เทคนิคสร้างความสัมพันธ์ทีดีกับลูกค้า บน Instagram



เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล



    อินสตาแกรม (Instagram) ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงมากๆ ในขณะนี้ หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่กำลังก้าวเข้าสู่ Social Media Marketing การเรียนรู้ที่จะใช้อินสตาแกรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว ทั้งนี้การเพิ่มยอดการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์บนอินสตาแกรม ไม่ว่าจะเป็นไลค์ แชร์ และแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และต่อยอดไปจนถึงการสร้างโอกาสขายสินค้า สามารถทำได้ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้


    1. ใช้ภาพที่สวยงาม

    หากเราใช้รูปภาพเบลอๆ เกรนภาพแตก หรือภาพที่ไม่สวยงาม ย่อมไม่สามารถสร้างความน่าสนใจหรือดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน เพราะแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันเองก็ไม่ใช้รูปภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือกันแล้ว เนื่องจากคุณภาพและความสวยงามไม่สูงพอที่จะดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น พวกเขาจึงหันมาใช้รูปภาพที่มีความละเอียดสูงจากกล้องถ่ายภาพดิจิตอลแทน


    2. แฮชแท็ก พระเอกขี่ม้าขาวที่ขาดไม่ได้

    แฮชแท็ก (#) เป็นอะไรที่มีความสำคัญมากๆ เพราะแฮชแท็กนับเป็นวิธีการที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหารูปภาพของเราที่อยู่ในอินสตาแกรมได้พบ โดยวิธีการใช้แฮชแท็กที่ดีก็คือ

    2.1) ก่อนอื่นควรระบุรูปแบบธุรกิจของเราและกำหนดคำที่เราจะใช้เป็นแฮชแท็ก

    2.2) ควรใช้ทั้งคำที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ และกึ่งทางการ วิธีนี้จะช่วยให้รูปภาพของเราไปปรากฏอยู่ท่ามกลางสายตาของกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายได้มากยิ่งขึ้น

    2.3) บางครั้งอาจใช้แฮชแท็กที่เป็นนามธรรม คำที่ฮิตหรือกระแสในช่วงนั้นๆ เพิ่มเข้าไปด้วย เช่น #สวยงามตามท้องเรื่อง #มีความปัง หรือ #Prayforfrance เป็นต้น (แต่ควรเลือกใช้ให้ดีและเหมาะสมตามโอกาส ไม่งั้นอาจกลายเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายแบรนด์ได้)


    3. ใช้คำพูดพร้อมรูปภาพหรือกราฟิก

    นอกจากการใช้รูปภาพแล้ว เราสามารถสร้างกราฟิกพร้อมคำพูดเพื่อเพิ่มความน่าสนใจที่มากกว่าเดิมได้ด้วย อาจเป็นโควท (Quote) ดีๆ คำพูดสร้างแรงบันดาลใจ ประกาศ หรือโปรโมชั่น เป็นต้น


    4. ตั้งคำถาม 

    อีกวิธีที่จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีก็คือ การตั้งคำถาม หรือสร้างโพลขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็น โดยอาจมีการแจกของรางวัลเพื่อกระตุ้นและจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น


    5. จัดโปรโมชั่น

    กลยุทธ์การมอบส่วนลดหรือแจกสิ่งของ เป็นวิธีที่ดีและได้ผลอยู่เสมอๆ ซึ่งหลายๆ แบรนด์ต่างนิยมทำกัน ยกตัวอย่างเช่น หากเรามีสินค้าเปิดตัวใหม่ อาจโพสภาพสินค้าใหม่พร้อมแจ้งว่าทุกๆ 100 Like จะลดราคาสินค้าลง 50 บาท (วิธีนี้ควรระบุจำนวนสินค้าที่จะขาย และวันหมดเขตการร่วมกิจกรรมให้ชัดเจน) หรือหากมียอด Like ครบ 10,000 คน จะสุ่มแจกสินค้าใหม่ 10 ชิ้นให้กับผู้ที่กด Like เป็นต้น


    6. โพสต์ซ้ำ

    การโพสต์ซ้ำ ควรใช้กับโพสต์ที่กลุ่มเป้าหมายเคยเข้ามามีส่วนร่วมเป็นจำนวนมาก แต่โพสต์นั้นผ่านมานานแล้ว ทว่าเรายังต้องการให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้รับประสบการณ์ดีๆ เหล่านั้น หรือโพสต์รีวิวสินค้าในเชิงบวกจากลูกค้าที่ใช้งานจริงโดยต้องให้เครดิตและขออนุญาตเจ้าของก่อนโพสต์


    7. ใช้ความสนุกหรือมีอารมณ์ขัน

    เรื่องตลก เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะนอกจากจะช่วยให้ลูกค้าเห็นบุคลิกที่ชัดเจนของแบรนด์แล้ว ยังช่วยให้เรากลายเป็นที่จดจำได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้น พยายามใช้โพสที่สนุกสนาน และมีอารมณ์ขันเพื่อให้ลูกค้าเห็นว่า การที่เราใช้อินสตาแกรมนั้น ไม่ใช่เพียงเพื่อขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังมอบสาระและรอยยิ้มให้กับผู้ติดตามอีกด้วย   

      
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี




 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024