั้นโดยสารทั้งหมดตั้งแต่ปี พ.ศ.2544
 
 


Maintains a High Standard 
    
ไม่ใช่เพียงนำผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทาง แต่ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพการบริการที่ดีเลิศสิงคโปร์แอร์ไลน์จึงมีมาตรฐานสูงในการฝึกอบรมพนักงานเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร รวมถึงทุกอย่างที่จะเพิ่มประสบการณ์ในการเดินทางที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า นับตั้งแต่การออกแบบที่นั่ง มื้ออาหารที่สร้างสรรค์โดยเชฟที่มีชื่อเสียงระดับโลก และบริการให้ความบันเทิงบนเครื่องบิน ถึงแม้ว่าราคาตั๋วโดยสารชั้น Premier ของ Singapore Airlines จะถือได้ว่าเฉลี่ยสูงที่สุดในบรรดาสายการบินทั่วโลกก็ตาม แต่เมื่อกลายเป็น “แบรนด์” ที่นักเดินทางเชื่อมั่นได้ถึงคุณภาพสูงสุด ผู้โดยสารส่วนมากก็ยอมจ่ายเพื่อแลกคุณภาพและการบริการที่พึงพอใจ

นับเป็นเวลากว่า 5 ทศวรรษ ที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ได้สร้างปรากฏการณ์ในอุตสาหกรรมการบิน โดยเฉพาะความเป็นเลิศในด้านนวัตกรรมและเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งของเอเชียที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงระดับโลกด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการที่เป็นเลิศ เชื่อว่าสายการบินสัญชาติเอเชียแห่งนี้จะยังคงเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคต่อไปอีกหลายทศวรรษ

ที่มา : www.singaporeair.com, http://singaporeairline-singapore.blogspot.com

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024