ออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ อย่าลืมองค์ประกอบเหล่านี้

 



เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล

    การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน หากเราไม่มีเว็บไซต์ หรือช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ อาจเป็นอะไรที่ดูล้าสมัยไปสักนิด เพราะการสร้างเว็บไซต์ เปรียบเสมือนกับการสร้างร้านค้าที่พร้อมให้บริการบนโลกออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากจะทำหน้าที่ขายสินค้าแล้ว ยังทำหน้าที่แสดงสินค้า บอกรายละเอียด แจ้งราคา นำเสนอข่าวสาร รวมถึงโปรโมชั่นด้วย แต่การทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะใครๆ ต่างก็ทำกันทั้งนั้น เอาเป็นว่าลองมาดูเคล็ดลับการสร้างเว็บไซต์ให้โดดเด่น น่าสนใจ และกลายเป็นผู้นำทางธุรกิจกันดีกว่า


    1. การออกแบบและสีสัน

    ก่อนสร้างเว็บไซต์ เราควรต้องมีตราสินค้า ผลิตภัณฑ์ ความชัดเจนของสินค้าและแบรนด์ เพื่อให้เราสามารถกำหนดโทนสีและธีมเว็บไซต์ให้มีความสอดคล้องกัน ทั้งนี้ จากข้อมูลของบล็อก KissMetrics บล็อกที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการวิเคราะห์ การตลาด และการทดสอบตลาด ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบเพื่อสร้างเว็บไซต์ที่ดี ต้องคำนึงถึง

    - การใช้สีที่ถูกต้อง จะช่วยสร้างโอกาสในการจดจำได้สูงกว่าเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์

    - 42 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ใช้ความคิดเห็นพื้นฐานว่าชอบหรือไม่ชอบสินค้านั้นๆ จากการดูภาพรวมเว็บไซต์

    - 52 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ จะไม่กลับไปที่เว็บไซต์เดิมๆ อีก หากเว็บไซต์นั้นๆ ไม่มีความสวยงาม

    - 93 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภค ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เห็นทางสายตาและสีสันเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆ เมื่อต้องซื้อสินค้า


    2. ความรวดเร็ว

    ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโลกออนไลน์เป็นกลุ่มคนที่อาจมีความอดทนไม่สูงนัก ซึ่งจากผลสำรวจของบล็อก KissMetrics พบว่าเว็บไซต์ที่แสดงผลช้าไปเพียง 1 วินาที มีโอกาสสูญเสียลูกค้าไปประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ สรุปก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่คลิกเข้าชมเว็บไซต์ของเราจะไม่ปลื้มที่เว็บไซต์เชื่อมต่ออย่างเชื่องช้า และไม่สามารถพาเขาไปยังจุดที่เขาต้องการได้อย่างรวดเร็ว


    3. ข้อมูลการติดต่อและการเชื่อมโยงไปยังโซเชียลมีเดีย

    หากคุณเป็นนักท่องเว็บมือฉกาจ รับรองว่าต้องเคยเจอเว็บไซต์บางแห่งที่ไม่มีข้อมูลการติดต่อที่ดีพอ ไม่มีปุ่ม หรือแถบแบนเนอร์ที่สามารถคลิกเชื่อมโยงไปยังโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งบางครั้งเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดและรำคาญใจมากๆ ทั้งนี้ การสร้างแบรนด์ที่ดี ควรมีข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร (About Us) และข้อมูลการติดต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ปุ่มที่ลิงค์ไปยังเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ฯลฯ     


    4. ปุ่มดำเนินการต่างๆ

    หนึ่งในหน้าที่หลักของเว็บไซต์ก็คือ จูงใจให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ซึ่งต้องมากกว่า “Contact Us” หรือ “Friend me on Facebook” ซึ่งปุ่มที่จะช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสเข้ามาสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเราได้ ยังมี

     - ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

     - กรอกแบบสำรวจแสดงความคิดเห็น

    - ลงทะเบียนสำหรับการอบรมสัมมนาฟรี

    - พูดคุยกับพนักงานของเรา

    ความสำคัญของปุ่มดำเนินการต่างๆ นั้น จะช่วยให้เราทราบถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยเราสามารถรวบรวมข้อมูลด้านรายชื่อ อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อนำไปจัดทำรายชื่อลูกค้าที่มีศักยภาพ หรือลูกค้าที่มีความน่าสนใจ เพื่อเอาไว้ใช้ในการตลาดครั้งต่อๆ ไป

    
    สุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลยจริงๆ ก็คือ เว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นต้องสามารถแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์หรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เพราะยุคนี้ สมาร์ทโฟนกำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2