Pinterest สื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่ควรมองข้าม!!!





เรื่อง     ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช
marketing@prasit.com



    ในขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับการทำตลาดบน Facebook สื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด จนลืมไปว่ายังมีอันดับสองอย่าง Twitter ให้ใช้ด้วย แต่ด้วยความที่ Facebook ตอบโจทย์การใช้งาน และธุรกิจได้ค่อนข้างครบทำให้หลายคนยึดติดกับแพลตฟอร์มนี้ โดยไม่สนใจสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ที่อาจจะมีโอกาสธุรกิจซ่อนอยู่ก็ได้

    สำหรับฟังก์ชันทางการตลาดของ Facebook ที่น่าจะเป็นที่เข้าใจกันดีแล้วก็คือ การสร้างความสนใจ (Attention) ในสินค้า และบริการด้วยรูปแบบโฆษณาต่างๆ ที่เฟซบุ๊กส่งมาให้ โดยพิจารณาจากกลุ่มผู้ใช้ที่มีคุณสมบัติ พฤติกรรม และความสนใจที่สอดคล้องกับสินค้า และบริการนั้นๆ จะเรียกว่าเป็นการตลาดเชิงรุก (Push Marketing) ก็ได้ แต่มาเนียนๆ ด้วยการแฝงตัวอยู่ในนิวส์ฟีด (เรียกโฆษณาลักษณะนี้ว่า Native ad) ซึ่งในขณะที่ผู้ใช้กำลังสนใจเรื่องราวข่าวสารต่างๆ ที่เพื่อนฝูง หรือเพจที่ติดตาม โฆษณาก็จะแทรกตัวเข้ามาในฟีดให้เห็นเป็นระยะๆ


  ดังนั้น คอนเทนต์ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจึงเป็นเรื่องของคนอื่นที่เราอยากรู้ ในขณะที่โฆษณาจะพยายามนำเสนอสินค้า หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย (Target) และดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวผู้ใช้เองในขณะที่ Facebook เป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่ได้รับการยอมรับอยู่ในขณะนี้ แต่ก็ยังมีสื่อสังคมออนไลน์อีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ดูน่าจะมีอนาคตอยู่ไม่น้อย ซึ่งผู้ประกอบการควรทำความรู้จักกันไว้ นั่นก็คือ พินเทอเรสต์ (Pinterest)



บอกให้โลกรู้ว่าคุณสนใจอะไร?

    ปกติสื่อสังคมออนไลน์จะเป็นผู้ใช้ที่ใช้เปิดเผยตัวตน อย่าง Facebook จะเป็นสื่อที่หลายคนใช้บอกกับชาวโลกว่า คุณคือใคร ให้รู้ซะบ้างผ่านเรื่องราวที่โพสต์เกี่ยวกับตัวคุณ และเรื่องราวที่แชร์ Twitter ใช้บอกว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่ ด้วยข้อความสั้นๆ ใช้บอกเล่าสิ่งที่ทำ หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะนั้น แต่สำหรับ Pinterest.com จะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คุณใช้บอกกับผู้ติดตามว่า คุณอยากจะเป็นใคร ผ่านการคัดสรรคอนเทนต์ต่างๆ ที่ใช้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ และผู้คนที่เป็นคอเดียวกันในสังคมออนไลน์แห่งนี้ ว่าแต่ Pinterest คืออะไร และใช้ยากไหม แล้วจะช่วยธุรกิจได้อย่างไร ซึ่งผมเชื่อว่า คุณผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจไม่รู้จัก หรือแม้แต่เพิ่งได้ยินชื่อเป็นครั้งแรก ว่าแล้วเรามาทำความรู้จักสื่อสังคมออนไลน์อันดับ 3 ของโลกกันดีกว่าครับ



Pinterest ปักหมุดเรื่องราวที่สนใจให้โลกรู้

    Pinterest มาจากคำว่า Pin กับ Interest เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้ไอเดียมาจาก Pinboard กระดานปักหมุดที่หลายคนน่าจะเคยพบเห็นในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ลักษณะเป็นกล่องไม้มีกระจกปิดด้านหน้า ภายในจะมีสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งของที่อยู่ในหมวดเดียวกัน เช่น ผีเสื้อพันธุ์ต่างๆ ถูกปักหมุดไว้บนกระดานพร้อมป้ายชื่อและประวัติโดยย่อ เวลาดูก็จะเห็นภาพรวมเรื่องราวได้ในคราวเดียว แต่เมื่อมาอยู่บนออนไลน์ มันจึงเป็นพินบอร์ดเสมือนที่ผู้ใช้สามารถปักหมุดเรื่องราวต่างๆ บนออนไลน์ที่พบเห็นแล้วชื่นชอบ นำเสนอในรูปแบบของภาพ หรือวิดีโอไว้ในบอร์ด (หรือหมวด) เดียวกัน บ้างก็บอกว่า Pinterest คล้ายๆ กับบุ๊กมาร์กส่วนตัวที่เราแชร์ให้คนอื่นดูได้ แต่ในความเป็นจริงการทำงานของ Pinterest ลึกซึ้งกว่านั้น


