จัดระเบียบ Content อย่างไรให้ไหลลื่น

 




เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    บางครั้ง การสร้าง Content เพื่อนำมาใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ อาจจะยังไม่มีการ “จัดระเบียบ” ให้ดีพอ ทำให้มีปัญหาในการหยิบคอนเทนท์มาใช้เมื่อเวลาผ่านไป เราลองไปดูกันว่าจะมีการจัดระเบียบและวางระบบ Content อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

    ข้อแรก..วางลำดับก่อนหลัง ส่วนหนึ่งของรูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพคือการวางลำดับการแสดง Content อย่างเป็นระบบเพื่อดึงความสนใจของผู้ชมให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง เช่น เราอาจจะปล่อย Content เพื่อสร้างการรับรู้ (Awareness) จากนั้นถึงปล่อย Content หลักที่ต้องการจะสื่อหรือให้ข้อมูลครบถ้วน (Information) และปิดท้ายด้วยคอนเทนท์เพื่อย้ำความสำคัญ (Remind) 

    การผลิต Cotent จึงควรมองภาพรวมทั้งหมดของแผนการสื่อสารและจัดวางตามลำดับว่า Content ไหนควรที่จะออกมาใช้ก่อน Content ใดมีความสำคัญที่สุดและ Contentใดที่ใช้เป็นเพียงแค่ย้ำเตือน การวางลำดับอย่างเป็นระเบียบแบบแผนจะช่วยย้ำเป้าหมายของการสื่อสารให้กับผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

    นอกจากนี้ ความถี่ในการนำเสนอ Content ก็มีความสำคัญเช่นกัน หากนำเสนอถี่ติดเกินไปก็อาจสร้างความน่าเบื่อ และถ้าทิ้งนานเกินไปก็จะทำให้ความน่าสนใจลดลง

    ข้อสอง..จัดการไหลเวียนของ Content บางครั้งด้วยข้อจำกัดของธุรกิจรวมถึงความสามารถของทีมการตลาดออนไลน์ ทำให้ Content ของธุรกิจที่จะนำมาใช้ทำการตลาดมีอยู่จำกัด วิธีการแก้ไขคือ ผลิต Content ให้มีความหลากหลายโดยใช้เนื้อหาหลักเดียวกัน การใช้สื่อที่ต่างกันก็ทำให้การรับรู้ Message แตกต่างกันได้

    ตัวอย่างเช่น บทความที่มีความยาวและละเอียด อาจนำไปเขียนในรูปแบบของ Blog  บทความที่มีความยาวไม่เกินครึ่งหน้า A4 อาจนำไปใช้โพสต์ลงใน Facebook ข้อความที่มีความยาวไม่มากนัก อาจนำไปโพสต์ผ่าน Twitter เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้สามารถผลัดกันนำมาโพสต์ในเวลาที่ต่างกันได้

    ข้อสาม..ผลิตเนื้อหาให้ออกสื่อที่หลากหลาย นอกเหนือจากสื่อประเภท Text แล้ว  Content ที่มียังสามารถนำไปผลิตออกสื่อประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียง  คลิปวีดีโอ ภาพกราฟฟิค ได้เช่นกัน ซึ่งสื่อแต่ละรูปแบบจะให้การรับรู้สื่อที่แตกต่างกันออกไป และเหมาะสมกับผู้บริโภคที่แตกต่างกัน เช่น บางคนนิยมเสพเฉพาะสื่อรูปภาพแต่ไม่อ่าน Text บางคนชมเฉพาะคลิปวีดีโอ ฯลฯ แม้ว่าเราจะมี Content ที่จำกัด แต่สามารถนำมาใช้สร้างสื่อที่มีความหลากหลายได้เช่นกัน

    ข้อสี่..จัดหมวดหมู่ของ Content บางครั้งเวลาที่เราผลิตเนื้อหาออกไปโดยไม่ได้บันทึกไว้ว่านำไปออกสื่อเมื่อเวลาไหน อาจนำไปสู่ปัญหาการผลิต Content ซ้ำในอนาคตซึ่งไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ ทางที่ดีควรที่จะจัดระเบียบของ Content เอาไว้ เพื่อให้เวลาที่จะสร้างคอนเทนท์ใหม่ไม่เกิดการซ้ำซ้อน นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางให้ผู้อ่านสามารถติดตามย้อนหลังได้อีกด้วย ผ่านวิธีการอย่าง “บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง”

    อย่างไรก็ตาม Content สำหรับบางธุรกิจอาจจะมีอยู่จำกัด หนทางที่จะสร้างคอนเทนท์ใหม่ๆให้เกิดขึ้นอาจจำเป็นต้อง “คิดนอกกรอบ” จากธุรกิจเดิมๆที่เราทำอยู่ดู ไม่แน่ว่าอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆก็เป็นได้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2