     องค์ประกอบของ Pinterest ประกอบด้วย Pin ที่หมายถึง ภาพ หรือคลิปที่อยู่ในเรื่องราวที่เราปักหมุดไว้ (หรือจะอัพโหลดขึ้นไปเองก็ได้) และ Board ที่ทำหน้าที่รวบรวม Pin ต่างๆ ที่อยู่ในหมวดความสนใจเข้าไว้ด้วยกัน ผู้ใช้ Pinterest สามารถมีบอร์ด และ Pin ได้ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับว่า คุณสนใจเรื่องราวประเภทไหน อะไรบ้าง ซึ่ง Pinterest จะมีบอร์ดที่น่าสนใจให้เราเลือกติดตาม (Follow) ไว้มากกว่า 30 บอร์ด เช่น DIY & Craft, Food & Drink,  Hair & Beauty เป็นต้น หรือจะสร้างบอร์ดขึ้นมาเองก็ได้


    ผู้สนใจสามารถสมัครใช้งานได้ภายใน 15 วินาที จากนั้นเลือกบอร์ดต่างๆ ที่ทาง Pinterest เตรียมไว้ให้ เมื่อเข้าสู่หน้าใช้งาน คุณก็จะพบเห็น Pin (ภาพ หรือคลิปพร้อมข้อความอธิบายสั้นๆ) จากบอร์ดต่างๆ มาแสดงให้เห็นเต็มหน้าจอไปหมด (ให้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจเหมือนตอนได้ดู Pinboard ของจริง) ซึ่งพลังดึงดูดที่ทำให้ผู้ใช้หลงไหล Pinterest ก็คือ Pin ที่ปรากฏขึ้นมาคือ เรื่องราวที่เราสนใจทั้งนั้น เหมือนกับบอกตัวตนว่า เรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจเหล่านี้คือ สิ่งที่เราอยากเป็น อยากทำได้นั่นเอง 


    เช่น ถ้าคุณเลือกตามบอร์ด หรือสร้างบอร์ดเกี่ยวกับความสวยความงาม นั่นหมายความว่า คุณไม่ได้แค่อยากสวย แต่อยากรู้เรื่องความสวยงามในระดับที่สามารถประกอบอาชีพ หรือเป็นแม้แต่เป็นกูรูด้านนี้ และด้วยความที่บอร์ดที่ผู้ใช้ใน Pinterest สร้างขึ้นมานั้น ยังสามารถเข้าถึงได้ด้วยการ Search ผู้ใช้จึงสามารถค้นพบเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้ภายในอึดใจ เล่าให้ฟังอย่างนี้ อาจจะไม่เห็นภาพเท่ากับลองใช้เอง แล้วคุณจะเห็นพลังของ Pinterest ครับ



ไอเดีย และแรงบันดาลใจ

    สิ่งของ หรือเรื่องราวที่คุณสะสม (รวบรวม) จะบอกถึงตัวตนของคุณได้อย่างมากมาย ไอเดียที่อยู่เบื้องหลัง Pinterest เพราะเรื่องราวในโลกออนไลน์ที่ผู้ใช้ปักหมุดไว้ จะสะท้อนความคิด ความสนใจ ของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี ถึงตรงนี้ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์รายนี้อีกเล็กน้อยนะครับ Pinterest เริ่มเปิดให้บริการในปี 2553 ปัจจุบันมีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 80 ล้านคน มากกว่าครึ่งเป็นผู้ใช้ในสหรัฐฯ และ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้เป็นผู้หญิง (ครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นคุณแม่) 


    แต่ปัจจุบันเริ่มมีผู้ชายเข้าไปใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต้นปี 2557 เพิ่มอินเตอร์เฟซเป็นภาษาไทย มีหลายคนพยายามอธิบายให้กระชับที่สุดว่า Pinterest คืออะไร ตั้งแต่บริการออนไลน์ที่ใช้เก็บรวบรวม (Curate) เรื่องราวที่ชื่นชอบ และแชร์ให้ผู้ติดตามเข้าไปดูได้ (เหมือนแบ่งปันบอร์ดที่สนใจให้ดูได้) ไปจนถึง เซิร์ชเอนจินโซเชียลมีเดีย เพราะคุณสามารถค้นพบเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของคนในสังคมออนไลน์แห่งนี้ได้ด้วยการเซิร์ช 


    ล่าสุดเมื่อปี 2558 นิตยสาร Forbes รายงานว่า Pinterest มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงจะชอบ Pinterest มาก เพราะมันมีบอร์ดเกี่ยวกับเรื่องราวที่ผู้หญิงสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความสวยความงาม แฟชั่น ฟิตเนส สุขภาพ อาหาร และเครื่องดื่มให้ได้ติดตามกันตลอดเวลา ส่วนใครที่อยากเป็น หรือเป็นดีไซเนอร์อยู่แล้ว Pinterest ถือได้ว่า เป็นสวรรค์ของนักออกแบบเลยก็ว่าได้ เพราะคุณจะได้พบกับแรงบันดาลใจอย่างมากมาย ทั้งหมดนี้คุณผู้อ่านจะสามารถเห็นภาพ และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งด้วยการลองสมัครใช้งานครับ

 



Pinterest กับการตลาด

    เล่ามาถึงตรงนี้ เชื่อว่า คุณผู้อ่านที่เป็นผู้ประกอบการคงจะมีคำถามมากมายว่า แล้วจะเริ่มต้นใช้มันอย่างไร ซึ่งผมขอสรุปเป็นคำตอบสั้นๆ ในเบื้องต้นก่อนก็แล้วกันนะครับ โดยพื้นฐานของแพลตฟอร์มบริการนี้ นักการตลาด สามารถสร้างแบรนด์ (Brand Awareness) ได้ด้วยการเปิดบอร์ดที่รวบรวมเรื่องราวของสินค้าบริการ โดยนำเสนอในรูปแบบของการใช้งาน มากกว่าการทำเป็นแค็ตตาล็อก เพื่อสร้างการรับรู้และความสนใจให้กับผู้ใช้ที่ได้พบเห็นบอร์ด หรือพินของแบรนด์ ผ่านการปักหมุดซ้ำ (Re-Pin) ของผู้ใช้คนอื่นๆ หรือตัวคุณเอง และต้องไม่ลืมเชื่อมโยง Pin ต่างๆ ด้วยลิงก์ไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะทำให้ได้ลิงก์ที่มีคุณภาพสำหรับ SEO อีกด้วย 


    นอกจากนี้ Pinterest ยังมีบริการโฆษณาในรูปแบบ PPC โดยผู้ใช้จะต้องเปิดบัญชีผู้ใช้ในลักษณะทีเป็น Business (คล้ายๆ กับการเปิดเพจ) เพื่อเชื่อมโยงกับแบรนด์ของเว็บไซต์ ซึ่งโฆษณาของ Pinterest จะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายทั้งในเรื่องของเพศ อายุ ภาษา ประเทศ อุปกรณ์ที่ใช้ไปจนถึงเรื่องราวความสนใจได้ เจ้าของบอร์ดจะเสียค่าโฆษณาเมื่อผู้ใช้คลิกบน Pin ไปยังเว็บไซต์ 


    อย่างไรก็ตาม Pinterest เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการโฆษณาลักษณะนี้ในสหรัฐฯ ก่อนเป็นที่แรก ตอนนี้ก็มีหลายแบรนด์ที่เข้าไปรอคิวซื้อโฆษณากันแล้ว สำหรับผู้ใช้ในบ้านเรา ผมแนะนำให้ลองเข้าไปสัมผัสประสบการณ์การใช้งานดูก่อน แล้วลองสร้างแบรนด์ด้วยบอร์ดกันดู ยังไงก็ลองเซิร์ชดูหน่อยนะครับ บางทีคู่แข่งของคุณอาจเปิดทำเลไว้ในนั้นแล้วก็ได้ 


ทำไมผู้ใช้ติดเล่น Pinterest

    การที่ผู้ใช้เลือกปักหมุด และติดตามเรื่องราวที่สนใจเหมือนๆ กันจากผู้คนในสังคมออนไลน์แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นแม่เหล็กชั้นยอดที่ทำให้ผู้ใช้งานมักจะใช้เวลาอยู่กับ Pinterest นานกว่าสื่อสังคมออนไลน์เจ้าอื่นๆ แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้ติดการใช้งานได้อย่างรวดเร็วก็คือ ภาพหลายๆ ภาพที่ปรากฏใน Pin ต่างๆ ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า สมองของเราสามารถเข้าใจภาพได้เร็วกว่าตัวหนังสือถึง 60,000 เท่า และถ้าภาพเหล่านั้นมีแต่เรื่องราวที่เราสนใจอยู่แล้ว คงไม่ต้องบอกนะครับว่า คุณจะอยากคลิกดูภาพ หรือคลิปเหล่านั้นมากแค่ไหน 


    ธุรกิจที่เข้าใจเรื่องนี้ จะสามารถใช้ Pinterest ในการสร้างกลุ่มลูกค้าได้ไม่ยากเย็นนัก ที่สำคัญลูกค้าเหล่านี้ยังสามารถช่วยประชาสัมพันธ์ให้คุณได้อย่างง่ายดายอีกด้วย จริงอยู่ที่ผู้ใช้ยังไม่มาก แต่จากข้อมูลระบุว่า ผู้คนใน Pinterest ส่วนใหญ่เป็นนักช้อป หรือต้องการวางแผนสำหรับกิจกรรมต่างๆ (แต่งบ้าน แต่งงาน มีลูก ฯลฯ) ซึ่งก็ต้องการสินค้า และบริการเช่นกัน อ้อ...ลืมบอกไป Pinterest เริ่มเปิดให้บริการเพิ่มปุ่มซื้อ (Buyable Pin) เข้าไปใน Pin แล้ว นั่นหมายความว่า ในอนาคตอันใกล้ หากพบ Pin ไหนที่เป็นสินค้าน่าสนใจก็สามารถคลิกปุ่มบน Pin เพื่อซื้อของชิ้นนั้นได้ทันทีแล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024